Lật đổ Aga, Konta lên ngôi vô địch

Sydney International 2017

“Nữ hoàng” của làng quần vợt Anh quốc – Johanna Konta – đã tạo dựng một kết quả tuyệt vời ở trong trận đấu chung kết đơn nữ của giải đấu Sydney International sau khi “lật đổ” tay vợt hạng 3 thế giới người Ba Lan – Agnieszka Radwanska.

Đối đầu với đối thủ mà cô từng để thua cả 2 lần ở trong quá khứ, thua 7-6 (7-1), 4-6 và 0-6 ở vòng 16 của Western & Southern Open (tại Cincinnati) 2016 và thua 4-6, 2-6 ở trận chung kết giải China Open (tại Beijing) cũng trong năm 2016, Konta đã xuất sắc đánh bại Aga với chiến thắng ngoạn mục chỉ trong 2 ván đấu có điểm số là 6-4,  6-2. Đây là danh hiệu WTA Tour thứ 2 trong sự nghiệp của Konta. Danh hiệu đầu tiên của cô là ở Stanford (Mỹ) – cũng diễn ra trong năm 2016…

Johanna Konta hạnh phúc với chiếc cúp vô địch Sydney International 2017

Để thẳng tiến đến ngôi vô địch đơn nữ của Sydney International 2017, Konta đã chơi thuyết phục đến nỗi cô không đánh mất một ván đấu nào. Trước khi đánh bại Aga chỉ sau 1 tiếng 20 phút đồng hồ, cô gái Anh quê ở Sydney nhưng cũng có dòng máu Hungary ở trong người đã lần lượt đánh bại các đối thủ khá “cứng cựa” như là Arina Rodinonova (Australia) với điểm số 6-3, 7-6 (7-4), Daria Gavrilova (tay vợt số 2 của làng quần vợt nữ Australia) 6-1, 6-3, Daria Kasatkina (tay vợt nữ trẻ 19 tuổi người Nga từng đả bại đương kim số 1 thế giới Angelieuqe Kerber ngay ở vòng đấu trước) 6-3, 7-5, Eugenie Bouchard (tay vợt nữ trẻ người Canada) 6-2 và 6-2. Konta đang có một phong độ rất cao, là niềm tự hào của cả Anh quốc.

Dù chỉ mắc phải 9 lỗi đánh bóng hỏng, nhưng Aga hầu như không có câu trả lời cho những màn tấn công đầy uy lực của Konta. Trong khi đó, Konta đã tràn lên tấn công ngay từ đầu. Cô gái 25 tuổi từng có thời điểm đại diện cho làng quần vợt nữ nước Úc ở đấu trường thế giới tung ra đến 32 cú đánh thắng điểm trực tiếp về phía tay vợt người Ba Lan. Suốt hơn 80 phút thi đấu, người ta toàn nhìn thấy Konta liên tục dồn ép, duy trì áp lực nặng nề lên phần sân của Aga với tốc độ và nhịp điệu không ngừng nghỉ. Đó là lý do Konta đã tận dụng được break-point duy nhất trong ván đấu đầu tiên, với sợi dây thừng bị Konta quấn quanh cổ, Aga chật vật giải cứu một nguy cơ thua break-point tiếp theo, nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề, break-point duy nhất cũng là quá đủ để Konta giành quyền kiểm soát ván 1.

Bước sang ván đấu thứ 2, Konta với uy thế mạnh kinh người sau khi thắng ván đấu đầu tiên, với sự ủng hộ của cả đám đông khán giả luôn ồn ào khiến người ta liên tưởng đến bầu không khí “có chút gì đó giống bầu không khí ở đấu trường Fed Cup luôn luôn ồn ã”, đã nhanh chóng thắng “cú đúp” break-point để sớm vượt lên dẫn trước với điểm số áp đảo là 4-0. Trong một vài game đấu sau, Aga cố gắng tìm cách quay trở lại với trận đấu, nhưng Konta đã áp đặt thế trận chiếm ưu thế trong từng điểm số và không hề cho phép đối phương có thời gian để lật ngược thế cờ. Konta đã giành chiến thắng cuối cùng bằng 1 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp – cú giao bóng ăn điểm trực tiếp thứ 7 trong trận đấu của cô, qua đó, giành lấy danh hiệu thứ 2 để bỏ vào túi đồ sưu tập vinh quang trong sự nghiệp của mình.

 

 Tham vọng đăng quang Sydney International lần thứ 3 của Victor Troicki đã tan thành mây khói khi anh để thua Gilles Muller (Luxembourg) ở bán kết với điểm số 3-6, 6-7 (6-8). Đối thủ của Muller ở chung kết sẽ là Dan Evans (Anh quốc) – người đã thắng Andrew Kuznetsov (Nga) với điểm số 6-2, 3-6, 6-2 trong trận bán kết còn lại.

H.D

 

 Chiến thắng mới nhất đã khiến Konta tiếp tục “kế thừa” bậc tiền bối Jo Durie ở một chiến tích khác ấn tượng, cô đã trở thành tay vợt Anh đầu tiên kể từ thời của Durie hồi năm 1983 lên ngôi ở Sydney International. Ngoài ra, chiến thắng này càng trở nên có ý nghĩa khi Sydney chính là nơi chứng kiến Konta ra đời vào ngày 17-5-1994. Konta sung sướng cho biết: “Tôi đã được sinh ra tại thành phố Sydney này, vì thế, đây luôn là một địa điểm đặc biệt đối với bản thân tôi. Đơn giản, tôi hoàn toàn hạnh phúc khi đăng quang ở nơi chốn đặc biệt này, và về cả cái cách mà tôi đã tiến lên, chinh phục mọi đối thủ ở giải đấu này. Tôi cảm thấy rằng, cứ mỗi trận đấu mà tôi trải qua, tôi đã suy nghĩ rõ ràng hơn một chút, và cũng có những trận đấu khó khăn hơn. Nhưng xét về mặt tổng thể, tôi rất hạnh phúc với cái cách mà tôi đã thể hiện ở trong trận đấu chung kết này. Tôi thật sự cảm thấy rằng, tôi đã kiểm soát được đẳng cấp quần vợt đỉnh cao trong suốt thời gian thi đấu trên sân đấu và tôi nghĩ điều đó đã khiến đối thủ của tôi gặp rất nhiều khó khăn trong trận đấu ngày hôm nay”.

Chính Aga cũng phải tán dương màn trình diễn của Konta trong trận đấu chung kết: “Đơn giản là, cô ấy đã chơi một thứ quần vợt cực kỳ khó tin kể từ đầu cho đến cuối trận đấu. Thông thường, khi bạn nghĩ cô ấy có thể chơi như thế này trong phần lớn thời gian thi đấu, bạn tưởng rằng sẽ có 1, 2 game đấu mà cô ấy lơi tay để bạn có thể tận dụng tình thế và tiến lên, bởi vì trước sau gì cô ấy cũng sẽ có một số thời khắc tệ hại. Nhưng hóa ra lại không phải như vậy. Mọi thứ với cô ấy, chỉ đơn giản là hay hơn chứ không hề tệ đi, từng miếng đánh, từng pha di chuyển. Tôi không thể tự giận dữ với bản thân, bởi vì tôi đã chơi thậm chí còn tốt hơn trận bán kết hồi hôm qua. Đơn giản là cô ấy hay hơn tôi trong trận đấu này”.

Kết quả này sẽ giúp bảo đảm cho Konta quay trở lại ngôi hạng 9 thế giới (thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp mà cô từng giành được hôm 10-10 năm ngoái). Nó cũng giúp khẳng định, Konta sẽ là “ngựa ô” thú vị ở kỳ Grand Slam đầu tiên trong năm – Australian Open 2017 diễn ra tại Melbourne Park vốn sẽ khai mạc vào thứ 2 tuần sau.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục