Lãi suất VND sẽ ổn định

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 của ngành ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức tại TPHCM ngày 19-6, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình khẳng định với tình hình thanh khoản trong hệ thống ngân hàng hiện nay, NHNN có đủ điều kiện để dỡ bỏ trần lãi suất huy động.

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằng tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có những nét khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Những khó khăn này đã được dự báo ngay từ đầu năm và ngành ngân hàng cụ thể hóa, triển khai đồng bộ nhiều chủ trương chính sách về tiền tệ, tín dụng, ngân hàng nên đã thu được nhiều kết quả tích cực góp phần đảm bảo kinh tế vĩ mô. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát tiếp tục được kiềm chế là những kết quả đáng mừng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 6 tháng đầu năm 2013 tăng ở mức rất thấp khoảng hơn 2,3%, mở ra khả năng kiềm chế lạm phát cả năm 2013 ở mức dưới 7% là hoàn toàn có điều kiện để thực hiện.

Đánh giá việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động của ngành trong 6 tháng đầu năm 2013, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết ngành ngân hàng đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: huy động vốn của các NHTM tăng cao, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện; tỷ giá ngoại tệ ổn định; tái cơ cấu hệ thống NHTM có những chuyển biến tích cực… Trong đó, một trong những kết quả đáng lưu ý là mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giảm mạnh. Hiện 4 NHTM quốc doanh đã đi tiên phong trong việc đưa tất cả lãi suất cho vay xuống dưới 13% và kỳ vọng các NHTM cũng sẽ đưa xuống đúng định hướng đó.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, với thanh khoản như hiện nay, NHNN hoàn toàn có điều kiện để bỏ trần lãi suất huy động vì không sợ các ngân hàng cạnh tranh đẩy lãi suất lên vì đa số các NHTM đều đã áp mức lãi suất huy động ở các kỳ hạn trên 12 tháng thấp hơn mức trần lãi suất NHNN quy định là 7,5%/năm, còn kỳ hạn ngắn từ 1 - 3 tháng chỉ khoảng 5 - 6%/năm. “Thế nhưng lý do NHNN chưa bỏ là vì những kết quả đạt được chưa ổn định. Trần lãi suất hiện nay mới thực sự là trần vì đa số các ngân hàng huy động dưới mức này. Chính vì thế, trần lãi suất này có tác dụng định hướng để lập trật tự trên thị trường theo nguyên tắc: ngân hàng tốt, uy tín thì huy động được vốn thấp và ngược lại ngân hàng tài chính chưa lành mạnh thì phải tiếp cận với nguồn vốn cao hơn chứ không đánh đồng ngân hàng với nhau” - Thống đốc cho biết thêm.

Liên quan đến các ý kiến cho rằng lãi suất huy động sẽ được điều chỉnh giảm xuống nhằm giảm chi phí cho ngân hàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng hiện nay mặc dù tâm lý tin tưởng vào VND của người Việt Nam đã được tăng lên nhưng chưa ổn định. Chính vì thế cần tiếp tục duy trì chênh lệch lãi suất hợp lý giữa USD và VND. “Trần lãi suất VND hiện nay có thể giữ ổn định cho tới cuối năm, nếu có điều chỉnh giảm theo diễn biến thị trường cũng sẽ giảm không đáng kể. Riêng lãi suất huy động USD sẽ được điều chỉnh giảm nhưng thời điểm nào giảm và giảm bao nhiêu thì cần phải tính cân nhắc và tính toán cụ thể. Việc điều chỉnh lãi suất ngoại tệ nhằm làm tăng vị thế VND, giúp cho người dân chuyển từ ngoại tệ sang tiền đồng, giảm bớt áp lực lên tỷ giá và ổn định thị trường tiền tệ” - Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

HẠNH NHUNG

Tin cùng chuyên mục