Mexico: Xung đột giữa quân đội và băng đảng ma túy

Mexico: Xung đột giữa quân đội và băng đảng ma túy

(SGGPO).- Một cuộc đấu súng giữa quân đội và những kẻ bị tình nghi thuộc các băng nhóm tội phạm ma túy đã xảy ra tại khu vực phía bắc thành phố Monterrey, thành phố lớn thứ 3 của Mexico và là một trung tâm công nghiệp lớn của nước này hôm 19-3.

Xe tải nặng bị bọn tội phạm đánh cắp và sử dụng như những chướng ngại vật trên đường phố để đối phó với quân đội.

Xe tải nặng bị bọn tội phạm đánh cắp và sử dụng như những chướng ngại vật trên đường phố để đối phó với quân đội.

Các tay súng đã dựng chướng ngại vật trên các đường phố  để ngăn cản lực lượng an ninh khiến giao thông bị tắc nghẽn nghiêm trọngn.  Các tay súng đã phong tỏa hơn 30 đường phố ở khu vực thủ phủ Monterrey trong vòng 24 giờ. Những kẻ tình nghi lẩn trốn sau các bãi đậu xe tải và các xe cộ khác trên các con đường, bắn cả vào máy bay đang tuần tra của lực lượng hải quân. 2 kẻ tình nghi tội phạm ma túy và một binh sĩ bị chết. Quân đội chính phủ đã tịch thu được nhiều súng, đạn dược và nhiều khẩu pháo cầm tay tại hiện trường.

Lập chướng ngại vật trên đường phố, một chiến thuật mới nhuốm đầy màu sắc của cuộc chiến ma túy đã trở thành chuyện thường ngày ở một số thành phố Mexico khi mà các đảng phái tội phạm trở nên trơ lỳ hơn trong các cuộc xung đột chống lại quân đội và cảnh sát liên bang.

Hơn 3 năm qua, Tổng thống Felipe Calderon đã triển khai 10.000 binh sĩ và cảnh sát liên bang trên khắp Mexico dưới sự ủng hộ của Mỹ trong chiến dịch triệt phá các băng đảng ma túy và tội phạm ở nước này. Bạo lực do các băng đảng tội phạm ở nước này đã làm thiệt mạng 18.000 người. 

H.Nguyên theo AP

Tin cùng chuyên mục