Sydney International 2017: Kerber thua liên tiếp 2 trận

Đương kim “Nữ hoàng của WTA” – tay vợt số 1 thế giới người Đức Angelique Kerber – đang có sự khởi đầu mùa giải năm mới 2017 khá tệ hại.

Cô mới vừa để thua tay vợt tuổi teen người Nga Daria Kasatkina (hạng 26 thế giới, năm nay mới 19 tuổi) với điểm số 6-7 (5-7), 2-6 ngay ở vòng 2 giải Sydney International, giải đấu “bản lề” trước khi Australian Open mùa này khởi tranh. Đây là trận thua thứ 2 liên tiếp và cũng là trận thua thứ 2/3 trận trong giai đoạn đầu năm 2017 này. So với giai đoạn cùng kỳ của mùa giải năm ngoái, Kerber hiện đang sa sút rất, rất nhiều…

                Sự thất vọng của Angelique Kerber.                            Quyết tâm của Daria Kasatkina.

Kerber đã khởi đầu mùa giải năm nay với chiến thắng chật vật có điểm số 6-3, 2-6, 6-3 trước Ashleigh Barty của nước chủ nhà ở vòng 2 Brisbane International. Đó là một chiến thắng có đầy rẫy vấn đề, vì Barty là một tay vợt trẻ vẫn còn ít danh tiếng, đang xếp hạng 271 thế giới và chỉ được góp mặt ở vòng đấu chính đơn nữ tại Trung tâm quần vợt Queensland nhờ suất wild-card do BTC trao. Đó là lý do, ngay sau đó, ở vòng đấu tứ kết, Kerber với phong độ không tốt đã để thua tay vợt trẻ người Ucraina Elina Svitolina (hạng 13 thế giới) với điểm số 4-6, 6-3 và 3-6. Như vậy, Kerber (năm nay 28 tuổi) đã khởi đầu mùa giải 2017 bằng 3 trận đấu với các tay vợt trẻ trung tràn đầy nhựa sống, lần lượt có số tuổi là 20, 22 và 19 và cô thắng 1 trận khá nhọc nhằn, còn lại toàn để thua. Điều đó cho thấy đương kim “Nữ hoàng của WTA” đang gặp những vấn đề không nhỏ về phong độ.

Tay vợt từng giành ngôi Á quân ở Brisbane International và đăng quang ngôi vô địch Australian Open hồi đầu mùa giải 2016 thừa nhận sau trận thua Daria: “Trận đầu tiên ở một giải đấu diễn ra vào đầu năm mới luôn là rất khó khăn. Tôi đã mắc phải quá nhiều sai sót, tôi không tìm được nhịp điệu thi đấu của mình và thật sự là tôi không hề có cảm giác với bóng, bởi vì quả bóng đang bay ở giải đấu tại Sydney này có đôi chút khác biệt so với quả bóng đã từng được sử dụng ở giải Brisbane International. Vì thế, đây là một kết quả không hề dễ dàng, nhưng tôi sẽ cố gắng quên trận đấu này càng nhanh càng tốt. Dù sao, có một trận đấu trước khi Australian Open khởi tranh cũng là điều tốt. Trong vài ngày sắp tới, tôi sẽ di chuyển đến Melbourne và tôi sẽ cố gắng làm sao để thật sự sẵn sàng ở đó, cố gắng giành được nguồn năng lượng khả quan như những gì tôi đã từng làm được ở giải Úc mở rộng hồi năm ngoái”.

Kerber đã sớm để thua break-point ngay khi ván đấu thứ nhất vừa mới diễn ra, nhưng kinh nghiệm của một tay vợt già dặn đã giúp cô gỡ điểm. Sau đó, Kerber vẫn liên tục bị đối thủ trẻ đến từ “xứ sở bạch dương” dồn ép và dẫn trước, cô phải cứu một nguy cơ thua set-point ở game đấu thứ 10 để cố đưa ván đấu về loạt đánh tie-break. Dù vậy, ở đây, cô vẫn phải chịu thua. Khởi đầu ván đấu thứ 2, Kerber tiếp tục sớm để thua break-point nhưng rốt cuộc đã thắng lại break-point để gỡ hòa 2-2. Thế nhưng, ngay sau khi Daria gặp gỡ HLV của mình, cô gái Nga đã chơi đầy hứng khởi, thắng thêm 2 break-point để giành quyền kiểm soát cả 4 game đấu cuối cùng. Kerber đã phải thua tâm phục khẩu phục.

Với Daria, đây là một chiến thắng đầy ý nghĩa. Ở mùa giải năm ngoái, cô chỉ thắng 2 trận trong tổng số 12 lần đối đầu với các đại biểu ưu tú thuộc tốp 10. Mùa giải năm nay mới trải qua tuần lễ thứ 2, nhưng có vẻ như, cô gái 19 tuổi quê ở Tolyatti đã sẵn sàng cải thiện thành tích của mình. Ở vòng 2 Brisbane International, cô suýt thắng tay vợt hạng 7 thế giới người Tây Ban Nha và cũng là đương kim vô địch Roland Garros – Garbine Muguruza. Cô chỉ cách chiến thắng đúng 1 điểm và sau đó để thua 7-9 trong loạt tie-break ván thứ 3. Còn ở tại Sydney này, sau trận thắng mở màn trước Timea Babos (Hungary, hạng 28 thế giới), cô đã đánh bại tay vợt đương kim số 1 thế giới.

Daria nhận xét về trận thắng lớn nhất trong sự nghiệp non trẻ của mình: “Thật khó để giải thích cảm xúc của tôi ngay vào lúc này, bởi vì khi tôi đánh bại tay vợt đương kim số 1 thế giới một lần, tôi biết điều này không thể diễn ra mỗi ngày được. Tôi nghĩ, tôi đã được trang bị thêm nhiều sự tự tin kể từ chiến thắng đáng nhớ ngày hôm nay”. Đối thủ của cô trong trận đấu tứ kết dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 11 giờ 30 trưa hôm nay, thứ Tư 11-1, chính là tay vợt số 1 của làng quần vợt nữ Anh quốc – Johanna Konta (đang xếp hạng 10 thế giới). Konta mới vừa dễ dàng đánh bại niềm hy vọng số 1 của nước chủ nhà Daria Gavrilova (hạng 25 thế giới) với điểm số áp đảo 6-1 và 6-3.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục