Thái Lan lập cơ sở dữ liệu về y học cổ truyền

Các cơ quan quản lý về sở hữu trí tuệ và y học cổ truyền của Thái Lan đã phối hợp phát triển một cơ sở dữ liệu trung tâm dành cho các bài thuốc y học cổ truyền và các cách chữa bệnh dân gian nhằm ngăn chặn người nước ngoài trục lợi, đăng ký bản quyền hoặc thương hiệu.

Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Thái Lan Thosapone Dansuputra cho biết, nhờ sự phối hợp với Cục Y học cổ truyền và liệu pháp thay thế, thuộc Bộ Y tế, một cơ sở dữ liệu sở hữu trí tuệ sẽ được thành lập để bảo vệ tài nguyên quốc gia và tri thức địa phương. Điều này sẽ cho phép Cục Sở hữu trí tuệ kiểm tra khi người nước ngoài đăng ký bằng sáng chế về y học và ngăn chặn tình trạng người nước ngoài sử dụng bất hợp pháp. Dự kiến, cơ sở dữ liệu trên sẽ được thử nghiệm vào tháng 7 hoặc tháng 8 tới và sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Tính thông dụng của các sản phẩm thảo dược đang thúc đẩy các nghiên cứu, phát triển khoa học cũng như việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất ở Thái Lan. Do đó, thị trường thảo dược nước này đã tăng trưởng đáng kể và trở thành một ngành sản xuất phát triển mạnh. Theo Cục trưởng Cục Y học cổ truyền và liệu pháp thay thế Thái Lan Marut Jirasrattasiri, đơn vị này đã đăng ký 36.293 công thức y học cổ truyền và 20 công thức pha chế như bột thơm thảo dược hay thuốc kích thích ăn ngon. Ông Marut cho biết, giá trị thị trường thảo dược toàn cầu ước tính là hơn 150 tỷ baht (4,7 tỷ USD) mỗi năm, trong đó thảo dược có giá trị khoảng 10 tỷ baht, thực phẩm chức năng gốc thảo dược có giá trị từ 40-50 tỷ baht và các loại dược mỹ phẩm như xà phòng và kem đánh răng có giá trị 100 tỷ baht.

Tin cùng chuyên mục