Sony Ericsson Open (Indian Wells, Miami) 2010

Henin đánh vật với phong độ

Henin đánh vật với phong độ

Điểm số không phản ánh đúng thực tế trên sân đấu

Nhìn vào điểm số “áp đảo” 6/2, 6/2 mà cựu số 1 nữ thế giới người Bỉ Justine Henin (hạng 33 WTA) vừa tạo ra để “hủy diệt” tay vợt người nước chủ nhà Jill Craybas (hạng 90 WTA), không ai nghĩ Henin đã có một trận đấu chật vật.

Thật ra, sự thật vốn lại chính là… như vậy. Henin vẫn đang đánh vật với phong độ của mình trên con đường tìm lại đẳng cấp “đỉnh cao”, và cô đang cảm nhận được sự khắc nghiệt của thế giới WTA Tour thời hiện đại…

Trong trận đấu với Craybas, dù chiếm ưu thế áp đảo về mặt… “điểm số”, nhưng thực tế ở trên sân với Henin lại rất khác: cô mắc đến 5 lỗi đánh hỏng bóng, liên tục đánh vật với các cú giằng co cuối sân vì những miếng đánh của Henin không có độ an toàn cao, không thật sự vững vàng. Henin đã phải tự cứu mình thoát khỏi 7 (trong tổng số 8 nguy cơ) thua break-point. Nhưng điểm khác biệt chính là ở chỗ: cô đã tận dụng được 5/6 cơ hội thắng break-point.

Dù thắng, Henin vẫn đang chật vật với phong độ hiện tại của mình.

Dù thắng, Henin vẫn đang chật vật với phong độ hiện tại của mình.

Mọi thứ càng lúc càng khó khăn với Henin

Với chiến thắng khó khăn này, Henin sẽ phải gặp không ít vấn đề nếu đối diện với Slena Dementieva (Nga, hạng 6 WTA) trong trận đấu ở vòng 2. Henin từng lên ngôi số 1 thế giới, từng thắng 7 danh hiệu Grand Slam, nhưng kể từ khi quay trở lại sau 20 tháng giải nghệ, cô vẫn chưa thắng nổi một danh hiệu nào, và chắc chắn cô sẽ thấy mọi chuyện không hề dễ dàng như những gì từng diễn ra với đồng hương của cô - bà mẹ một con Kim Clijsters.

Henin cho biết trong buổi họp báo diễn ra ngay sau trận đấu: “Giờ đây, tôi đã nhận ra là sẽ phải tốn chút ít thời gian để thật sự tìm lại nhịp điệu thi đấu cho thật tốt, và tìm lại chính bản thân mình trên sân đấu. Và tôi đang phải sử dụng rất nhiều phương cách khác nhau để đạt được điều này. Tôi đã không sống cuộc sống kiểu như thế này trong gần 2 năm trời qua, vì thế, sẽ tốn không ít thời gian để thật sự cảm thấy thích nghi toàn bộ với tất cả mọi thứ”.

Henin mới để thua 3 trận trong mùa giải năm nay (trước Clijsters, Serena Williams và Gisela Dulko, 2 người cô thua đầu tiên sau đó đều trở thành vô địch), nhưng nếu không mau chóng tìm lại phong độ, rất có thể cô sẽ để thua trận thứ 4... Cô cho biết: “Giờ đây, tôi sẽ có một trận đấu thật sự khó khăn, một vòng đấu rất khó khăn. Nhưng hóa ra, đó lại là thứ mà tôi mong muốn, vì chỉ có như vậy, tôi mới có thể tạo ra sự thử thách cao độ cho bản thân của tôi”.

Bỏ lỡ đến 3 match-point trước khi giành chiến thắng

Trong trận đấu với Craybas, Henin đã để thua break-point đầu tiên ngay ở rơ đấu thứ 2 của ván thứ nhất, và sau đó, thi thoảng cô lại vấp phải khó khăn khi cố gắng gìn giữ các rơ cầm giao bóng của mình. Dẫn 3/2 trong ván thứ 2, cô đã phải chật vật thi đấu để thoát khỏi 4 nguy cơ thua break-point trước khi nâng điểm số lên thành 4/2. Và khi cầm giao bóng lúc điểm số đang là 5/2, Henin phải vượt qua 1 break-point, và cần đến 4 match-point…

Trong rơ đấu cuối cùng đó, Henin đã bỏ lỡ cơ hội thắng match-point đầu tiên với một cú đánh đập bóng trên tầm đầu. Tiếp theo, cô lại đánh trúng lưới khi tung ra một cú bỏ nhỏ, bỏ qua cơ hội thắng match-point thứ 2. Cô lại phạm lỗi giao bóng kép để lãng phí cơ hội match-point thứ 3 trước khi thắng match-point ở cơ hội thứ 4 khi… Craybas tung ra cú thuận tay quá dài, bóng bay ra ngoài sân đấu. Nghĩa là, Henin chỉ thắng khi Craybas phạm phải sai sót…

Lý giải về pha bỏ lỡ đáng tiếc ở cơ hội thắng match-point đầu tiên - với cú đập bóng còn… dễ hơn ăn cháo - Henin nói: “Đôi khi, những điều kỳ quặc đó lại diễn ra. Tôi không có biện minh nào với cú đánh bỏ lỡ cơ hội đó. Nó chỉ là một điểm thua trong trận đấu, vì thế, tôi đã sớm quên nó đi, gạt bỏ nó sang một bên”. Vấn đề là, trong trận đấu với Dementieva ở vòng 2, còn bỏ lỡ những cơ hội mười mươi giống như vậy, Henin sẽ bị trừng phạt rất thích đáng.

Dementieva - liều thuốc thử rất cần thiết cho Henin vào lúc này.

Dementieva - liều thuốc thử rất cần thiết cho Henin vào lúc này.

Cảm nhận sự khắc nghiệt của WTA Tour vốn đầy rẫy áp lực

Henin cũng thừa nhận, quãng đường quay trở lại với quần vợt chuyên nghiệp của cô đang bước vào giai đoạn gập ghềnh sau màn khởi đầu như trong “câu chuyện thần tiên” hồi đầu mùa: “Thật là không dễ dàng khi quay trở lại thi đấu. Ban đầu, bạn không gặp phải chút áp lực nào cả không có gì cả. Tôi đã mệt mỏi khi đang là số 1 thế giới, và giờ đây, tôi đang cố xây dựng lại từ con số 0. Mọi việc, vì thế, bắt đầu có áp lực nhiều dần lên... rất nhiều”. 

ĐỖ HOÀNG


Sony Ericsson Open 2010 (Key Biscayne, Miami) - ngày thi đấu thứ hai

Gasquet vẫn tỏ ra… vô dụng!

Trở lại Key Biscayne (Miami) với nhiều quyết tâm sau một năm đầy chông chênh, “người đàn ông của scandal” Richard Gasquet vẫn trở thành kẻ vô dụng. Bất chấp việc “tạo dựng” ra 13 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp trong trận đấu kéo dài chưa đầy 2 giờ, Gasquet vẫn không thể níu kéo chút hương vị ngọt ngào ở Miami. Anh đã để thua Oliver Rochus (Bỉ) với điểm số 6/7 (2-7), 6/1, 4/6 ngay trong một trận đấu ở vòng 1 giải nam Sony Ericsson Open 2010 (cũng được xem là một “tiểu Grand Slam” như Indian Wells ở California).

Gasquet - vô dụng vẫn hoàn vô dụng…

Gasquet - vô dụng vẫn hoàn vô dụng…

Miami là mảnh đất đầy… kỷ niệm với Gasquet, có điều, nó chẳng có gì là hay ho. Ở giải đấu này hồi năm ngoái, mẫu thử nước tiểu của Gasquet bị xác định là có phản ứng dương tính với cocaine, kéo theo việc khiếu kiện dài ngoằng và lòng thòng giữa anh với Liên đoàn quần vợt quốc tế ITF, Tổ chức chống doping thế giới WADA… Nó chỉ kết thúc khi Gasquet thắng kiện ở Tòa án thể thao CAS vì may mắn chứng minh là anh không có chủ ý sử dụng cocaine, chỉ “dính” vì lỡ hôn một cô nàng dân chơi ở quán bar tại Miami vào nửa đêm về sáng…

Tuy nhiên, chiến thắng trên Tòa không mang lại nhiều chiến thắng trên sân đấu cho anh chàng dân chơi Gasquet. Trong mùa giải năm nay, Gasquet mới một lần lọt đến chung kết giải đấu thuộc ATP Tour, còn lại chơi rất mờ nhạt. Trong tổng số 14 trận đã đấu, Gasquet để thua đến… một nửa. Anh hiện tuột mãi xuống vị trí thứ 74 trên bảng điểm của ATP. “Thần đồng quần vợt Pháp” một thời xếp sau cả những tay vợt đồng trang lứa với mình như Jo-Wilfried Tsonga, Gael Monfils, Gilles Simon…

Trong trận thua Rochus “kém danh”, Gasquet mắc đến 5 lỗi giao bóng kép và 2 lần để thua break-point. Người Pháp không mất Gasquet thiên tài vì án treo vợt, họ mất anh vì cái thói ăn chơi đổ đốn đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự nghiệp của anh. Gasquet nói: “Dĩ nhiên, tôi cần thêm nhiều sự tự tin, đây là một nơi chốn đặc biệt đối với tôi, và khi đến đây, tôi cần có thời gian để nghiền ngẫm những gì diễn ra trong quá khứ. Tôi đang chơi không tồi, và phong độ của tôi hiện vẫn đang tốt hơn so với cùng thời điểm này ở mùa giải năm ngoái”.

Trong một trận đấu đáng chú ý khác, tay vợt nước chủ nhà James Blake (từng là số 2 nước Mỹ, hiện xếp ở vị trí 52 thế giới) đã phải chơi rất vất vả trước tay vợt trẻ 18 tuổi người Serbia Filip Krajinovic (hạng 331 ATP, được hưởng suất đặc cách). Blake thỉ thắng sau khi đã để thua ván đầu tiên với điểm số 6/7 (6-8), 6/4, 6/4. Sau trận đấu dài 2 giờ 13 phút, Blake đùa: “Tôi nên ở nhà và nằm trên giường ngay vào lúc này. Tôi cũng có cái khả năng như anh chàng 18 tuổi này khi tôi ở độ tuổi giống như vậy. Cậu ta rất có tài”.

Ở giải nữ, trong lần đầu tiên quay trở lại Miami kể từ năm 1996, “lão tướng” người Nhật Kimiko Date Krumm (năm nay đã 39 tuổi, hạng 64 WTA) đã đánh bại tay vợt Nga Anna Chakvetadze (hạng 76 WTA) với điểm số 7/5, 3/6, 6/4 và giành quyền vào vòng 2. Date Krumm từng giải nghệ hồi năm 1996 nhưng đã quyết định quay trở lại chơi chuyên nghiệp vào năm 2008. Cô đang là một “lão bà” rất “hot” trên đấu trường của WTA Tour. Cô nói: “Ban đầu mọi người nói là không thể quay trở lại. Tôi đã chứng minh ngược lại”. 

TIỂU PHI

Tin cùng chuyên mục