Hướng đến Laver Cup 2017: Một giải đấu độc đáo

Roger Federer vừa mới hiện diện ở Prague (CH Séc), nơi anh có dịp thăm thú thành phố cổ kính và rất xinh đẹp này, đồng thời trải qua một trận đấu “nảy lửa” trên một con thuyền dọc bờ sông Vltava êm đềm cùng với tay vợt số 1 của làng quần vợt CH Séc – Tomas Berdych, trước sự chứng kiến của nhiều khán giả trên cây cầu Charles. Đó là một trong các hoạt động quảng bá cho giải đấu Laver Cup 2017, dự kiến sẽ diễn ra ở Prague từ ngày 22 đến 24-9.

Đây là một giải đấu đồng đội độc đáo và thú vị, khiến người ta liên tưởng đến sân chơi Ryder Cup của môn đánh golf quý tộc.

Roger Federer trước trận đấu trên thuyền

Federer vẫn chưa chơi một trận đấu chính thức nào kể từ sau khi giành được danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp đình đám của mình ở Australian Open tại Melbourne Park hồi đầu năm nay. Trong suốt quãng thời gian vừa qua, người ta trông thấy tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ đi khắp nhiều nơi trên thế giới, nhưng không có một nơi nào liên quan đến đấu trường của ATP World Tour cả. Anh vẫn sẽ chưa quay lại với sân đấu chính thức, cho đến khi 2 giải “tiểu Grand Slam” trên đất Mỹ khởi tranh (2 giải Masters 1.000 là Indian Wells và Key Biscayne).

Anh mới vừa đến thị trấn miền núi St. Moritz (Thụy Sỹ, thuộc đỉnh cao nhất của dãy Đông Alpes) hồi tuần trước để cổ vũ cho đội tuyển trượt tuyết Thụy Sỹ thi đấu ở Giải trượt tuyết vô địch thế giới năm 2017, nơi anh tiết lộ rằng, anh không dám chơi môn trượt tuyết vì sợ bị chấn thương. Có lẽ, những tai nạn vừa qua của Michael Schumacher (Đức, đua xe F1) hay Bradley Wiggins (Anh quốc, đua xe đạp) khiến Federer không dám mạo hiểm. Sau khi làm tròn trách nhiệm ở St. Moritz, Federer đã bay sang Prague, nơi anh hào hứng giới thiệu giải đấu giao hữu – biểu diễn không thuộc khuôn khổ của ATP World Tour, giải đấu mang tên Laver Cup (diễn ra 2 ngày sau khi US Open 2017 khép lại).

Roger Federer đấu cùng Tomas Berdych

“Ý tưởng là tổ chức một giải đấu tối thượng đầy khó khăn với những trận đấu cực kỳ khó nhằn mà chỉ có những người giỏi hơn mới có thể giành được chiến thắng, đó là ý tưởng của Laver Cup. Tôi cảm thấy thật sự rất phấn khích khi được kề vai sát cánh cùng những đồng đội như là Rafael Nadal, Tomas Berdych, những người suốt nhiều năm qua luôn sắm vai là những đại kình địch của chính tôi. Chúng tôi chưa hề có cơ hội ngồi cùng nhau trên băng ghế chỉ đạo và đồng đội, cổ vũ lẫn nhau, đánh đôi cùng với nhau. Thông thường, chúng tôi chỉ đối đầu nhau, mỗi người ở một bên lưới, vì thế, đây sẽ là  một sự khác biệt lớn lao. Đây cũng là một trải nghiệm hoàn toàn lạ lẫm dành cho các tay vợt và cũng dành cho các khán giả hâm mộ. Thật tuyệt vời khi chúng tôi được thi đấu cùng với nhau ở Laver Cup đầu tiên, giải đấu khai mùa sẽ diễn ra ở thành phố Prague tươi đẹp”, Federer tâm sự.

Ngay sau trận “va chạm nảy lửa” trên một sân đấu nằm trên một chiến thuyền đi dọc song Vltava, mà các khán giả có thể xem những pha bóng từ cây cầu Charles, Berdych cũng hào hứng cho biết: “Thật tuyệt vời khi có Federer đến đây, tại thành phố Prague ngày hôm nay để thăm hỏi chúng tôi. Và tôi cũng cảm thấy xúc động đến nổi da gà khi Federer sẽ quay lại đây để tham gia Laver Cup vào tháng 9 tới. Tôi biết mọi thứ là khó khăn như thế nào, từ những trải nghiệm khi phải đối địch với Federer trong quá khứ. Xét về mặt cá nhân, đây sẽ là một nhiệm vụ thú vị để thi đấu ở Laver Cup khi chúng tôi ở cùng một đội với nhau. Tôi chỉ có thể tưởng tượng là sẽ vui vẻ như thế nào nếu được thi đấu cùng đội với Federer và cả Nadal nữa. Mọi chuyện sẽ còn đặc biệt hơn khi kỳ giải Laver Cup đầu tiên sẽ diễn ra tại Prague, thành phố quê nhà của tôi. Tôi sẽ hơi thiên vị nếu nói rằng chúng tôi có tất cả những CĐV tuyệt vời trên thế giới cùng tề tựu tại giải đấu này, và rằng đây sẽ là món quà tuyệt vời dành cho họ. Nhưng tôi biết, họ sẽ đến đây rất đông vào tháng 9 này để ủng hộ cho những tay vợt mà họ yêu mến nhất”.

Laver Cup 2017 sẽ là giải đấu tranh tài mang tính chất đồng đội, nơi 6 tay vợt hàng đầu châu Âu sẽ “xếp hàng” để chống lại 6 tay vợt hàng đầu còn lại của thế giới. Giải đấu được dùng để vinh danh huyền thoại quần vợt người Australia – Rod Laver (người từng 2 lần giành cả 4 danh hiệu Grand Slam trong cùng 1 năm – Calandar Year Grand Slam) – có thể thức tương tự như International Premier Tennis League. Mỗi ngày, 2 đội sẽ đối đầu nhau trong 3 trận đánh đơn và 1 trận đánh đôi. Trong các trận đánh đơn, các tay vợt sẽ đối đầu nhau theo thể thức 3 ván thắng 2, nếu hòa điểm, các tay vợt sẽ đánh thắng 1 điểm trực tiếp, thay vì cần có 1 lợi điểm trước khi thắng điểm như trong quần vợt quy chuẩn, ván đấu quyết định sẽ áp dụng loạt siêu tie-break mà ai giành được 10 điểm trước sẽ kết liễu số phận trận đấu. Huyền thoại quần vợt Thụy Điển Born Borg sẽ là HLV trưởng – thủ quân của đội tuyển châu Âu; trong khi đó, huyền thoại quần vợt Mỹ John McEnroe sẽ là HLV trưởng – thủ quân của đội tuyển “phần còn lại của thế giới”. Với đội hình gồm Roger Federer, Rafael Nadal, Andy Murray, Novak Djokovic, và cả Stan Wawrinka… tuyển châu Âu sẽ là một đội tuyển rất mạnh. “Trên giấy tờ, chúng tôi là ứng viên nặng ký giành chiến thắng. Chúng tôi có thể lựa chọn đội hình có chiều sâu hơn. Tôi rất thích thi đấu bên cạnh Rafa, chỉ bởi vì tính chất cạnh tranh kình địch của chúng tôi cũng đã là thứ rất đặc biệt”, Roger Federer cho biết.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục