Mischa Zverev: Kyrgios là thiên tài

Tay vợt người Đức gốc Nga Mischa Zverev, người được hưởng lợi thế rất nhiều từ “màn trình diễn không hết sức” của Nick Kyrgios ở vòng đấu thứ 2 của giải đấu Shanghai Masters 2016 (dẫn đến việc Zverev đã thắng dễ dàng với điểm số 6-3 và 6-1, Kyrgios sau đó bị ATP cấm thi đấu vì “không cố gắng hết sức và anh này còn dính cả đến sự cố cãi nhau tay đôi với CĐV và thách thức khán giả: “Tôi không bắt các người đến xem tôi thi đấu. Không thích thì đừng xem”), mới vừa lên tiếng ủng hộ tay vợt trẻ người Úc, anh kêu gọi các CĐV nên tha thứ và lãng quên những gì mà Kyrgios đã từng làm, vì “gã trai xấu xí gây ra sự phân cực trong làng quần vợt thế giới” thật sự lại là một trong những chàng trai dễ thương và tuyệt vời nhất của ATP World Tour. Mischa (anh trai của tài năng trẻ đầy hứa hẹn Alexander Zverev) đánh giá Kyrgios là một “thiên tài” và nói rằng, điều đó có nghĩa là Kyrgios sẽ không bao giờ tiếp cận môn thể thao này theo một phương pháp thông thường mà ai cũng dễ dàng thấu hiểu.

Mischa Zverev

Zverev hiện đang ráo riết chuẩn bị cho trận đấu với tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha – Rafael Nadal – ở vòng 2 giải Brisbane International 2017 (trận đấu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ sáng hôm nay, ngày 5-1-2017). Trước đó, ở vòng 1, Zverev đã đánh bại Alex de Minaur (Úc, hạng 351 thế giới) với chiến thắng áp đảo có điểm số 6-3 và 6-3, còn Nadal cũng đã có trận thắng thứ 4 liên tiếp (tính cả 3 trận thắng mà anh trải qua khi giành ngôi vô địch Mubadala World Championship ngay trong ngày đầu năm mới) trước Alexandr Dolgopolov (Ucraina, hạng 62 thế giới) cũng với điểm số tương tự là 6-3 và 6-3. Trong khi đó, Kyrgios cũng đang thi đấu đầy mạnh mẽ ở giải đấu đồng đội nam nữ hỗn hợp Hopman Cup 2017 sau quãng thời gian dài vắng bóng vì án phạt của ATP. Anh đã thắng trong cả 2 trận đánh đơn trước Feliciano Lopez (Tây Ban Nha, hạng 28 thế giới) và Adam Pavlásek (CH Séc, hạng 75 thế giới). Kyrgios sẽ đấu với Jack Sock (Mỹ, hạng 23 thế giới) trong trận đấu diễn ra vào lúc 16 giờ 30 chiều mai.

Nick Kyrgios

Sau vụ rắc rối ở Shanghai Masters, Kyrgios lại trở thành chủ đề của sự chỉ trích, không chỉ bởi báo giới, mà còn bởi các CĐV. Thậm chí, các CĐV ở quê nhà Australia cũng giận dữ trước thái độ “quá khó hiểu” của Kyrgios. Áp lực với Kyrgios ở thời điểm đó là rất lớn, tương tự như những gì đã xảy ra ở giai đoạn cuối năm 2015, khi Kyrgios xúc phạm Stan Wawrinka ở Rogers Cup. Theo khá nhiều khán giả cực đoan, Kyrgios đã thể hiện sự thiếu tôn trọng với Zverev, như những gì anh từng thể hiện với tay vợt người Thụy Sỹ ở Canada. Tuy nhiên, Zverev lại không xem những hành động đó là một sự thiếu tôn trọng, hay thứ gì đó tương tự như vậy. Zverev cho biết trên AAP: “Cả 2 chúng tôi vẫn thoải mái với nhau sau vụ việc đó. Chúng tôi đã ngồi chung trên một chiếc xe chở người  đi đánh golf để cùng di chuyển về phòng thay đồ, chúng tôi đã nói chuyện và cười đùa rất nhiều. Cậu ấy thật sự là một chàng trai dễ thương. Thậm chí, cậu ấy còn là một trong số những chàng trai dễ thương nhất ở trong phòng thay quần áo. Cậu ấy luôn nói xin chào với tất cả mọi người và nhớ đến bạn, dù bạn có là ai đi chăng nữa, cậu ấy luôn chủ động hỏi thăm là “Anh khỏe không?”.

Zverev ví Kyrgio giống như cậu em Alexander đầy tài năng mới 19 tuổi của anh (người mà hồi tháng 10 năm ngoái đã trở thành tay vợt trẻ nhất lọt vào tốp 20 thế giới kể từ thời của Novak Djokovic cách đây 1 thập kỷ). Anh nói rằng, những thần đồng hay thiên tài, cũng giống như những VĐV có tâm trí tốt nhất, luôn là rất khác người. “Nếu bạn là một thiên tài, bạn sẽ rất khác biệt. Bạn không thể vừa là một thiên tài, mà lại là một ai đó hoàn toàn bình thường, điều đó không bao giờ xảy ra. Em trai của tôi, Alexander, khác biệt rất nhiều so với bản thân tôi, và em trai tôi, cùng với Kyrgios có độ tuổi khá tương đồng, gần như thuộc một thế hệ. Vì thế, tôi biết các chàng trai ấy đã trải qua những gì, và nó hoàn toàn là rất dễ hiểu. Tôi sẽ không nói cá  tính của Kyrgios là tốt hay là xấu. Tôi nghĩ, các CĐV Australia nên để Kyrgios khởi đầu mùa giải 2017 mà hoàn toàn không còn phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Là một tay vợt, bạn sẽ chiến đấu ở ngoài sân đấu và mọi người đều có thể nhìn thấy bạn. Nếu bạn có một ngày tồi tệ ở trong văn phòng kín cổng cao tường, người ta cũng có thể nhìn thấy điều đó. Nếu những người khác có một ngày tồi tệ, họ sẽ đập máy tính và không ai nhớ nhiều về điều đó nếu bạn bắt đầu thật tươi tắn vào ngày mai. Điều đó là bình thường, rất con người. Bạn phải chuyên nghiệp và phải biết cách cư xử, nhưng cuối cùng, bạn cũng chỉ là người. Thích cậu ấy hay không, cậu ấy vẫn là một tay vợt tuyệt vời và là người mang tính giải trí rất lớn”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục