Liên tiếp xảy ra TNGT nghiêm trọng: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý

° Vụ lật xe ở Quảng Nam: Do lỗi kỹ thuật

° Vụ lật xe ở Quảng Nam: Do lỗi kỹ thuật

(SGGP).- Ngày 10-6, Bộ GTVT đã có cuộc họp khẩn tìm giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT) sau hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng gây chấn động dư luận xảy ra trong những ngày gần đây. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, để giảm thiểu các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cần có các giải pháp tổng thể về trước mắt cũng như lâu dài.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu xác định rõ trách nhiệm các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan, báo cáo đầy đủ chi tiết các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, xem các phương tiện được đăng kiểm như thế nào, lái xe đào tạo ở đâu, nếu đơn vị nào sai phạm sẽ cương quyết xử lý. Đồng thời, tổ chức kiểm tra sức khỏe lái xe đường dài, nếu lái xe nào không đủ sức khỏe hoặc sử dụng chất ma túy thì loại bỏ. Các đơn vị liên quan cần khẩn trương đưa ra phương án tối ưu quản lý, khai thác dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình, theo dõi chặt chẽ phương tiện và lái xe để cảnh báo kịp thời.

Kiến nghị Bộ Công an hiện đại hóa và minh bạch công tác tuần tra kiểm soát, loại bỏ tiêu cực trên đường để ngăn chặn có hiệu quả hành vi vượt tốc độ, chở quá tải trọng cho phép.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần dự thảo ngay văn bản chỉ thị của Thủ tướng chỉ đạo các địa phương về tăng cường các giải pháp ATGT, sau đó sẽ tổ chức họp với Ban ATGT các địa phương triển khai các nội dung cụ thể của chỉ thị. Chậm nhất là cuối tháng 6 phải quán triệt tinh thần của chỉ thị để triển khai các giải pháp.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao vừa cho biết, thông tin mới nhất về kết quả điều tra tai nạn giữa Trung tâm Đăng kiểm Bà Rịa - Vũng Tàu và Phòng CSGT công an tỉnh này, vụ TNGT xảy ra đối với xe tải 72L-2354 và một xe tải khác chạy cùng chiều đã đua tốc độ song song nhau, khi thấy xe máy ngược chiều thì tài xế đánh tay lái, phanh làm xe quay ngược lại và lao vào 2 xe máy chạy ngược chiều làm 6 người chết.

Còn đối với xe khách 43S-6420 đâm vào vách núi  trên đèo Khánh Lê, thuộc tỉnh Khánh Hòa thì xe mới xuất phát được 22km, đoạn đường này cho phép chạy 30km/giờ nhưng lái xe đã rà phanh liên tục dẫn đến cháy má phanh; và khả năng tài xế đưa xe về số MO (số 0) để tiết kiệm nhiên liệu đến khi má phanh không còn tác dụng vì cháy phanh và không thể dùng số để phanh được cũng như không sử dụng phanh tay nên mới đâm vào vách đá, thiết bị giám sát hành trình của xe không hoạt động, ngày xảy ra tai nạn cũng là thời hạn xe đến kỳ đăng kiểm. Trước đó Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng đã gửi thông báo cho chủ xe trước 15 ngày, theo hồ sơ lưu tại trung tâm này chiếc xe này đã phải kiểm định đến lần thứ 2 mới đạt yêu cầu vì lỗi “dây kéo phanh tay bị chùng”.

Chiều 10-6, trao đổi với PV Báo SGGP, Đại tá Lê Văn Đức, phó thủ trưởng thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam, người trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường cho biết, ban đầu cơ quan công an xác định nguyên nhân dẫn đến xe Mai Linh 30X-8957 gặp nạn là do lỗi kỹ thuật: “Định vị trục trước theo hướng dọc bên phải không an toàn”.

Theo đó, sáng 10-6, trước sự chứng kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam, lái xe Phan Lưu, đại diện Công ty Mai Linh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cùng lực lượng đăng kiểm đã dùng các thiết bị chuyên dụng kiểm tra xe khách 30X-8957. Bản kết luận nêu rõ: có 2 thanh giằng dọc, mất thanh giằng ngang để định vị trục trước. Kiểm tra thanh giằng dọc bên phải thiếu 1 bu-lông định vị, bu-lông còn lại bị gãy (phía trong). Chính việc định vị trục trước theo hướng dọc bên phải bị gãy bu-lông khiến bánh trước bên phải của xe lùi về phía sau, cà vào vè xe, dẫn đến xe di chuyển sang bên phải. Nguyên nhân gây mất lái không phải do hệ thống lái gặp sự cố mà do trục trước mất định vị và gây mất lái và dẫn đến tai nạn.

BÍCH QUYÊN - NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục