Đảm bảo tiền mặt trong thanh toán và chi lương thưởng cuối năm

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tại buổi khảo sát về tình hình hoạt động cung ứng dịch vụ tín dụng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, sáng ngày 27-12.
Đảm bảo tiền mặt trong thanh toán và chi lương thưởng cuối năm

(SGGPO).- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tại buổi khảo sát về tình hình hoạt động cung ứng dịch vụ tín dụng trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM, sáng ngày 27-12.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, nhằm đảm bảo cho công tác tiền tệ, kho quỹ và thu- chi tiền mặt trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, NHNN đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn TP lập kế hoạch nhu cầu tiền mặt trong dịp Tết Đinh Dậu 2017. Trong đó, yêu cầu các TCTD phải có kế hoạch đáp ứng đầy đủ tiền mặt cho khách hàng, tăng cường chi các loại tiền mệnh giá nhỏ vào lưu thông, đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt qua máy ATM của người dân. Tuyệt đối không để máy ATM ngưng hoạt động do thiếu tiền. Nếu các máy ATM của ngân hàng không đảm bảo vận hành thông suốt cho người rút tiền trong vòng 24 giờ, các ngân hàng phải kịp thời phát hiện để khắc phục ngay. Trong trường hợp không khắc phục thì sẽ bị xử lý theo quy định. Ông Minh cũng khẳng định, NHNN chi nhánh TPHCM cam kết đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt về cả tổng lượng và cơ cấu để phục vụ nhu cầu thanh toán thường xuyên cho người dân và DN.

NHNN chi nhánh TPHCM cam kết đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt phục vụ người dân và DN trong dịp Tết.

Trả lời chất vấn của đoàn giám sát liên quan đến các giải pháp nhằm tránh tình trạng công nhân xếp hàng rồng rắn để rút tiền, đặc biệt là vào thời điểm các DN chi trả lương thưởng cuối năm cho công nhân tại các KCN-KCX; ông Minh cho biết, cơ quan này cũng đã chỉ đạo các ngân hàng chủ động có kế hoạch đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, có biện pháp hạn chế, xử lý kịp thời các sự cố có thể phát sinh vì lượng tiền rút tăng đột biến vào cùng một thời điểm.

Ngoài ra, để giảm tải cho các máy ATM trong mùa cao điểm, NHNN chi nhánh TPHCM cũng đã yêu cầu các ngân hàng tăng cường thêm các máy ATM tại các KCN-KCX, chi viện nhân viên ngân hàng đến tận nơi để chi trả tiền mặt cho công nhân, đặc biệt là trong những ngày trước khi nghỉ Tết - thời điểm mà các DN tập trung chi lương thưởng cho cho công nhân.

Báo cáo của NHNN chi nhánh TPHCM với đoàn giám sát cho biết, ước tính đến tháng 12-2016, tình hình tiền mặt tại TPHCM bội chi do nhu cầu tiền mặt của các TCTD tăng cao vào dịp cuối năm. Tổng doanh số chi dự kiến tăng 42,2% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, NHNN vẫn đáp ứng nhu cầu tiền mặt về cả số lượng và cơ cấu kịp thời cho các TCTD lưu thông hàng hoá, tiền tệ trên địa bàn TP; đảm bảo ổn định thu chi kịp thời, chính xác nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản kho quỹ.

Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục