Hướng đến Australian Open 2017: Kerber sẽ chơi hết mình

Cảm giác của Kerber

Trong lần ra sân bảo vệ danh hiệu Grand Slam đầu tiên – ở Australian Open 2017 – đương kim “Nữ hoàng của WTA” Angelique Kerber hiểu rằng, cô phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức và vô vàn áp lực. Khởi đầu mùa giải năm nay với thành tích chẳng mấy hay ho, khi thua 2/3 trận đấu đầu tiên, cả thế giới sẽ cùng săm soi vào quá trình chuẩn bị và cả những trận đấu đầu tiên của tay vợt người Đức ở giải Úc mở rộng. Đó là lý do, Kerber thừa nhận, cô sẽ chơi như thể không có gì để mất ở giải đấu tại Melbourne Park năm nay, như một cách để giảm tải áp lực của chính bản thân mình.

Kerber đã khởi đầu Australian Open 2016 với một trận đấu “suýt bị hóc xương”. Đối thủ người Nhật Bản Misaki Doi đã mang đến cho Kerber một cuộc chiến “nghẹt thở” dù trước đó, tay vợt người châu Á chỉ giành được 1 ván thắng trong 3 lần đối đầu với Kerber. Doi thắng trước 7-6 (9-7) trong ván đấu mở màn, sau đó tiếp tục dẫn trước 6-5 trong ván đấu thứ 2, dù sau đó thua ngược ở trong loạt tie-break. Kerber đã kết liễu đối thủ với chiến thắng 6-3 trong ván quyết định, sau đó thẳng tiến đến ngôi vô địch Grand Slam đầu tay bằng 6 trận thắng liên tiếp. Chính việc vượt qua áp lực đã mang lại cảm giác thoải mái cho Kerber.

Angelique Kerber

Kerber đã nhớ lại cảm giác đó khi đang ráo riết chuẩn bị cho Australian Open năm nay: “Sau trận đấu đó, tôi chẳng trông chờ gì thêm ở bản thân tôi cả. Tôi chỉ cảm thấy tự do và thoải mái, tôi đã chơi với phong độ rất hay và tôi thưởng thức từng trận đấu một của mình”. Thi thoảng, với những tay vợt, đặc biệt là những tay vợt hàng đầu thế giới, trong một trận đấu quan trọng, việc không đặt nhiều kỳ vọng của bản thân có thể tự giải phóng chính bản thân. Cái suy nghĩ và cảm xúc của Kerber ở giải Úc mở rộng hồi năm ngoái đã trở nên hiệu quả, giải phóng cô để cô chơi thứ quần vợt tấn công tận hiến nhất trong sự nghiệp.

Và điều đó đã mở màn cho một Kerber bùng nổ trong xuyên suốt những ngày tháng của năm 2016. Với những cú đánh tự do không nể nang, cô chinh phục mọi đối thủ, cô giành ngôi á quân ở Wimbledon, cô giành HCB ở Rio, cô đã thắng Karoline Pliskova sau 3 ván đấu ở trận chung kết US Open, như cái cách mà cô chinh phạt Serena Williams sau 3 ván ở chung kết của Australian Open hồi đầu mùa giải. Cô trở thành người chấm dứt triều đại “Nữ hoàng WTA” kéo dài 186 tuần lễ liên tục của Serena, cô trở thành “tân Nữ hoàng”, là tay vợt mà mọi người muốn lật đỏ và rất muốn đánh bại.

Tuy vậy, với áp lực trùng trùng trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Kerber muốn quay trở lại cái cảm giác không có gì để mất như ngày xưa, để thi đấu thật tự do và thoải mái ở trên sân đấu: “Tôi phải quay trở lại với cái cảm giác mà tôi từng có sau trận đấu với Misaki ở đây hồi 1 năm trước. Để cho bản thân không có gì mong chờ và kỳ vọng, đơn giản, chỉ cần bước ra sân đấu và chơi bóng thật thoải mái trong từng trận đấu một, thưởng thức cái cảm giác tự do. Tôi đang rất tự tin (điều này cần phải xem xét lại, sau khi Kerber lần lượt để thua 2 tay vợt đến từ Nga và Ucraina là Daria Kasatkina và Elina Svitolina). Giờ đây, tôi đã biết cách giành danh hiệu Grand Slam là như thế nào. Năm nay sẽ có đôi chút khác biệt. Sẽ là một thách thức hoàn toàn mới dành cho bản thân tôi, nhưng tôi đã sẵn sàng với thách thức đầy mới mẻ này. Đương nhiên, ngay vào lúc này, tôi cảm giác được áp lực, bởi vì tôi biết mình có thể chơi tốt. Điều quan trọng nhất mà tôi đã học hỏi được là, chỉ cần bước ra sân đấu và thật vui”.

Sự bình tĩnh của Muguruza

Ngoài Kerber, một nhân vật khác cũng được chú ý rất nhiều ở Melbourne Park, đương kim vô địch Roland Garros, Garbine Muguruza. Cùng với Kerber, Muguruza đã phá thế độc tôn của Serena ở mùa giải năm ngoái. Kerber thắng Serena ở chung kết Australian Open. Còn Muguruza cũng đã thắng Serena trong trận chung kết French Open. Cùng với nhau, họ đã đá đổ “triều đại thống trị” của Serena, biến tay vợt người Mỹ trở nên cân bằng với “phần còn lại của thế giới”. Muguruza nhận xét: “Tôi nghĩ, giải đấu ngày hôm nay sẽ cân bằng hơn một chút so với phần còn lại của thế giới. Ở Australian Open kỳ này sẽ có rất nhiều cô nàng có khả năng đăng quang”.

Garbine Muguruza

Sau khi lên ngôi ở Paris hồi tháng 6 năm ngoái, Muguruza có cảm giác là cô có thể thừa thế xông lên, đánh bại tất cả mọi đối thủ, chinh phạt mọi danh hiệu. Nhưng mọi chuyện không phải dễ dàng và nhanh chóng như vậy. Muguruza thừa nhận: “Ngay sau khi một người đạt được một thành tích quá đỗi tuyệt vời, cô ấy cảm giác như là có thể nuốt trọn cả thế giới. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Vẫn còn rất nhiều tay vợt chơi rất hay ở ngoài đó và thi thoảng họ lại đánh bại tôi. Tôi sẽ không cố gắng lặp lại cảm giác này, tôi sẽ bình tĩnh hơn, thận trọng hơn trước những vận hội mới của mình”.

Chấn thương bắp đùi và sự kiệt sức đã khiến cho Muguruza phải kết thúc chiến dịch Brisbane International không như ý muốn, cô buộc phải rút lui chỉ sau 5 game đấu trong trận bán kết chống lại Alize Cornet. Muguruza thừa nhận, cô vẫn chưa thật sự sung sức: “Tôi đã trải qua quá nhiều giờ đồng hồ tập luyện trên sân đấu, thật là điên khùng. Tôi vẫn đang khá chật vật trong việc cố hồi phục trạng thái thể lực cao nhất vì rất khó để làm điều đó ngay vào lúc này. Nhưng tôi vui vì dù sao đã trải qua 3 trận đấu khá hay ở Brisbane và đã có mặt ở Melbourne. Tôi chưa ở trạng thái cao nhất, nhưng vẫn còn 4 ngày ở phía trước”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục