Miami Open 2017: Cơ hội của Kerber

Cũng chẳng phải là cơ hội gì ghê gớm, đơn giản, đây chỉ là cơ hội để Angelique Kerber chứng minh rằng, chẳng có “cơn khủng hoảng” nào ở đây, và đơn giản, cô vẫn xứng danh là “Nữ hoàng của WTA”, sau khi đoạt lại vương miện từ tay của Serena Williams theo một cách… kỳ cục nhất – bị loại sớm ở Indian Wells nhưng vẫn giành được ngôi số 1 vì Serena bỏ cuộc ở giải đấu “tiểu Grand Slam” đầu tiên trong năm. Nếu không chứng minh được bản lĩnh ở Miami Open – Key Biscayne (hệ giải nam thì gọi là Miami Masters), Kerber sẽ không còn nhiều thời gian nữa!

Angelique Kerber có cơ hội chứng minh năng lực của bản thân.

Tính cho đến thời điểm này của mùa giải năm nay, Kerber đã để thua đến… 6/15 trận đấu, chưa giành nổi một danh hiệu nào và thành tích tốt nhất là lọt đến bán kết Dubai Championships. Trong tổng số 6 trận thua, ngoại trừ trận thua trước Elena Vesnina (năm nay đã 29 tuổi) ở giải đấu Indian Wells – Vesnina sau đó trở thành nhà tân vô địch giải, còn lại Kerber toàn để thua những tay vợt trẻ sinh năm từ 1991 trở xuống. Thậm chí, cô đã thất thủ đến 2 lần trước những đối thủ như là Elina Svitolina (Ucraina, sinh năm 1994) hay cả “măng non” Daria Kasatkina (Nga, sinh năm 1997). Kerber đã 29 tuổi, triệu chứng để thua các tay vợt trẻ chứng tỏ, “cô vừa lên đến đỉnh cao nhất của phong độ thì đã… thoái trào?”. Khả năng đó vốn là không hề nhỏ.

Thế nên, Miami Open sẽ là cơ hội để Kerber chấn chỉnh phong độ và cả phong thái của bản thân. “Tôi lại là tay vợt số 1 thế giới thêm một lần nữa, nhưng điều đó không còn thật sự quá quan trọng đối với tôi. Điều quan trọng bây giờ là, tôi bước ra ngoài sân đấu, và chơi những trận đấu thật hay ho với phong độ thật tốt. Đó là lý do tại sao tôi ở đây, hiện diện ở giải đấu này. Tôi nghĩ, tôi đã thường trải qua những áp lực kiểu như thế này. Xét về toàn cục, đây cũng không hẳn là vấn đề. Đương nhiên, đây là một thách thức hoàn toàn mới, là một mùa giải hoàn toàn mới của tôi. Vì thế, tôi nghĩ, sẽ không là dễ dàng. Nhưng cuối cùng, đây đơn giản mới chỉ là giai đoạn khởi đầu năm mới, tôi đang có cảm giác rất tốt (!??) và cũng đang tập luyện rất tốt. Do vậy, tôi vẫn nghĩ là, rồi tôi cũng sẽ có một mùa giải thật hay ho”.

Ngoài việc toàn thua các tay vợt có độ tuổi từ 26 trở xuống, Kerber cũng duy trì một kỷ lục rất đáng buồn – cô chưa từng đánh bại một tay vợt thuộc tốp 20 thế giới nào trong mùa giải năm nay. Là “Nữ hoàng của WTA” mà lại thường xuyên để thua các “đàn em” thuộc tốp 20 thế giới, ngoài vấn đề danh dự và xấu hổ, nó còn nói lên một thực tế, phong độ, năng lực và thậm chí cả tâm lý của tay vợt người Đức đang có vấn đề. Lý giải về điều này, Kerber nói: “Tôi không nghĩ là bạn có thể chơi bóng xuyên suốt năm với một đẳng cấp hàng đầu. Bạn luôn phải có những khoảnh khắc thăng hoa hoặc trầm lắng trong một năm dài dằng dặc. Tôi đã từng trải qua điều này, vì thế, đó cũng chẳng phải là vấn đề gì quá đỗi to lớn. Sao cũng được, bạn phải bước ra ngoài đó và chơi hết khả năng của mình, khi đối thủ của bạn đối đầu với bạn bằng tâm tưởng chẳng có gì để mất. Đó là một trường hợp mới mà tôi phải đối diện”.

Trong một nhận định mới đây, huyền thoại quần vợt mọi thời đại Chris Evert có nói, Kerber cần tìm lại yếu tố không biết sợ hãi từng giúp cô xưng hùng trên sân đấu ở mùa giải năm ngoái và bà Evert tin rằng, cô có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này, đối đầu với áp lực và với thách thức. “Với tôi, chẳng có gì thật sự cần phải làm với vấn đề thể lực trong lối chơi của cô ấy. Tôi nghĩ, tất cả đều ở trong đầu cô ấy, đó là sự thích nghi khi bạn giữ ngôi số 1 thế giới giống như cái vòng tròn hồng tâm cho mọi người ngắm bắn ở phía sau lưng, và làm sao phải tiếp tục thi đấu với yếu tố không biết sợ hãi từng khiến cô ấy vươn đến đỉnh cao của danh vọng. Cô ấy đã vượt qua những trận đấu lớn hồi năm ngoái, cô ấy tận dụng nhiều cơ hội hơn, cô ấy chơi thứ quần vợt không hề sợ hãi và e dè, cô ấy tiến lên với những cú giao bóng mạnh mẽ, cô ấy vẫn tiến lên với những quả giao bóng 2 cũng rất là mạnh mẽ. Với tôi, cô ấy thật sự đã quay lại với lối chơi mà cô ấy từng ì ạch thể hiện hồi cách đây 2 năm, khi chỉ là một tay vợt tốp 5 chứ không phải tay vợt số 1 thế giới”.

Kerber sẽ khởi đầu giải Miami Open 2017 bằng trận đấu vòng 2 với Duan Yingying (Trung Quốc, hạng 66 thế giới) – người đã thắng tay vợt đồng hương của cô là Lauda Siegemund (Đức, hạng 39 thế giới) với điểm số 7-6 (8-6), 6-3 trong một trận đấu ở vòng đấu đầu tiên. Khả năng Kerber thắng đối thủ Trung Quốc là rất cao, và khi đó, đối thủ tiềm năng của cô ở vòng 3 rất có thể sẽ là “người quen cũ” Kasatkina. Nhưng Kerber đang tạm cố không nghĩ về cuộc tái ngộ đầy duyên nợ đó: “Đầu tiên, tôi phải có trận đấu thứ nhất của mình và đó mới là thứ khó khăn nhất. Tôi đang cố nghĩ đến từng vòng đấu trước mắt, không suy nghĩ xa xôi”.


ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục