Tập đoàn xuất bản Mỹ "kêu trời" vì sách lậu Việt Nam

Tập đoàn xuất bản Mỹ Franklink Covey, nơi giữ bản quyền thương hiệu bộ sách nổi tiếng thế giới The 7 Habits tại buổi làm việc ở Hội chợ sách Frankfurt (Đức) đã chính thức đề nghị Công ty Văn hóa và Sáng tạo Trí Việt (First News), đơn vị mua bản quyền các tác phẩm của NXB này ở Việt Nam, báo cáo thực trạng tình hình sách lậu và kế hoạch đối phó với sách lậu ở thị trường Việt Nam.
Tập đoàn xuất bản Mỹ "kêu trời" vì sách lậu Việt Nam

(SGGPO).- Tập đoàn xuất bản Mỹ Franklink Covey, nơi giữ bản quyền thương hiệu bộ sách nổi tiếng thế giới The 7 Habits tại buổi làm việc ở Hội chợ sách Frankfurt (Đức) đã chính thức đề nghị Công ty Văn hóa và Sáng tạo Trí Việt (First News), đơn vị mua bản quyền các tác phẩm của NXB này ở Việt Nam, báo cáo thực trạng tình hình sách lậu và kế hoạch đối phó với sách lậu ở thị trường Việt Nam.

Lý do của yêu cầu này là do đại diện của Franklink Covey ở Việt Nam đã báo cáo rằng tình hình in lậu ở Việt Nam vẫn đang tồn tại và thậm chí còn có khuynh hướng phát triển mạnh. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu cũng như hiệu quả của việc chuyển nhượng bản quyền. Đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến dự định phát triển các lớp đào tạo của Franklink Covey dựa trên nội dung bộ sách trên.

Cần nhắc lại, nhiều năm qua First News là đơn vị liên tục kêu cứu về tình trạng các ấn phẩm của đơn vị này sở hữu bản quyền bị in lậu công khai tại nhiều địa bàn trên cả nước. Tiêu biểu nhất là vụ bắt quả tang cơ sở gia công in Huy Thi tại Ngọc Hồi, Hà Nội vào ngày 12-11-2011 đang in lậu hơn 5.000 cuốn 7 thói quen để bạn trẻ thành đạt.

Tuy nhiên, sau đó, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã bác đơn kiện của First News với cơ sở Huy Thi vì cho rằng cơ sở này “chỉ gia công sách sau in và công việc này đã được cấp giấp phép kinh doanh. Số sách của First News in lậu bị phát hiện tại cơ sở này đã được tiêu hủy, không thể phát hành ra thị trường vì thế không gây thiệt hại cho First News”.

Kết luận này được xem là một cú sốc trong giới xuất bản Việt Nam khi đó và được các chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản cho rằng ảnh hưởng tiêu cực đến nỗ lực chống sách lậu của các đơn vị xuất bản.

Theo First News, tình trạng in lậu hiện nay đang ngày càng trở nên trắng trợn. Thay vì đội lốt (giữ nguyên nội dung, chỉ đổi tên ấn phẩm), thì hiện nay sách lậu còn scan toàn bộ từ nội dung đến hình thức của sách thật, có đầy đủ trang bản quyền của Franklin Covey, logo First News và NXB.

Đáng chú ý, sách lậu còn được in với giá bìa cao hơn sách thật từ 23% đến 72%. Việc in giá cao nhằm để đánh lừa người tiêu dùng, khi tung sách ra thị trường các đầu nậu sẽ quảng cáo giảm giá 30% đến 50% nhằm thu hút người mua và bạn đọc ham rẻ mua sách và sẽ không thể ngờ rằng mình mua sách giả dù đã giảm giá so với giá bìa nhưng vẫn đắt hơn sách thật. Đây là một chiêu trò quen thuộc của các đầu nậu làm sách lậu nhằm trục lợi đối với người tiêu dùng.

Ngoài ra, sách lậu cũng đang ngày càng trở nên tinh vi hơn, trong lần truy tìm sách lậu của First News ở một số tỉnh phía Bắc vào tháng 10-2016 đã phát hiện bản in lậu các ấn phẩm 7 Thói quen thành đạt và Đắc nhân tâm giống đến 95% với sách thật. Các ấn bản lậu này cũng  sử dụng bìa định lượng 250 Gr/mm (là loại giấy cao cấp) và làm hiệu ứng ép kim nhũ vàng y như sách thật, nhưng chỉ có một lỗi thô thiển khi để logo ngoài bìa là NXB Trẻ trong khi đó ruột lại là NXB Tổng hợp TPHCM.

Đáp lại yêu cầu của Franklin Covey, First News cho biết họ đã nộp hồ sơ đề nghị giám đốc thẩm vụ kiện cơ sở gia công in Huy Thi lên Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam. Bên cạnh đó, First News cũng đã hoàn tất các tài liệu về nhận dạng và báo cáo về hơn 278 đầu sách có bản quyền của đơn vị này đang bị in lậu để gửi các cơ quan chức năng.

Đơn vị làm sách Việt lần đầu được ủy quyền ra thị trường Đông Nam Á

Bên cạnh việc cảnh báo về sách lậu, trong lần làm việc tại Hội chợ sách Frankfurt 2016, NXB Franklin Covey đã chính thức đề nghị First News mở rộng bản quyền ra khu vực Asean trong đó mở đầu là việc xuất bản phiên bản tiếng Khamer để phát hành ở Vương quốc Campuchia này.

Điều này mở hướng tương lai cho First News tiến hành lập văn phòng đại diện bản quyền tại Phnom Penh (Campuchia), Vientiane (Laog), Jangon (Myanmar).

Franklin Covey là tập đoàn xuất bản giáo dục toàn cầu chuyên sâu về phát triển lãnh đạo, nâng cao hiệu quả và kiến tạo văn hóa nổi tiếng ở Mỹ. Hiện Franklin Covey đang hoạt động tại 167 quốc gia. Đặc biệt, Franklin Covey đã và đang tham gia phát triển lãnh đạo và nâng cao năng lực cho hơn 90% tập đoàn thuộc “Fortune 100” (Top 100 tập đoàn lớn nhất thế giới theo bình chọn của Tạp chí Fortune) và cho khoảng 75% tập đoàn thuộc “Fortune 500”.

Ngoài ra, Franklin Covey cũng triển khai đào tạo cho rất nhiều cơ quan chính phủ và các định chế giáo dục của nhiều nước trên khắp thế giới.

TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục