SCIC chỉ bán được 60% cổ phần chào bán từ Vinamilk

Chiều nay 12-12 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức buổi chào bán cạnh tranh cổ phần của DN này tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM).
SCIC chỉ bán được 60% cổ phần chào bán từ Vinamilk

(SGGPO).- Chiều nay 12-12 tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE), Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tổ chức buổi chào bán cạnh tranh cổ phần của DN này tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM).

SCIC chỉ bán được 60% cổ phần chào bán từ Vinamilk ảnh 1



Tại buổi đấu giá, đại diện SCIC cho biết, chỉ có hai quỹ đầu tư Singapore là F&N Dairy Investment và F&N Bev Manufacturing đăng ký phiên đấu giá với tổng số lượng đăng ký mua 78,38 triệu cổ phần, tương ứng với 60% tổng số lượng cổ phần mà SCIC chào bán và tương đương 5,4% vốn điều lệ của Vinamilk. Theo quy định thoái vốn của SCIC, mỗi tổ chức chỉ được mua tối đa 2,7% vốn điều lệ của Vinamilk. Do đó, lượng mua của hai quỹ trên là hợp lệ.

Mặc dù SCIC dự tính chào bán tổng cộng 9% vốn Vinamilk, tương ứng hơn 130,6 triệu cổ phiếu với giá đặt mua thấp nhất hợp lệ là 144.000 đồng/cổ phiếu nhưng chỉ có hai tổ chức nước ngoài đăng ký tham gia đấu giá.  Theo đó, số cổ phần mà hai tổ chức này đăng ký mua tổng cộng gần 78,38 triệu cổ phiếu VNM, tương ứng 60% tổng lượng cổ phần chào bán. Khối cổ phiếu này tương đương 5,4% cổ phần của Vinamilk.  Kết quả đấu giá cuối cùng được công bố, 2 tổ chức từ F&N đã mua thành công khối lượng cổ phần này với giá 144.000 đồng/cổ phiếu, tương đương hơn 11.286 tỷ đồng.

 Trao đổi với báo chí tại buổi chào bán, ông Hoàng Nguyên Học, Phó Tổng Giám đốc SCIC cho biết, sau cuộc đấu giá này, SCIC sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu thêm một số phương án chào bán khác ngoài việc chào bán cạnh tranh này để có thể thành công hơn trong các lần chào bán tiếp theo. Riêng số lượng còn lại chưa bán hết, ông Học cho biết có 2 hướng xử lý. Thứ nhất, có thể tiếp tục chào bán. Thứ 2, có thể SCIC sẽ tiếp tục sở hữu và quản lý vốn tại VNM, tùy thuộc vào ý kiến của Bộ tài chính và Chính phủ.
   
F&N Dairy Investment và F&N Bev Manufacturing là hai quỹ đầu tư đến từ Singapore nhưng sở hữu hai quỹ này chính là tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ của Tập đoàn đồ uống F&N. Trong đó, F&N Dairy Investment đã đầu tư vào Vinamilk từ năm 2005, hiện đang là cổ đông ngoại lớn nhất của Vinamilk với tỷ lệ sở hữu 11,04% và có đại diện là ông Lee Meng Tat trong HĐQT của Vinamilk. Việc mua lại cổ phần của SCIC tại Vinamilk thành công, F&N đã sở hữu tại Vinamilk lên 16,35% vốn điều lệ.

      Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục