Tài xế taxi và nghề nhiếp ảnh tay trái

Issui Enomoto thuộc nằm lòng mọi ngõ ngách của Tokyo và Yokohama (Nhật Bản). Trong hơn 1 thập niên qua, tài xế taxi 43 tuổi này đã tranh thủ ghi lại những khung hình quý giá về những  thay đổi của 2 thành phố khi đèn giao thông chuyển màu đỏ, hoặc trong lúc chờ khách đi xe.
Một tác phẩm nhiếp ảnh của tài xế Enotomo
Một tác phẩm nhiếp ảnh của tài xế Enotomo

Enomoto chụp ảnh trong suốt ca đêm của mình, sau đó chỉnh nhiều bức ảnh để tạo hiệu ứng huyền ảo với các mức phơi sáng khác nhau. Một trong những ảnh gây ấn tượng nhất của anh là 2 nữ sinh đạp xe băng qua một con ngựa vằn và ánh đèn chiếu quanh họ trông họ như những con đom đóm. Hay như các bức hình gợi chân dung của những người xa lạ thoáng trên đường. Tác phẩm của nhiếp ảnh gia kiêm tài xế taxi Enomoto đã được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật nhiếp ảnh Tokyo. Anh cũng đã có những buổi triển lãm tại các không gian nhỏ hơn như gallery Kan ở Tokyo.

Lấy cảm hứng từ các họa sĩ châu Âu như Vincent van Gogh và Francisco Goya, những hình chụp của anh mang dáng dấp nỗi cô đơn của những người lái xe taxi đồng hành cùng khách lạ. Ở Nhật Bản, các tài xế thường không tham gia vào cuộc trò chuyện, trừ khi hành khách lên tiếng trước. Tác phẩm của Enomoto ghi lại những cuộc gặp gỡ thoáng qua với hành khách, hoặc thậm chí chỉ là người qua đường. Anh nói: “Tôi thích chụp ảnh hành khách - những người mà tôi không biết. Tôi chụp khi họ đi ngang qua xe tôi”.

Enomoto lớn lên ở Tokyo nhưng chọn sống ở Yokohama để hoài niệm về tuổi thơ. Anh luôn bị hấp dẫn bởi những tòa nhà gỗ cũ kỹ - những tòa nhà chưa được thay thế bằng biệt thự bê tông cốt thép ở thành phố dễ bị động đất này. Anh đặc biệt bị thu hút bởi ánh đèn xanh đỏ nhấp nháy trang trí các cửa hàng và đường phố của khu mua sắm trung tâm thành phố Yokohama. “Phong cảnh của Tokyo thời tôi lớn lên gần như đã biến mất. Yokohama có thể giúp đưa tôi về thời xưa của Tokyo”, anh  kể khi bắt đầu ca làm việc của mình vào khoảng 11 giờ cho đến giữa đêm.

Mặc dù không được đào tạo chính thức về nhiếp ảnh, nhưng anh đam mê bộ môn này từ khi được mẹ anh tặng chiếc máy ảnh nhỏ gọn lúc còn thiếu niên. Anh dùng nó để chụp ảnh bầu trời và cảnh vật từ cửa sổ căn hộ gia đình anh ở Tokyo. Trải qua nhiều công việc, Enomoto đã quyết định chuyển sang nghề lái taxi cách đây 15 năm. Đơn giản vì nghề lái xe taxi mang lại thu nhập ổn định và cho phép anh theo đuổi niềm đam mê chụp ảnh.

Ban đầu, anh chụp ảnh khách của mình sau mỗi hành trình, tất nhiên có hỏi ý kiến họ trước. Nếu khách muốn, anh chụp và sau đó gửi email bức ảnh cho họ. Tuy nhiên, Enomoto không hài lòng với cách dàn dựng những hình ảnh này. Sau này, anh chuyển sang ghi lại những khoảnh khắc thoáng qua trên đường phố. Những lúc chờ khách là thời gian để anh chỉnh sửa ảnh, xem lại những bức ảnh được chụp trong nhiều ngày lái xe. Enomoto còn chụp ảnh các lễ hội ở những khu vực phía Bắc Nhật Bản, cũng nhờ đó anh có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc sống địa phương.

Gần đây, Enomoto cũng đã gắn một máy ảnh vào bảng điều khiển của mình để tiện ghi lại bất kỳ khung hình đẹp nào trong lúc đang chở khách. “Khi tôi đi cùng một hành khách, tôi thấy một khung hình tôi thích nhưng tôi không thể buông tay khỏi vô lăng nên tôi chụp ảnh từ dashcam”, anh nói.

Tin cùng chuyên mục