Cảnh báo tin tặc đánh cắp thông tin ngân hàng qua điện thoại di động

Theo báo cáo do Hãng chế tạo phần mềm an ninh mạng Kaspersky Labs và Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) phối hợp thực hiện, có đến 60% phần mềm độc hại (malware) nhằm vào các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android được thiết kế để đánh cắp tiền hoặc thông tin ngân hàng.

(SGGPO).- Theo báo cáo do Hãng chế tạo phần mềm an ninh mạng Kaspersky Labs và Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) phối hợp thực hiện, có đến 60% phần mềm độc hại (malware) nhằm vào các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android được thiết kế để đánh cắp tiền hoặc thông tin ngân hàng.

Theo kết quả của cuộc điều tra với những người đã đăng ký sử dụng phần mềm an ninh  Kaspersky, hơn 588.000 người sử dụng điện thoại có hệ điều hành Android đã phải đối mặt với những cuộc tấn công về tài chính do các malware gây ra, tăng gấp 12 lần so với trước đó một năm.  

Cũng theo báo cáo trên, việc tin tặc tạo ra nhiều phần mềm độc hại nhằm vào các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android là do điện thoại thông minh ngày càng được sử dụng thường xuyên để thanh toán trực tuyến chi phí mua hàng hóa và các dịch vụ. Những phần mềm độc hại này có thể được cài đặt thông qua thông qua dịch vụ phần mềm Google Play cũng như các bên thứ ba như cửa hàng ứng dụng trực tuyến Amazon App store. Những ứng dụng của bên thứ ba sẽ là mối đe dọa an ninh đối với những người cài đặt các ứng dụng từ những nguồn chưa được chứng thực. Những nguồn này có thể tự động cài đặt malware vào điện thoại của người sử dụng mà không cần sự cho phép của họ hoặc không cho họ biết.

Số liệu thống kê của Kaspersky cho thấy phần lớn các nạn nhân có điện thoại di động bị tin tặc tấn công là ở Nga, ngoài ra còn có nhiều nước khác trở thành nạn nhân của những vụ tấn công này như Ukraine, Tây Ban Nha, Anh, Malaysia, Đức, Ấn Độ và Pháp...

          Chi Hạnh 

Tin cùng chuyên mục