Có một “pova” khác ở Crandon Park

Key Biscayne – Miami Masters 2017

Trong khi Maria Sharapova vẫn chưa thể bước ra sân thi đấu, và chỉ mới vừa xuất hiện trên… “Tạp chí Vogue” để thổ lộ về những gì mà cô đã trải qua trong suốt quãng thời gian gần 15 tháng qua, khi phải “thụ án treo vợt” từ ITF, thì ở trên sân đấu tại Trung tâm quần vợt Crandon Park, vẫn còn có một… “pova” khác đang gây ra sự chú ý không nhỏ dành cho khán giả và giới mộ điệu, đó chính là cô gái trẻ trung cũng người Nga Anastasia Potapova, nhà đương kim vô địch đơn nữ trẻ của Wimbledon, năm nay mới chỉ 15 tuổi.

Với chiến thắng có điểm số 6-4, 0-6 và 7-6 (7-2) trước tay vợt người Hy Lạp hạng 84 thế giới là Maria Sakkari, Potapova (hiện đang xếp hạng 454 thế giới) đã có được trận đấu mở màn ở đấu trường WTA Tour bằng một chiến thắng đầy sảng khoái, dù đó chỉ là một trận thắng ở vòng loại. Điều đó có nghĩa là, Potapova chỉ còn cách tham vọng giành quyền vào vòng chính đơn nữ ở WTA Tour lần đầu tiên trong sự nghiệp đúng 1 trận thắng nữa, đối thủ của cô ở vòng loại thứ 2 là tay vợt người CH Séc Jana Cepelova (hạng 105 WTA).

Anastasia Potapova vô địch đơn nữ trẻ ở Wimbledon 2016.

Mới chỉ 15 tuổi (sinh ngày 30-3-2001) nhưng đã cao đến 1 mét 73, Potapova được xem là “một thế lực của tự nhiên”, một cô gái có tiềm năng đang chơi thứ quần vợt giao thoa giữa “đẹp mắt và cảm xúc”. Tiết lộ trên WTA Insider, Potapova bày tỏ sau chiến thắng đầu tay ở đấu trường WTA Tour trước Sakkari sau trận đấu mà cô vẫn còn dư năng lượng để bắt chước… gương mặt lạnh như đá của đối thủ ở bên kia lưới: “Nó không đủ để nói một câu giống như là: “Tôi đã thắng 1 điểm, như vậy là hay rồi”. Không, tôi thích chơi thứ quần vợt ngập tràn cảm xúc và đôi khi, phải là một thứ quần vợt thật khôi hài và thú vị, như khi người ta gọi một đứa trẻ bước ra sân đấu để chơi giùm họ 1 điểm số vậy”.

Năng động, giàu năng lượng, là ưu điểm của Potapova, và đó cũng là tất cả những gì cô thể hiện trong trận đấu chống lại tay vợt hơn cô 6 tuổi người Hy Lạp, một người vẫn được xem là “trẻ” trong làng quần vợt nữ thế giới. Đối đầu với một Sakkari kiên nhẫn và bền bỉ là một Potapova hầu như không biết dừng lại trên sân đấu. Cô chạy, cô tấn công, và khi ngồi nghỉ trên băng ghế của mình trong những lần đổi sân, dù chỉ trong khoảng 90 giây hiếm hoi, người ta cũng không thể thấy cô ngồi yên một chỗ, với bóng trong tay, cơ thể cứ xoay ngược quay xuôi. “Tôi có rất nhiều năng lượng trong ngày hôm nay, thật sự, tôi muốn giành chiến thắng trong trận đấu”, Potapova đã nói như vậy.

Sự khao khát giành lấy chiến thắng, đã phần nào khiến Potapova cảm thấy lo lắng. Đó cũng là lý do, sau khi thắng ván đấu rất hay, cô như bị tê cứng và không giành nổi 1 game thắng nào trong ván đấu thứ 2. Cho đến ván đấu quyết định, cô mới vượt qua được trạng thái tâm lý và đưa cái khát khao của mình đến một kết cục có hậu cuối cùng. “Trước khi trận đấu diễn ra, tôi cảm thấy đôi chút áp lực và tôi đã lo lắng. Trong ván đấu thứ 3, tôi tự nghĩ với bản thân: “Xem nào, cô có thể làm được mà!”. Tôi thật sự hạnh phúc với những gì mà tôi đã tạo ra”.

Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên đánh dấu cột mốc Potapova gia nhập “làng quần vợt của người lớn”. Để chuyển đổi từ hệ giải trẻ sang hệ giải chuyên nghiệp, đó không phải là chuyện dễ dàng, nhất là với một cô bé mới 15 tuổi như là Potapova. Sự thích nghi, sự đón nhận của CĐV… tất cả mọi thứ đều là thách thức. Nhưng Potapova đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều người Mỹ, dù người Mỹ có khuynh hướng không thích các VĐV người Nga. “Tôi có cả đội hỗ trợ rất lớn ở đây. HLV của tôi, bà Irina Doronina ở đây, và Nikita Zimin, người đánh tập với tôi, cũng vậy. Và cả đại diện của tôi, ông Alexander Ostrovsky. Lina là vợ của Nikita, và đó cũng là lý do cô ấy ở đây xem tôi thi đấu ngày hôm nay”, Potapova cho biết.

Lina chính là cựu tay vợt Lina Krasnoroutskaya, từng xếp hạng 25 thế giới. Lina là thần tượng của Potapova, người từng lọt đến tứ kết French Open hồi năm 2001, khi chỉ hơn Potapova ở thời điểm này 2 tuổi. Krasnoroutskaya hiện đang làm công tác huấn luyện tại Miami, nơi mà Potapova đang tham gia một cơ sở huấn luyện thuộc tầm cỡ quốc gia. Krasnoroutskaya đã ngồi trên khán đài, liên tục hò hét và ca hát để cổ vũ cho Potapova trong suốt trận đấu. “Tôi rất hạnh phúc vì cô ấy đang giúp đỡ tôi. Nhưng chúng tôi thật sự không nói về quần vợt. Quần vợt thì ở tất cả mọi nơi rồi. Chúng tôi chỉ cố gắng nói về cuộc đời, vậy thôi”.

Potapova đang hưởng thụ những ngày tuyệt vời ở Miami, nơi có bãi biển Florida thơ mộng, nơi có đội bóng rổ Miami Heat vốn là đội bóng mà cô yêu mến nhất. “Tôi thật sự hạnh phúc khi giành được trận thắng đầu tiên tại Miami, bởi vì đây là thành phố mà tôi yêu mến nhất. Lần đầu tiên tôi đến thành phố này hồi 5 năm trước, tôi đã chơi với Eddie Herr và tôi đã giành chiến thắng. Đó là một ký ức rất tuyệt. Đơn giản, thi đấu ở đây thật là hứng thú. Tôi yêu bầu không khí ở đây, khí hậu, sân bãi, tất cả mọi thứ”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục