Nga có thể kéo dài lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc

Nga có thể kéo dài lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc

(SGGPO).- Nga có thể kéo dài lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc, ban hành từ tháng 8-2010, vốn bị quy kết là nguyên nhân làm cho giá cả thực phẩm toàn cầu tăng. Một nhân vật cấp cao của chính phủ Nga cho biết, lựa chọn này đã được thảo luận trong cuộc họp nội các kín do Thủ tướng Vladimir Putin chủ trì.

Một số báo trích dẫn lời của Phó Thủ tướng thứ nhất Vitkor Zubkov: “chúng tôi đã thảo luận đến lựa chọn mở rộng lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc sau ngày 1-7-2011”.

Nếu sản lượng vụ thu hoạch mới cao, lúa mì của nga có thể sẽ tiếp tục được xuất khẩu.

Nếu sản lượng vụ thu hoạch mới cao, lúa mì của nga có thể sẽ tiếp tục được xuất khẩu.

Lúc đầu, chính phủ Nga chỉ ban hành lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc từ 15-8 đến 31-12-2010 nhưng do thời tiết khắt nghiệt, hạn hán kéo dài, cháy rừng và sản lượng giảm, chính phủ Nga đã quyết định kéo dài lệnh cấm đến tháng 7-2011.

Theo Chính phủ Nga, việc quyết định kéo dài lệnh cấm xuất khẩu đến tháng 7-2011 là nhằm xác định xem liệu mùa thu hoạch mới có sản lượng để cho phép tái xuất khẩu hay không. Hạn hán kéo dài kèm theo cháy rừng trong năm qua đã làm thiệt hại 28 vùng sản xuất ngũ cốc chính của Nga, gây ra hàng loạt đợt tăng giá đối với các loại thực phẩm chủ chốt. Không những thế, lạm phát giá thực phẩm hiện đã trở thành một vấn đề chính trị nhạy cảm trước cuộc bầu cử quốc hội năm nay. Các nhà phân tích cho biết, sau lúa mì sẽ đến lượt các sản phẩm làm từ sữa và thịt bò tăng giá.

Người đứng đầu Hiệp hội công nông nghiệp Nga, Ivan Obolentsev, cho biết: “Chắc chắn việc xuất khẩu ngũ cốc sẽ không bắt đầu lại vào tháng 7-2011. Tình hình ngũ cốc vẫn còn rất nghiêm trọng. Tôi nghĩ lệnh cấm hiển nhiên sẽ tiếp tục duy trì qua mùa thu và phụ thuộc vào kết quả mùa vụ, chính phủ sẽ quyết định liệu có nên kéo dài lệnh cấm xuất khẩu nữa hay không”.

NGỌC KHANH (theo AFP)

Tin cùng chuyên mục