Với đội tàu hơn 1.400 tàu hàng, vận tải biển Việt Nam đã đảm nhận 100% vận tải nội địa container bằng đường biển và ngày càng tăng thị phần vận tải hàng xuất nhập khẩu.
Tuy nhiên, hiện ngành vận tải biển Việt Nam đang đối mặt với thách thức về công nghệ, hiệu suất hoạt động, khả năng tiếp cận nguồn vốn và năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải từ các thị trường mới.
Tại cuộc tọa đàm, các chuyên gia cho rằng ngành hàng hải Việt Nam cần tiếp tục đổi mới đội tàu nhằm cắt giảm chi phí và nâng cao khả năng cạnh tranh. Các chuyên gia cũng đưa ra dự đoán, với ưu thế về vị trí, nếu khắc phục được những tồn tại hiện có, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những cường quốc hàng hải tại châu Á vào năm 2020.