Gilles Muller: Danh hiệu của cuộc đời

Thi đấu quần vợt chuyên nghiệp suốt từ năm 2001 cho đến nay, nhưng trong quá trình lăn lộn “bụi đường cuộc đời” kéo dài gần 16 năm qua, vinh quang luôn ngoảnh mặt làm ngơ với tay vợt 33 tuổi người Luxembourg Gilles Muller, để rồi chiều tối hôm 14-1, mọi uẩn ức, đau đáu, những nuối tiếc nghẹn ngào, rốt cuộc đã vụt trở thành vị ngọt của chiến thắng. Muller đã đánh bại Dan Evans (Anh quốc) với điểm số 7-6 (7-5), 6-2 để đăng quang ngôi vô địch đơn nam của Sydney International 2017. Với Muller, đó quả là một danh hiệu của… cuộc đời.

Trải qua 410 giải đấu lớn nhỏ, từ những giải đấu nhỏ xíu và lãng quên ở hệ đẳng cấp Challenger Tour cho đến những giải đấu đình đám ở hệ giải đẳng cấp ATP World Tour, trải qua 5 trận chung kết… toàn là thất bại, giờ đây, Muller đã tìm được chiến thắng cho riêng bản thân mình. Một kết quả quá đỗi tuyệt vời với một tay vợt chung lứa với Roger Federer, một đối thủ luôn được đánh giá là khó lường trước ở bất kỳ giải đấu nào, nhưng chưa bao giờ được xem là một tay vợt lớn thật sự.

Gilles Muller

Giương cao chiếc cúp vô địch có hình dáng… kỳ kỳ, kiểu như một cái tô to lớn, dù vẫn sáng lấp lánh và vẫn là một chiếc cúp vô địch đầy giá trị, Muller đã khóc hết nước mắt. Anh không khóc không được, khi cuối cùng, vị ngọt chiến thắng cũng mỉm cười, khi anh đã đi đến gần đoạn cuối con đường. Cuối cùng, anh cũng có thể an tâm rằng, anh sẽ giải nghệ với một danh hiệu lận lưng, rằng anh sẽ được lịch sử của ATP nhớ đến như là một nhà vô địch, dù chỉ 1 lần duy nhất, nhưng cũng xứng đáng trọn đời.

“Chiến thắng này, cái danh hiệu này có ý nghĩa rất nhiều. Giống như những gì các bạn có thể trông thấy, tôi hoàn toàn xúc động khi đứng ngoài sân đấu. Trong 2 hay 3 mùa giải trở lại đây, rõ ràng, mục tiêu lớn nhất của tôi là cố thắng một ngôi vô địch. Tôi luôn mơ mộng về điều đó, và tôi đã tiến lại rất gần với mục tiêu này ở mùa giải năm ngoái (anh đã lọt đến trận chung kết ở New Port trên đất Mỹ, nhưng trong trận đấu cuối cùng đối mặt với “Vua giao bóng” Ivo Karlovic anh đã để thua trong một trận đấu mà tất cả các ván đấu đều được quyết định bằng loạt tie-break, anh đã thua với điểm số tie-break lần lượt là 7-2, 5-7 và 12-14). Vì thế, trước khi chơi trận chung kết ở đây, tôi đã rất sợ hãi và lo lắng rằng, tôi rồi cũng sẽ trở thành một trong số những tay vợt phải giải nghệ mà chưa giành được một danh hiệu nào trong đời. Nhưng giờ tôi đã đạt được mục tiêu của mình, có được danh hiệu của mình, thật tuyệt vời. Điều quan trọng trong suốt thời gian chờ đợi vừa qua của bản thân tôi, là cố để cho sự thất vọng không đến quá nhiều, và làm những gì mà tôi phải làm. Tôi đã làm rất tốt”, Muller xúc động cho biết.

HOÀNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục