Tấm lòng thiện nguyện

Bồi hồi nhớ lại quãng thời gian gần 20 năm trước, ông Akio Terumasa, Chủ tịch và là người sáng lập Quỹ phát triển giáo dục quốc tế (EDF - International) bao gồm Học viện Nhật ngữ Minsai, đã không thể tin rằng mình có thể góp phần cải thiện giáo dục ở vùng nông thôn Thái Lan và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, trong đó có Việt Nam.

Năm 1987, ông đặt chân đến xứ sở của những nụ cười. Đến vùng đất này cũng là một cơ duyên. Khi đó, một sinh viên người Thái đã mời ông Akio đến quê nhà của anh để trải nghiệm cuộc sống nông thôn. Khoảng thời gian lưu trú ở vùng nông thôn này đã để lại trong lòng ông Akio nhiều suy nghĩ. Trái ngược với sự nhộn nhịp của những thành phố trung tâm, vùng nông thôn Thái Lan lại cho thấy một hình ảnh nghèo nàn, nhiều ngôi làng không có điện, thiếu thốn nước sinh hoạt. Trẻ em không có điều kiện đến trường.

Quyết định hỗ trợ giáo dục cho những vùng nông thôn Thái Lan đã đến sau một câu chuyện bất ngờ. Khi lưu trú tại quê của cậu sinh viên, một bà mẹ người Thái đã năn nỉ chàng trai này hỗ trợ cho con bà - một bé gái học rất giỏi được học tiếp trung học cơ sở. Do gia cảnh quá nghèo khó nên bé phải nghỉ học. Cảm thương gia cảnh của bé gái, ông Akio đã vận động quyên góp số tiền 2.800 USD để giúp bé gái và 40 em nhỏ khác có thêm cơ hội cắp sách lên bậc trung học cơ sở.

Kể từ đó, EDF - International ra đời. Từ 41 em nhỏ, EDF - International giúp đỡ thêm 600 em khác và sau năm thứ 3 đi vào hoạt động, con số này đã tăng hơn 10 lần, lên tới 6.000 em. Không chỉ gói gọn trong việc hỗ trợ học phí, EDF - International còn xây dựng trường học, thư viện, cung cấp các thiết bị dạy học và mở các khóa nâng cao nghiệp vụ giáo dục cho các thầy cô giáo. Nhận thấy khu vực Đông Nam Á không chỉ có vùng nông thôn Thái Lan gặp nhiều trở ngại trong phổ cập giáo dục sau tiểu học, ông Akio đã đưa nguồn quỹ của EDF - International đến hỗ trợ nhiều em nhỏ ở Lào, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Người đứng đầu một tổ chức từ thiện phi chính phủ này vốn có lối sống giản dị. Ở tuổi 64, ông Akio vẫn hàng ngày đạp xe đến văn phòng làm việc của mình trên quãng đường hơn 30km. Thái độ nghiêm túc trong công việc của ông Akio khi thành lập Quỹ trao đổi quốc tế Hokkaido vào năm 1978, thúc đẩy hoạt động giao lưu quốc tế của người dân hòn đảo này với nhiều quốc gia đã giúp ông thiết lập được nhiều mối quan hệ trong và ngoài nước, đã tạo tiền đề thành lập EDF - International và giúp quỹ từ thiện giáo dục này phát triển. Sự chân thành của ông cũng đã gây tác động không nhỏ đến nhiều giảng viên ở Nhật Bản, trong đó có nhiều giáo sư, tiến sĩ để cùng chung sức đưa EDF - International đến các quốc gia Đông Nam Á. Khoảng 97% nguồn quỹ của EDF - International hiện nay là đến từ các nguồn tài trợ cá nhân.

Cho đi nhưng không mong được nhận lại vốn là những gì ông Akio suy nghĩ trước khi bắt tay vào công tác thiện nguyện. Thế nhưng, vào năm 2011, khi đất nước Nhật Bản tang thương vì thảm họa kép động đất - sóng thần, những sinh viên Thái Lan - vốn từng là những em học trò được EDF - International hỗ trợ học sau tiểu học đã cùng gây quỹ đóng góp hỗ trợ cho khu vực Rikuzentakata, Nhật Bản bị thiên tai. Ông Akio đã đưa toàn bộ số tiền trao tặng lại Rikuzentakata. Ông Akio kể lại rằng trong lòng ông lúc ấy đã dâng lên cảm xúc rất khó tả, vừa xen biết ơn lẫn tự hào vì sự trưởng thành của các em đã giúp ông có thêm động lực phát triển thêm EDF - International trong tương lai.

THANH HẰNG

Tin cùng chuyên mục