Hộ kinh doanh vẫn được vay vốn ngân hàng với tư cách cá nhân

Theo quy định tại Thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 15-3, các đối tượng không phải là pháp nhân (ví dụ như hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân) không đủ tư cách chủ thể vay vốn ngân hàng.
Hộ kinh doanh vẫn được vay vốn ngân hàng với tư cách cá nhân

(SGGP).- Theo quy định tại Thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 15-3, các đối tượng không phải là pháp nhân (ví dụ như hộ kinh doanh, hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân) không đủ tư cách chủ thể vay vốn ngân hàng.

Thông tin này đang khiến nhiều chủ hộ, gia đình làm ăn buôn bán, kinh doanh nhỏ lẻ lo ngại vì vay vốn ngân hàng sẽ khó khăn hơn.

Hộ kinh doanh vẫn được vay vốn ngân hàng với tư cách cá nhân

Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Thái Sơn, Vụ trưởng Vụ pháp chế Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo quy định của Bộ Luật Dân sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1-1-2017, các chủ thể tham gia quan hệ dân sự chỉ bao gồm cá nhân và pháp nhân. Do đó, từ ngày 15-3 Thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước quy định khách hàng vay vốn ngân hàng là pháp nhân và cá nhân.

Theo ông Sơn, nếu duy trì quy định cũ là ngân hàng vẫn cho vay đối với tổ hợp tác, hộ kinh doanh thì... rủi ro cho ngân hàng và cả nền kinh tế, vì rất khó quy trách nhiệm cho các tổ chức này khi không trả nợ đúng hạn. “Tuy nhiên, những hộ này vẫn được vay vốn kinh doanh với tư cách của cá nhân, quy định như vậy thì về mặt nguyên tắc hệ thống ngân hàng vẫn đảm bảo nguồn vốn tín dụng cho các nhu cầu kinh doanh của chính cá nhân đó”, ông Sơn khẳng định.

Trả lời câu hỏi về việc thay đổi như vậy có khiến quyền lợi của người vay vốn gặp khó khăn hơn, ông Đoàn Thái Sơn cho biết, về tổng thể sẽ không có bất kỳ một thay đổi lớn nào.


HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục