Giải Sony Ericsson Open (Key Biscayne, Miami) 2010: Quyền lực của người Bỉ

“Quyền lực tối thượng” của Clijsters
Giải Sony Ericsson Open (Key Biscayne, Miami) 2010: Quyền lực của người Bỉ

“Quyền lực tối thượng” của Clijsters

Thế là Kim Clijsters lại đánh bại Venus Williams, và khiến cho “cơn khô hạn danh hiệu tại Key Biscayne” của tay vợt nữ người Mỹ này sẽ kéo dài trong ít nhất… 10 năm. Được đánh giá là ứng cử viên số 1, chính Venus cũng đã sẵn sàng “gánh vác trọng trách tranh giành vinh quang cho cả nước Mỹ” ở giải nữ Miami năm nay. Nhưng cuối cùng thì cô đã kết thúc giải đấu bằng một kết quả tồi tệ - trước thứ “quyền lực tối thượng” của người Bỉ. Một lần nữa, Clijsters lại vinh danh trên đất Mỹ sau khi “dọn dẹp” những niềm hy vọng lớn lao nhất của nước chủ nhà…

Clijsters vui sướng giương cao chiếc cúp vô địch Key Biscayne.

Clijsters vui sướng giương cao chiếc cúp vô địch Key Biscayne.

Clijster đã thắng với điểm số áp đảo 6/2, 6/1. Đó vốn không phải là điểm số mà bất kỳ ai - kể cả những CĐV của Clijsters - mong chờ trong một trận chung kết Masters 1.000 danh tiếng (thậm chí còn được vinh danh là trận chung kết, chỉ thua… 4 trận chung kết Grand Slam trong năm). Không chỉ có điểm số nói lên thế trận một chiều, cả diễn biến thật sự của trận đấu cũng diễn tả điều tương tự: Clijsters đã thắng 17 điểm liên tiếp trong ván đấu thứ 2 (tương đương với… thắng trắng trong 4 rơ đấu) và cô gái người Bỉ này đã khép lại trận đấu chỉ sau 58 phút.

Giành ngôi vô địch tại Key Biscayne (đây là danh hiệu thứ 2 trong mùa giải năm nay - sau Brisbane International - và là danh hiệu thứ 3, nếu tính thêm cả US Open, kể từ khi Clijsters chấm dứt “việc giải nghệ”, quay trở lại thi đấu), “bà mẹ một con” Clijsters sẽ có được 700 ngàn USD tiền thưởng và sẽ trở lại tốp 10 WTA ngay khi bảng điểm mới nhất cập nhật. Nhưng tay vợt nữ người Bỉ này hẳn đâu có “chấp nhận” thứ hạng “đơn giản” đó thôi, dù đã biết bao nhiêu lần cô vẫn thường nói thứ hạng và các danh hiệu vẫn không thể quan trọng bằng chuyện chồng con.

Hãy nghe những gì mà “quyền lực tối thượng” Clijsters đang nhen nhóm suy nghĩ vào lúc này - đó chính là lời cảnh báo mà cô chính thức gửi đến cho phần còn lại của thế giới, đặc biệt là cho đương kim số 1 WTA Serena Williams, người vẫn đang vô tư chơi đùa và tắm biển ở bên bờ biển Miami diễm lệ: “Thành thật mà nói với các bạn phóng viên là tôi nghĩ rằng nếu tôi tiếp tục chơi tốt như ở trong giải đấu này, tôi nghĩ chuyện giành lại ngôi số 1 là có thể. Vì thế, nếu điều đó diễn ra thì quả thật là rất tuyệt vời. Rõ ràng, tôi hiện đang có cảm giác là mình đánh bóng thật sự tốt. Có lẽ, thậm chí còn tốt hơn những gì mà tôi từng thể hiện trước đây. Nhưng đương nhiên, tôi muốn nhắc lại là giành ngôi số 1 không phải là tập trung thật sự”.

Venus tự thua chứ không phải Clijsters chơi tốt...

Ít nhất, đó là lời biện minh và giải thích của tay vợt hạng 5 WTA chứ không phải là quan điểm của Clijsters, dù rằng tay vợt người Bỉ vẫn cố hết sức né trách đề cập đến “một trận thua thật sự của Venus”. Venus lên tiếng “thừa nhận” trong buổi họp báo ảm đạm sau trận đấu: “Đây không phải là một ngày tốt nhất của tôi. Cô ấy đã chơi thật sự kiên cường, rất kiên cường, nhưng nó không giống như là tôi đã bị cô ấy thổi bay khỏi sân đấu. Không may mà nói, kẻ thù lớn nhất của tôi chính là… bản thân của tôi. Ngày hôm nay không phải là một ngày hoàn hảo cho trạng thái thể lực của tôi. Để chiến đấu với quá nhiều sai lầm, và không có cảm giác tốt nhất trên sân đấu, đó thậm chí còn là cuộc chiến tinh thần cân não với chính bản thân”.

Đứng bên cạnh Clijsters trong buổi lễ trao giải, Venus Williams (trái) chỉ biết cười gượng gạo.
Đứng bên cạnh Clijsters trong buổi lễ trao giải, Venus Williams (trái) chỉ biết cười gượng gạo.

Trong thời gian gần đây, Venus thường xuyên đeo băng bắp đùi chân phải mỗi khi bước ra sân đấu. Nhưng trong trận đấu với Clijsters, cô thậm chí còn đeo thêm một chiếc băng đầu gối chân trái. Venus cho biết cô có lẽ đã mắc phải sai lầm khi căng sức tập luyện quá nhiều trong lúc trạng thái thể lực không cho phép. Có thể đó cũng là lý do khiến Venus “tự thua” trước Clijsters chăng? Lời Venus nói thoạt nghe khiến người khác… buồn cười, nhưng không phải là vô lý nếu biết 30 trong số 55 điểm thắng mà Clijsters giành được là do… các lỗi đánh bóng hỏng của Venus.

Trong thời gian thi đấu, Venus đã phạm lỗi giao bóng kép 2 lần liên tiếp. Và cô cũng từng tung ra một cú trái tay dính lưới rất… tức cười - vì bóng bay cứ như thể là một quả bóng bàn. Đa phần các cú đánh của Venus cũng thật sự có vấn đề, nếu không bay… dính lưới và rơi lại sang phần sân bên cô thì cũng… quá dài, bay ra ngoài sân đấu. Vì thế, không chỉ có Clijsters thoải mái trên sân khi chống lại Venus, mà chính các giám biên cũng cảm thấy thoải mái vì không phải căng mắt “đếm” từng cú đánh của Venus xem chúng đã vào hay chưa, có phạm lỗi hay không?

Thất bại ngày hôm nay đã đặt dấu chấm hết cho chuỗi 15 trận thắng liên tiếp của Venus, nó cũng khiến cô phải từ bỏ tham vọng giành danh hiệu thứ 3 liên tiếp trong mùa và thắng ngôi vô địch Key Biscayne thứ 4 sau 9 năm chờ đợi.

Tuy vậy, với tay vợt “già” cả về tuổi tác lẫn về kinh nghiệm như Venus, chuyện này chẳng ảnh hưởng lâu dài gì với sự nghiệp của cô, khi chiếc kim đồng hồ vẫn còn quay, thì Venus vẫn còn cơ hội thắng thêm nhiều danh hiệu khác nữa ở những nơi không có Clijsters, hoặc có Clijsters nhưng cô này không đạt phong độ tốt nhất - giống như chính bản thân của Venus trong trận đấu chung kết này. Còn việc Cljisters đang hăm he “lấy” ngôi số 1, cô cũng chẳng cần quan tâm, vì cô không giữ ngôi số 1, và đó sẽ là chuyện của Serena với Clijsters, không còn là chuyện của cô nữa…

ĐỖ HOÀNG

Clijsters cùng đội ngũ huấn luyện của mình bên bờ biển Miami.

Clijsters cùng đội ngũ huấn luyện của mình bên bờ biển Miami.

Tin cùng chuyên mục