Thái Lan: Nông dân dọa ngưng trồng lúa

Thái Lan: Nông dân dọa ngưng trồng lúa

(SGGPO).- Theo Bangkok Post sáng nay, 19-3, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tuyên bố sẵn sàng đàm phán trực tiếp với các nhà lãnh đạo của phe “áo đỏ” mà không cần phải thông qua trung gian hòa giải với điều kiện cuộc biểu tình vẫn duy trì trong hòa bình. 

Ông Abhisit  khẳng định: “Tôi sẵn sàng giải tán Hạ Viện nếu những đề nghị của phe áo đỏ thực sự sẽ mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho quốc gia, không phải cho một cá nhân hay một nhóm người nào”.

Cựu Thủ tướng Thaksin thông tin trên trang Twitter rằng ông đang ở Dubai với lời nhắn nhủ: “Chào mọi người, tôi đang ở Dubai. Hy vọng công bằng sẽ trở lại với đất nước chúng ta, công bằng mới có thể mang lại hòa bình và trật tự”.

Thái Lan: Nông dân dọa ngưng trồng lúa ảnh 1

Phe áo đỏ hô vang tên của Cựu Thủ tướng Thaksin khi biểu tình. Ảnh: AP

* Trong một diễn biến khác, sáng nay, chính phủ nước này lại đối diện với một nguy cơ khác khi Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Thái Wichian Phuanglumjiak cho biết nông dân sẽ ngưng trồng lúa trong 1 hoặc 2 năm và không thanh toán nợ cho ngân hàng nếu chính phủ nước này không hành động để đảm bảo giá gạo.

Ông Wichian chỉ trích ông Trairong Suwankiri - Phó thủ tướng phụ trách kinh tế Thái Lan rằng chính phủ vẫn chưa hành động để giúp các nông dân nghèo kể từ khi Hiệp hội đề nghị thực hiện chương trình bảo đảm giá gạo tối thiểu 12.000 baht/tấn, giá gạo hiện nay chỉ còn 6.500 baht/tấn.

Cũng theo ông Wichian, nếu chính phủ tiếp tục phớt lờ đề nghị của nông dân, thì sắp tới ngoài việc ngưng trồng lúa trong 1 hoặc 2 năm và không thanh toán nợ cho ngân hàng, họ còn tổ chức biểu tình. Ngoài ra, các nông dân sẽ không bỏ phiếu bầu các ứng viên cho đảng Dân chủ vào thành viên của Quốc hội trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới. 

B.N (Theo Bangkok Post)

Thông tin liên quan:

>> Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “cuộc chiến giai cấp”

>> Thái Lan: Phe "áo đỏ" thay đổi chiến thuật biểu tình

>> Thái Lan: Chiêu thức nào sau tưới máu?

>> Chính phủ Thái Lan sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo phe "áo đỏ"

>> Phe áo đỏ rưới máu trước nhà Thủ tướng Thái Lan

>>  Đất chùa Vàng nóng bỏng

>> Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu “trích” máu 

>> Thái Lan: Tăng cường thêm quân đối phó biểu tình

>> Thái Lan: Phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện

>> Thái Lan: “Nóng” sắc áo đỏ trước giờ G

>> Thái Lan: Phe áo đỏ bắt đầu biểu tình

>> Thái Lan lo ngại biểu tình biến thành bạo động

>> Thái Lan: Phe áo đỏ tập dượt biểu tình trên toàn quốc

>> Thủ tướng Thái Lan bác bỏ yêu sách của lực lượng biểu tình

Tin cùng chuyên mục