Tập trung ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu

Ngày 30-11, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam phối hợp với Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái”.
Tập trung ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu

(SGGP).- Ngày 30-11, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam phối hợp với Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) tổ chức lễ kỷ niệm “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái”.

Theo Bộ Công thương, trong 10 tháng năm 2016, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra trên 145.000 vụ buôn bán kinh doanh, phát hiện và xử lý gần 88.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 523 tỷ đồng. Trong đó, nóng nhất là về lĩnh vực an toàn thực phẩm và phân bón.

Giày nhái đang gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất giày trong nước. Ảnh: CAO THĂNG

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, hạn chế tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, trong điều kiện nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng, tham gia nhiều hiệp định song phương, đa phương, dự báo vấn nạn hàng lậu, hàng giả có thể diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, mang nhiều yếu tố nước ngoài. Chống hàng giả, hàng nhái là trong một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, trong thời gian tới phải có hành động thiết thực, nói đi đôi với làm, không chấp nhận bất kỳ hành vi nào tiếp tay, bảo kê cho các vi phạm, bảo vệ doanh nghiệp chân chính.

Đồng chí Trương Hòa Bình yêu cầu, để công tác chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng có hiệu quả, các cơ quan gồm Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Công an, Bộ KH-CN phải tiếp tục chủ động sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện khung pháp lý đầy đủ để tạo thuận lợi cho thực thi công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đang diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng; nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kém chất lượng... đe dọa chất lượng nông sản. Các lực lượng gồm hải quan, biên phòng, cảnh sát biển phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập khẩu các mặt hàng này, không để những mặt hàng kém chất lượng, có lượng tồn dư chất độc hại được nhập khẩu bằng đường chính ngạch, tiểu ngạch cũng như buôn lậu vào Việt Nam. Còn trên thị trường nội địa, lực lượng quản lý thị trường, công an và thanh tra nông nghiệp tăng cường kiểm tra kiểm soát, không để những mặt hàng kém chất lượng lưu thông. Lực lượng công an tập trung phá những đường dây, ổ nhóm buôn lậu, làm hàng giả, đặc biệt đối với những mặt hàng, nhóm hàng ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế đất nước.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục