Qatar Open 2017: Kerber, Aga đồng loạt rơi đài

“Nối gót” màn trình diễn thất bát của Garbine Muguruza, Angelique Kerber (Đức, hạng 2 thế giới) và Agnieszka Radwanska (Ba Lan, hạng 6 thế giới) đã trở thành những đại biểu tốp 10 mới sớm trở thành “nạn nhân” của sự đào thải khắc nghiệt tại giải đấu Qatar Open (Doha) 2017. Cựu “Nữ hoàng” Kerber đã để thua tay vợt trẻ người Nga Daria Kasatkina với điểm số 4-6, 6-0, 4-6, trong khi đól Aga cũng đã để thua cựu số 1 thế giới người Đan Mạch Caroline Wozniacki với điểm số 5-7, 3-6.

Kerber lần thứ 2 thúc thủ trước Kasatkina

Tham vọng biến giải đấu hiện đang diễn ra ở Trung tâm Quần vợt và Bóng quần Quốc tế Khalifa trở thành một trong những bước đệm để giành lại ngôi số 1 thế giới từ tay Serena Williams của Kerber đã “tan thành mây khói”. Dù được miễn thi đấu vòng đầu tiên vì là hạt giống số 1 của giải, Kerber vẫn không thể tận dụng quãng thời gian được nghỉ nhiều hơn đối thủ trẻ người Nga 1 ngày và rốt cuộc, cô đã để thua cô gái 19 tuổi quê ở Tolyatti trong trận đấu mà cô liên tục bị dẫn trước, liên tục bị đẩy vào thế phải chống đỡ, và dù đã giành chiến thắng bằng “cú bagel” trong ván đấu thứ 2, kết cục với cô vẫn là thất bại. Đây là một kết quả bất ngờ, nhưng nếu suy xét từ những gì mà Kerber đã thể hiện từ đầu mùa, lại là một hệ quả hợp lý.

Angelique Kerber tiếp tục gây thất vọng.

Với một Kerber, xuất phát điểm mùa giải năm nay hơi… kỳ kỳ. Từ vị thế “đương kim Nữ hoàng” của WTA, cô đánh mất ngôi số 1 thế giới vào tay Serena và chỉ thắng 50% số trận trong mùa giải. Với trận thua trước Kasatkina, Kerber đã trải qua 4 trận thất bại – và cô cũng mới chỉ giành được 4 trận thắng kể từ đầu mùa, trong đó có 3 trận thắng nếu chỉ tính riêng ở đấu trường Australian Open. Càng đặc biệt hơn, đây chính là trận thua thứ 2 của Kerber trước cô gái Nga 19 tuổi chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017. Trước đó, Kerber đã để thua Kasatkina với điểm số 6-7 (5-7), 2-6 ngay ở vòng 2 của Sydney International. Với phong độ như vậy, sẽ là rất buồn cười nếu Kerber muốn sớm chiếm lại ngôi “Nữ hoàng”.

Agnieszka Radwanska cũng chẳng khá hơn là bao.

Trước mắt, Kerber sẽ phải tập trung lại tinh thần để chơi cho thật tốt ở Dubai Championships – giải đấu đẳng cấp Premier 5 sẽ diễn ra ở Trung tâm Quần vợt Hàng không kể từ tuần sau. Ở đó, sai sót sẽ không được phép tiếp tục xảy ra, nếu Kerber muốn sớm quay trở lại với thói quen chiến thắng của một tay vợt lớn. “Tôi nghĩ, đầu tiên và tất cả, tôi phải làm sao để tái sẵn sàng và có cảm giác thật tốt. Tôi đã không có được cảm giác tốt nhất, cả về bóng, sân đấu lẫn tất cả mọi thứ trong khoảng thời gian vài tuần lễ vừa qua. Tôi nghĩ, đây mới là điều tối quan trọng dành cho tôi ngay vào lúc này. Sau đó, đương nhiên là trông ngóng đến những tuần lễ kế tiếp, nơi tôi hy vọng phong độ sẽ khả quan hơn nữa”.

Nói thẳng về trận thua mới nhất, Kerber thừa nhận: “Tôi đã không thể tìm được nhịp điệu thi đấu của mình trong trận đấu ngày hôm nay, khi không có được cảm giác tốt nhất. Nhưng phải nói thật tình là, đối thủ của tôi đã chơi quá tốt. Tôi thì lại phạm phải rất nhiều sai sót trong những thời khắc cực kỳ quan trọng. Tôi nghĩ, chắc chắn đây không phải là ngày của tôi. Đương nhiên, thời tiết cũng có vai trò của nó, nó có thể xảy ra như vậy (trời mưa đã khiến trận đấu gián đoạn 1 lúc, nhưng Kerber không cố dùng lý do này để đổ thừa). Nhưng tôi nghĩ, nó chẳng phải là vấn đề quá to lớn. Đương nhiên, chúng tôi phải ngồi chờ đợi khá lâu, nhưng vâng, tôi đã nói, nó chẳng phải là vấn đề quá to tát, cả 2 chúng tôi đều phải chờ đợi mà”.

Aga cũng thua trận thứ 4 trong mùa

Thất thủ trước Wozzy chỉ sau 2 ván đấu, tay vợt điệu đàng người Ba Lan là Aga cũng đã phải trải qua trận thua thứ 4 trong mùa giải như những gì mà tay vợt hạng 2 thế giới người Đức đối mặt, dù rằng thành tích của cô so với Kerber thì có “khá khẩm” hơn đôi chút. Ít nhất, cô cũng đã lọt đến tứ kết của Shenzen Open và đã phiêu lưu đến tận trận đấu chung kết của giải đấu Sydney International (chỉ để thua tay vợt số 1 của làng quần vợt nữ Anh quốc là Johanna Konta ở đây); và dù gì, tính đến thời điểm này, cô cũng đã có được… 6 trận thắng, nhiều hơn Kerber đến 2 trận thắng (tuy rằng cô chỉ lọt đến vòng 2 của Australian Open sau khi để thua Mirjana Lucic-Baroni của Croatia).

Thất bại này rất có thể bắt nguồn từ trạng thái thể lực “đang già đi” mà Aga vừa thừa nhận trên mặt báo khi bay đến thành phố Doha. Trong buổi họp báo đầu giải đấu hồi thứ hai đầu tuân, Aga có nói: “Xét về mặt tâm lý, tôi cảm thấy mình đang trẻ trung hơn, nhưng xét về mặt thể lực, tôi cảm thấy mình đang già dặn hơn. Rất khó phải nói khi sắp xếp mọi thứ cùng với nhau, rồi tôi cảm thấy như thế nào, năm nay là năm nào? Tôi đã gắn bó WTA Tour từ 11 năm trở lại đây, như vậy là khá lâu, vì thế, chắc chắn xét về mặt thể lực, tôi không thể cảm giác như còn trẻ trung được”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục