Qatar Open 2017: Pliskova bay cao

Bay cao như cánh chim ưng

Tay vợt nữ trẻ trung người CH Séc – Karolina Pliskova – đang tiếp tục “chấp cánh bay thật cao” trong khung trời mơ ước ở giai đoạn đầu mùa giải năm nay. Đánh bại cựu số 1 thế giới người Đan Mạch Caroline Wozniacki với điểm số 6-3 và 6-4 trong trận chung kết Qatar Open (Doha) 2017, đương kim Á quân của US Open đã giành được danh hiệu thứ 2 trong mùa, và phần thưởng dành tặng cho cô là chiếc cúp vô địch có hình một con Chim ưng, loài săn mồi bay cao tận 9 tầng mây và là kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn trong giới động vật. Đó cũng là biểu tượng cho thấy, Pliskova đang bay rất cao với giai đoạn phong độ chín muồi…

Là một tay vợt có khởi đầu mùa giải 2017 thật sự tuyệt vời, tính đến thời điểm này, cô gái sinh năm 1992 quê ở Louny đã giành được 15 trận thắng trong tổng số 16 trận đấu đầu năm. Cụ thể, cô đã giành 5 trận toàn thắng để lên ngôi vô địch ở Brisbane International, thắng 4 trận liên tiếp trước khi thúc thủ trước Mirjana Lucic-Baroni của Croatia ở tứ kết của Australian Open, thắng 2 trận liên tiếp ở đấu trường Fed Cup trước các tay vợt người Tây Ban Nha là Laura Arruabarrena và Garbine Muguruza và như chúng ta cũng đã biết, cô đã giành được 4 trận toàn thắng trước Caroline Garcia (Pháp), Shuai Zhang (Trung Quốc), Dominika Cibulkova (Slovakia) và Wozzy ở Qatar Open 2017. Đó là một phong độ rất đỗi tuyệt vời của một cô gái hiện chỉ còn thua “Nữ hoàng” Serena Williams và “Tể tướng” Angelique Kerber trên bảng điểm của WTA.

Karolina Pliskova và chiếc cúp Vô địch Qatar Open 2017

“Tôi nghĩ là tôi đã có màn khởi đầu mùa giải vô cùng tuyệt vời, và điều đó luôn là quan trọng với một tay vợt bất kỳ trong giai đoạn còn lại của mùa giải”, Pliskova hào hứng tâm sự, “Đánh bại những tay vợt như là Cibulkova hay là Wozniacki là điều gì đó thật sự tuyệt diệu. Tôi chưa từng đánh bại họ trước đây, nhưng tôi đã và vẫn đang cố gắng hết sức lực trong cái tuần lễ tại Doha này và tôi cảm thấy hạnh phúc với các chiến công mà tôi mới vừa gặt hái được”. Đây là một thành tích vượt quá sự mong đợi, vì Pliskova chưa từng chơi tốt ở giải đấu tại Doha, chiến thắng này, cũng giống như là một sự khẳng định.

Thành tích của Pliskova ở Qatar Open trong quá khứ là rất tệ. Ở giải đấu hồi năm 2014, trong lần đầu tiên đến với Doha, Pliskova thắng tay vợt người Thổ Nhĩ Kỳ Cagla Buyucakay ở vòng 1 nhưng để thua Kerber (khi đó vẫn chưa là số 1 thế giới, chỉ xếp hạng 9 WTA) ở vòng 2. Tại giải đấu hồi năm 2015, cô cũng chỉ lọt đến vòng đấu thứ 2 trước khi dừng bước trước Carla Suarez Navarro (Tây Ban Nha). Ở giải đấu hồi năm ngoái, thậm chí cô còn bị loại ngay từ vòng 1 bởi một tay vợt kém danh là Magarita Gasparyan (Nga). Pliskova thừa nhận: “Tôi đã phải chờ đợi một kết quả tốt ở đây từ quá lâu, vì tôi đã để thua 3  năm liên tiếp ở vòng 2 hoặc ngay từ vòng 1. Vì thế, đây là một bước tiến quá lớn lao. Tôi rất phấn khích khi giành được ngôi vô địch và cuối cùng, chinh phục được một số CĐV mới tại nơi này”.

Từng để thua Wozzy đến 3 lần ở trong quá khứ, Pliskova không được đánh giá cao như tay vợt người Đan Mạch trước trận đấu chung kết. Tuy nhiên, tận dụng sự hứng khởi từ màn chạy đà hoàn hảo kể từ đầu mùa, Pliskova đã nhập cuộc cực kỳ sảng khoái và sớm chiếm ưu thế áp đảo trong trận đấu. Cô thắng liền 2 break-point để vượt lên dẫn trước với điểm số 4-0 trong ván đấu mở màn. Đó là thời điểm Wozzy cố thay đổi chiến thuật, đánh vào điểm yếu của Pliskova là khả năng di chuyển trên sân đấu. Lối chơi đó giúp Wozzy thắng liền 3 game đấu, rút ngắn điểm số xuống còn 3-4, nhưng ngay sau đó, Pliskova đã quay trở lại với trận đấu và thắng 2 game đấu cuối cùng của ván đấu. Trong ván đấu thứ 2, Pliskova từ chối cơ hội thắng break-point duy nhất của Wozzy và liên tục dồn ép đối thủ, một pha bóng trong tình huống bị dồn ép đã khiến Wozzy đánh bóng trúng lưới, mang lại chiến thắng chung cuộc cho Pliskova.

Mục tiêu – Grand Slam

Sau những lời lẽ bay bổng vì chiến thắng, Pliskova bắt đầu nói về những mục tiêu “cao hơn và sang hơn”, như là khả năng thắng danh hiệu Grand Slam. Khi được hỏi, liệu có đặt mục tiêu trở thành “Nữ hoàng của WTA”, Pliskova cho biết: “Tôi có những mục tiêu khác hơn so với mục tiêu trở thành tay vợt số 1 thế giới ngay  vào lúc này. Đó là giành một danh hiệu Grand Slam. Tôi đã ở trong trận chung kết, vì thế, bước tiếp theo là giành chiến thắng trong một trận đấu chung kết Grand Slam đình đám. Vâng, với lối chơi của tôi, sẽ có thể bước tiếp theo sẽ là một Grand Slam trên sân cứng hoặc ở Wimbledon, còn Roland Garros sẽ là cuối cùng. Tôi đang được một HLV đã từng thắng Wimbledon 2 lần chỉ dạy, vì thế, điều đó sẽ giúp ích đôi chút (ý Pliskova muốn nói đến HLV David Kotyza, người đã từng dẫn dắt “đàn chị đồng hương” của cô là Petra Kvitova đăng quang Wimbledon trong các năm 2011 và 2014), sau đó, rõ ràng sẽ là US Open, dù là rất khó khăn. Tôi sẽ phải bảo vệ rất nhiều điểm số ở đó”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục