Thái Lan xem lại cách xử lý sau vụ giết con phát trực tiếp trên Facebook

Cảnh sát Thái Lan cho biết sẽ thảo luận cách nhanh chóng gỡ các nội dung trực tuyến không phù hợp sau vụ một người đàn ông giết con gái rồi tự tử phát trực tuyến trên Facebook.
Mẹ và ông ngoại bé gái nạn nhân tại lễ tang bé trong một ngôi chùa ở Phukhet, Thái Lan. Ảnh: REUTERS
Mẹ và ông ngoại bé gái nạn nhân tại lễ tang bé trong một ngôi chùa ở Phukhet, Thái Lan. Ảnh: REUTERS

Hai video clip, đăng trên Facebook đến gần 24 giờ trước khi bị gỡ xuống, cho thấy Wuttisan Wongtalay, 21 tuổi, treo cổ con gái 11 tháng tuổi trong một khách sạn trên đảo Phuket ở Nam Thái Lan hôm 24-4 trước khi tự tử.

Theo Reuters, phó phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Kissana Phatanacharoen nói với báo giới ngày 26-4: "Chúng tôi sẽ thảo luận về những nội dung trực tuyến không phù hợp, dù là trên Facebook, YouTube hay Instagram, và về cách có thể nhanh chóng gỡ những nội dung này xuống".

Cảnh sát đã yêu cầu Bộ Kinh tế Số yêu cầu Facebook gỡ các video. Bộ đã liên lạc với Facebook ngày 25-4 và các video đã bị gỡ xuống vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày, gần một ngày sau khi đăng lên.

Google cho biết video này cũng được đưa lên YouTube nhưng 15 phút sau đã bị gỡ xuống khi được BBC thông báo.

Các video, thu hút gần nửa triệu lượt xem trước khi bị gỡ xuống, đã làm cư dân mạng phẫn nộ và đặt ra vấn đề cách thức hệ thống báo cáo của Facebook hoạt động và cách thức cảnh báo nhanh hơn với các nội dung bạo lực.
Đây là vụ mới nhất trong loạt vụ bạo lực phát trên Facebook. Ngày 25-4, một tòa án Thụy Điển đã kết án 3 nghi phạm, gồm 2 thanh niên Afghanistan 21 và 18 tuổi, cùng một thanh niên Thụy Điển 21 tuổi, hãm hiếp một phụ nữ và phát trực tiếp trên Facebook.

Tuần trước, Facebook cho biết đang xem xét cách thức kiểm soát các cảnh bạo lực và các tài liệu không phù hợp sau vụ Steve Stephens, 37 tuổi, bắn chết ông Robert Godwin Sr., 74 tuổi, ở Cleveland, bang Ohio, Mỹ, hôm 16-4, rồi lái xe chạy trốn và đăng video dài 23 phút quay cảnh giết người lên Facebook, 2 giờ sau mới bị gỡ xuống.

Phó phát ngôn viên Kissana cho biết, cảnh sát Thái Lan hiện có 2 cách thức phát hiện nội dung không phù hợp là giám sát bởi bộ phận chống tội phạm công nghệ hoặc cảnh báo từ công chúng qua đường dây nóng cảnh sát.
Phát ngôn viên Bộ Kỹ thuật số Thái Lan Somsak Khaosuwan cho biết: "Chúng tôi xem đây là một bài học và sẽ có giải pháp, nhưng không phải có thể làm ngay".

Theo cảnh sát, đây là vụ giết người đầu tiên ở Thái Lan phát trực tuyến trên Facebook. Người chồng Wuttisan ghen tuông, lo sợ vợ là Jiranuch Trirat, cũng 21 tuổi, theo người đàn ông khác.

Bộ Y tế Thái Lan ghi nhận 1, 2 video cảnh tự tử mỗi tháng đăng trên các mạng xã hội, gồm YouTube và Facebook.

Tin cùng chuyên mục