Sydney International 2017: Konta đại chiến Bouchard

Tay vợt số 1 của làng quần vợt nữ Anh quốc – Johanna Konta – sẽ có cuộc đối đầu rất đáng chú ý với tay vợt nữ số 1 của làng quần vợt Canada – cô gái trẻ Eugenie Bouchard – trong trận đấu bán kết đơn nữ thứ 2 của giải đấu Sydney International 2017, dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 16 giờ 30 chiều hôm nay, thứ năm 12-1. Đây sẽ là một cuộc đối đầu rất đáng chú ý giữa 2 cô gái đều sinh ra trong thập niên 90 của thế kỷ 20.

Konta đã đánh bại Daria Kasatkina (Nga, người đã loại đương kim số 1 nữ thế giới Angelique Kerber ở vòng đấu trước) với chiến thắng có điểm số thuyết phục 6-3, 7-5. Sự sẵn sàng của Konta đã khiến Daria không thể tạo ra bất ngờ thứ 2 sau cú lật đổ đương kim “Nữ hoàng” một cách quá ngoạn mục ở vòng 2, bằng một chiến thắng chỉ sau 2 ván đấu ở vòng 2. Do đã sẵn sàng, tay vợt Anh đầu tiên lọt vào tốp 10 thế giới kể từ thời của Jo Durie hồi năm 1984 đã tấn công đối thủ 19 tuổi ngay từ đầu, liên tục dồn ép khiến cô gái người Nga vấp phải hàng loạt sai sót không thể sửa chữa. Đó là nguyên nhân, Konta đã chiếm ưu thế áp đảo ngay trong ván đầu tiên, cô tung ra 14 cú đánh thắng điểm trực tiếp và chỉ mắc phải 11 lỗi đánh bóng hỏng, trong khi đó, Daria chỉ có 4 cú đánh ăn điểm trực tiếp nhưng mắc đến 15 lỗi đánh hỏng bóng chỉ ngay trong ván đấu đầu tiên.

Johannna Konta.                                                       Eugenie Bouchard.

Trong ván đấu thứ 2, khi đã hết cảm giác choáng ngợp, Daria phản kích dữ dội, gây ra đôi chút phức tạp cho tay vợt sinh năm 1991 người Anh. Tay vợt trẻ người Nga đã vượt lên dẫn 4-2 trong ván đấu tiếp theo, khiến Konta phải nâng tầm đẳng cấp lối chơi của mình lên một “level” mới thắng lại 5/6 game đấu cuối cùng, qua đó giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 2-0 khá thuyết phục. Konta đã tung ra 30 cú đánh thắng điểm trực tiếp, chịu 31 lỗi đánh bóng hỏng, để vượt qua đối thủ với tổng thời gian chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ một chút. Kết quả này đã đưa Konta lọt đến trận bán kết thứ 2 trong giai đoạn khởi đầu mùa giải năm mới. Trước đó, cô đã lần lượt thắng Cagla Buyukakcay (Thổ Nhĩ Kỳ), Vania King (Mỹ) và Kristyna Pliskova (CH Séc) để giành quyền lọt đến bán kết  Shenzen Open, trước khi dừng bước trước Katerina Siniakova (CH Séc). Còn ở tại Sydney International này, cô lần lượt đánh bại Arina Rodionova (Australia), Daria Gavrilova (cũng của Australia) và mới đây nhất là Daria, tính cho đến thời điểm này, Konta vẫn  chưa đánh mất một ván đấu nào.

Với “mỹ nhân của làng quần vợt Canada”, thói quen thắng trận liên tiếp đang dần quay trở về. Sau khi bị loại ngay ở vòng đấu mở màn của Brisbane International 2017 trước Shelby Rogers (Mỹ) – đó cũng là trận thua thứ 4 liên tiếp trong thời gian gần đây của Genie, cô gái sinh năm 1994 tại Quebec đã có liền 3 trận toàn thắng ở giải đấu Sydney International. Cô đã thắng Shuai Zhang (Trung Quốc) 7-6 (7-1), 6-2 ở vòng 1; thắng Dominika Cibulkova (Slovakia, đương kim vô địch WTA Tour) 6-4,  6-3 ở vòng 2; thắng Anastasia Pavlyuchenkova (Nga) 6-2, 6-3 ở vòng đấu tứ kết. Đây mới chỉ là lần đầu tiên Genie tìm được mạch 3 trận thắng liên tiếp, kể từ khi cô lọt đến trận đấu chung kết của giải Malaysian Open ở Kuala Lumpur hồi tháng 2 năm ngoái (Genie đã thắng liên tiếp trước khi để thua Elina Svitolina của Ucraina ở chung kết). Kết quả này, rõ ràng mang đến một sự lạc quan rất lớn cho tâm lý của một cô nàng từng được xem là đại biểu ưu tú nhất của “nhóm thế hệ kế tiếp” ở làng quần vợt nữ thế giới.

Đang xếp hạng 49 thế giới, Genie đã trải qua 2 mùa giải thảm họa 2015 và 2016 ngay sau mùa giải 2014 quá rực rỡ, quá tự hào (với thành tích lọt đến bán kết Australian Open, bán kết Family Circle Cup, thắng danh hiệu WTA Tour đầu tiên ở Nurnberg, lọt đến bán kết French Open, lọt đến tận trận chung kết Wimbledon, lọt đến chung kết của Wuhan Open). Nhiều thời điểm, người ta không còn nhận ra một Genie tươi tắn và xinh xắn một thời trên sân đấu thay vào đó là một cô gái nhợt nhạt, thiếu huyết sắc. Nhưng rõ ràng, việc tái ngộ với “ông thầy cũ” Thomas Hogstedt đã mang lại một hiệu ứng tích cực, và việc thắng 3/4 trận đấu mở màn mùa giải năm nay đã cho thấy điều đó.

“Đây là một bước tiến rất tốt trong một hướng đi đúng đắn. Nhưng tôi biết, vẫn còn một chặng đường rất, rất dài mới có thể đạt được những gì mà tôi mong muốn. Tuy nhiên, để có thể sánh vai, đối đầu với những đối thủ dữ dằn ở đây, ở một giải đấu khó nhằn như giải đấu này, sẽ là một điều không hề dễ dàng. Và với kết quả này, tôi cảm thấy rất tự hào đối với bản thân mình, đó là điều chắc chắn”, Bouchard cho biết. Tuy vậy, trước mắt của Genie sẽ là “chướng ngại vật lớn nhất” mang cái tên Konta.

Trong quá khứ, Genie mới đụng độ Konta đúng 1 lần duy nhất, và cô đã giành được chiến thắng. Nhưng đó là một trận thắng chật vật sau 3 ván đấu ở vòng 2 Wimbledon năm ngoái. Bây giờ, mọi thứ hẳn đã khác rồi. “Tôi phải chật vật lắm mới có thể vượt qua được cô ấy trong trận đấu duy nhất trong quá khứ, cô ấy đang là tay vợt thuộc tốp 10, cô ấy đang chơi với phong độ tốt nhất ngay vào lúc này. Tôi biết cô ấy sẽ chơi rất quyết liệt. Cô ấy đánh bóng rất mạnh. Tôi sẽ sẵn sàng cho điều đó và sẽ cố chơi thật hay. Vâng, quả thật dễ chịu khi ở lại với Sydney thêm một ngày nữa”, Genie nhận định. Trong khi đó, Konta nói: “Tôi đã thi đấu với Eugenie ở giải Wimbledon hồi năm ngoái, đó là một cuộc chiến thật sự, thật sự khó khăn. Tôi biết, trận đấu bán kết đó sẽ là rất khắc nghiệt. Cô ấy vẫn là một tay vợt giỏi mà.

*Trận bán kết thứ nhất (dự kiến diễn ra vào lúc 12 giờ trưa nay) sẽ là cuộc đối đầu giữa tay vợt hạng 3 thế giới Agnieszka Radwanska (Ba Lan) và Barbora Strycova (của CH Séc). Aga đã thắng Yingying Duan (Trung Quốc) 6-3, 6-2, còn Barbora đã đánh bại cựu số 1 thế giới người Đan Mạch Caroline Wozniacki với điểm số 7-5, 6-7 (6-8), 6-4 trong một trận đấu bán kết khác.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục