Nhóm Hồi giáo ở Kavkaz nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Matxcơva

Nhóm Hồi giáo ở Kavkaz nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Matxcơva

(SGGPO).- Theo AFP, một nhóm Hồi giáo tại khu vực Kavkaz của Nga ngày 31-3 đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom kép tại nhà ga xe điện ngầm ở thủ đô Matxcơva ngày 29-3, làm 39 người chết.

Doku Umarov - lãnh đạo nhóm Hồi giáo mang tên “Tiểu vương quốc Kavkaz”, còn đe dọa sẽ có thêm nhiều vụ tấn công. Umarov còn có biệt danh là Abu Usman tháng trước đã phát động một cuộc thánh chiến theo đó tổ chức hàng loạt vụ tấn công khủng bố trên toàn nước Nga.

Umarov, thủ lĩnh nhóm khủng bố vừa lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ đánh bom ở Matxcơva

Umarov, thủ lĩnh nhóm khủng bố vừa lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ đánh bom ở Matxcơva

Trang web Tresnia cho rằng các cuộc tấn công nói trên nhằm trả thù cho một vụ “thảm sát của những tên xâm lược Nga vào các cư dân khốn cùng của Tresnia và Ingushetia” vào ngày 11-2 trong lúc họ đang “nhặt tỏi mọc dại để nuôi sống gia đình”. Umarov dọa: “cuộc chiến sẽ đến tận đường phố của Nga và các người sẽ cảm nhận nó bằng chính mạng sống và da thịt của các người”.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết 2 vụ đánh bom mới nhất tại Bắc Kavkaz ngày 31-3 có thể liên quan đến vụ tấn công liều chết ở Mátxcơva hôm 29-3.

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev khẳng định với hội đồng an ninh Nga rằng mục đích của bọn khủng bố là làm bất ổn nước Nga, phá hủy xã hội dân sự nhằm gây hoảng loạng trong dân chúng. Ông Medvedev phát biểu “nước Nga không thể cho phép điều đó xảy ra”.

Tờ Kommersant dẫn lời cơ quan điều tra Nga cho biết trong vòng 1 tháng qua, bọn khủng bố tại Kavkaz đã tuyển 30 người chuyên đánh bom liều chết. Sau những vụ đánh bom liều chết vừa qua, đã có 9 tên thiệt mạng.

Nga đã tăng gấp ba số cảnh sát tuần  tra khu vực nhà ga xe điện ngầm. Một hệ thống phát hiện chất nổ đặc biệt sẽ được đưa vào hoạt động bắt đầu từ tháng 4.

K.Minh

Thông tin liên quan:

>> Nga: Thêm một vụ đánh bom kép, 12 người thiệt mạng

>> Hiến máu giúp các người bị thương trong vụ đánh bom tàu điện ngầm ở Mátxcơva

>> Vụ khủng bố ở Nga: Mátxcơva để tang tưởng niệm các nạn nhân

>> Tổ chức ly khai Tresnia nhận trách nhiệm vụ khủng bố ở Matxcơva

>> Đánh bom rúng động Mátxcơva

Tin cùng chuyên mục