Tàu cá bị mắc kẹt giữa âu thuyền ở Quảng Ngãi

Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) đang có hàng trăm chiếc tàu neo đậu, tránh trú bão số 6. Khi trời đã hửng nắng, nhiều tàu cá vẫn chưa thể xuất bến do bị mắc kẹt giữa “trùng vây” tàu cá cũng đang neo đậu.

Sau bão số 6, trời đã hửng nắng, nhiều tàu cá vẫn chưa thể xuất bến do bị mắc kẹt giữa “trùng vây” tàu cá cũng đang neo đậu.
Sau bão số 6, trời đã hửng nắng, nhiều tàu cá vẫn chưa thể xuất bến do bị mắc kẹt giữa “trùng vây” tàu cá cũng đang neo đậu.

Tại cảng cá Tịnh Hòa, những chiếc tàu nối đuôi nhau, mũi tàu phía trước chạm đuôi tàu phía sa. Hai bên mạn tàu, bốn phía đều khín rịt tàu thuyền nên muốn ra khơi cũng rất khó khăn.

Tàu cá bị mắc kẹt giữa âu thuyền ở Quảng Ngãi ảnh 1 Các tàu cá nối nhau đến mức "không xê dịch" ở cảng Tịnh Hòa. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ngư dân Đinh Hưng (tàu QNg 94942) hành nghề lưới rút, cho biết: “Các tàu vào đây tránh trú bão, neo đậu. Bây giờ, trời đã nắng trở lại, nhưng chusngb tôi vẫn chưa thể ra khơi. Các chủ tàu phía trước vẫn không nhích ra cửa vì họ chưa đi biển, muốn ra phải nổ máy, ủi ra dần…”. Tàu ông Hưng hành nghề lưới rút, hiện ông đang sửa lại tàu để chuẩn bị ra khơi sau dài ngày neo trú bão.

Tàu cá bị mắc kẹt giữa âu thuyền ở Quảng Ngãi ảnh 2 Các tàu nằm sát nhau, mạn tàu va vào nhau nên khi có gió lớn dễ gây hư hỏng tàu thuyền, hay khi gặp sự cố rất khó xử lý.

Ngư dân Bùi Trọng Toảng chia sẻ, đặc điểm của âu thuyền Tịnh Hòa là các tàu neo đậu, ra vô phụ thuộc vào thủy triều, khi nước thủy triều xuống thì các tàu neo đậu chen chúc, dễ bị mắc cạn giữa bến. Nếu muốn ra, tàu phải chờ thủy triều lên. “Mỗi khi có mưa bão, hàng trăm chiếc tàu cá đều neo đậu ở đây”, ngư dân nói.

Tàu cá bị mắc kẹt giữa âu thuyền ở Quảng Ngãi ảnh 3 Mạn tàu sát vào nhau dễ dẫn đến va đập. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo nhiều ngư dân, thông thường trong quá trình neo đậu, các tàu sẽ tự bố trí để có một đường luồng nhỏ, các tàu phía trước phải ra dần, để các tàu phía sau nổ máy đi theo.

Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa có công suất chứa 350 tàu cá, trong bão số 6 vừa qua, cảng phải chứa đến 370 chiếc tàu, vượt qua sức chứa của cảng.

Tàu cá bị mắc kẹt giữa âu thuyền ở Quảng Ngãi ảnh 4 Cảng Tịnh Hòa có sức chứa 350 chiếc tàu nhưng mỗi mùa bão đều vượt sức chứa của cảng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Bùi Văn Khôi, phụ trách Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, cho biết, trong khi mưa bão, người không được ở dưới tàu. Chúng tôi nhắc nhở ngư dân neo đậu cẩn thận. Khi bão xong, các chủ tàu neo đậu phía ngoài phải chủ động rời ra ngoài để các tàu thuyền dễ ra vào cảng.

Tin cùng chuyên mục