IS thảm sát hàng chục người Iraq

Ngày 29-10, các tay súng của tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục đưa 30 người đàn ông Sunni thuộc một thị trấn ở phía Tây Baghdad (Iraq) ra hành hình ngay trên đường phố.
IS thảm sát hàng chục người Iraq

Ngày 29-10, các tay súng của tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục đưa 30 người đàn ông Sunni thuộc một thị trấn ở phía Tây Baghdad (Iraq) ra hành hình ngay trên đường phố.

Thủ đoạn man rợ

Theo Daily News, vụ thảm sát xảy ra trên một con phố chính ở quận al-Bakir thuộc thị trấn Hit, nơi đã trở thành chiến trường cho trận chiến ác liệt giữa các phần tử jihad và các nhóm quân kháng chiến địa phương vài tuần gần đây. Những người đàn ông bị giết hầu hết là thủ lĩnh các bộ tộc ở địa phương đã liên minh với chính phủ Iraq và trợ giúp tổ chức các hoạt động chống IS tại thị trấn.

Người dân địa phương cho biết các tay súng đã giải những người đàn ông đi quanh thị trấn, nói qua loa phóng thanh rằng họ là những kẻ phản giáo, sau đó bắt họ đứng thành hàng và nã súng vào họ. Ông Sabah Karrhout, Chủ tịch hội đồng tỉnh Anbar, cho biết những người Sunni bị bắt khi những tay súng IS tràn vào thị trấn. Ông Karhout gọi vụ thảm sát là “một tội ác chống lại loài người” và yêu cầu thêm sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế cho các bộ tộc người Sunni đang chiến đấu chống khủng bố ở Anbar.

Những người Sunni bị hành quyết tại thị trấn Hit, Iraq.

Trước đó, hàng trăm chiến binh thuộc IS và phiến quân Jabhat al-Nusar, một nhánh của al-Qaeda, tấn công vào văn phòng thống đốc mới được bổ nhiệm tại tỉnh Idlib. Khi binh sĩ quân đội Syria tái chiếm được tòa nhà, họ thấy 70 sĩ quan quân đội bị chặt đầu. Các tay súng thực hiện cuộc tấn công theo phong cách điển hình của IS là cắt đầu họ bằng dao chứ không bắn hạ đối thủ. Theo The Independent, trước khi phiến quân Jabhat al-Nusra bị đẩy lui ở Idlib, các chiến binh tuyên bố chiến thắng của chúng sẽ là một “Raqqa thứ hai” (Raqqa là thành trì của IS tại miền Bắc Syria). Idlib là khu vực chiến lược nằm giữa Aleppo và thành phố ven biển Latakia, hai thành phố còn thuộc kiểm soát của chính phủ. Nếu Idlib bị rơi vào tay phiến quân, nó sẽ giáng một đòn mạnh vào chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trả lương cao để chiến binh tấn công khủng bố

CNN vừa tiết lộ thông tin mới về việc IS trả thù lao để các chiến binh thực hiện các vụ tấn công khủng bố. Phóng viên CNN tại Syria Jazir Cantonment, tham gia cuộc thẩm vấn đối với 3 tù binh IS tại một trại giam của người Kurd ở miền Bắc Iraq, cho biết 3 người này đều khai được IS tuyển mộ và trải qua nhiều trận đánh, được trả lương hàng ngàn USD. Một người tên là Suleiman cho biết y bị IS lừa gạt: “Họ bảo đây là cuộc thánh chiến vì công bằng chính nghĩa, họ lợi dụng tín ngưỡng và sự nghèo khổ của tôi”. Suleiman khai rằng y đã tham gia các cuộc đánh bom vào căn cứ người Kurd, sau khi hoàn thành nhiệm vụ được trả thù lao 3.600USD.

Tù nhân thứ 2 tên Kareem khai y mới 19 tuổi, tham gia IS khoảng 1 năm và được trả lương 2.000USD. Kareem cho biết, trước mỗi cuộc chiến các chiến binh đều bị ép sử dụng ma túy, y tận mắt chứng kiến nhiều vụ chặt đầu tù binh của IS. “Mỗi khi đánh chiếm một vùng nào, nếu người dân địa phương không tuân phục, thì bị coi là phản giáo, thậm chí phụ nữ không đeo khăn che mặt cũng bị chặt đầu”. Kareem còn cho biết đa số các chiến binh đều là người nước ngoài. Tù nhân thứ 3 cho biết y vốn là một thầy giáo, sau khi gia nhập IS đã tham gia hàng loạt vụ đánh bom xe hơi và cũng được trả tiền thù lao sau mỗi vụ tấn công khủng bố. Cả 3 tù binh này đều nói việc tham gia IS là sai lầm và cầu xin người Kurd thả họ, tuy nhiên giám ngục người Kurd nói rằng nếu thả ra họ sẽ lại gia nhập IS và quay lại chiến trường.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục