Tái định cư… chưa an cư

Tưởng chuyển đến khu tái định cư thôn Ia Bia (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) sẽ giúp cuộc sống bớt vất vả, nào ngờ tại nơi ở mới, gần 100 hộ dân phải đối mặt với những thiếu thốn từ nước sạch đến đất sản xuất…

Tưởng chuyển đến khu tái định cư thôn Ia Bia (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) sẽ giúp cuộc sống bớt vất vả, nào ngờ tại nơi ở mới, gần 100 hộ dân phải đối mặt với những thiếu thốn từ nước sạch đến đất sản xuất…

Làng Ia Bia thuộc diện tái định canh, định cư của dự án Kênh Chông được thành lập từ năm 2008. Khu tái định cư được quy hoạch dọc theo quốc lộ 14 trên tổng diện tích 60ha. Làng có 98 hộ với khoảng 500 khẩu. Đây là những hộ sống rải rác nhiều nơi được đưa về sống tại một điểm. Mỗi hộ chuyển đến ở được hỗ trợ đầu tư xây dựng một căn nhà bằng tường xây, mái lợp tôn và đất vườn diện tích 1.500m². Bên cạnh đó, nhà nước cũng đầu tư đường giao thông, hệ thống nước, trường học. Dự án kỳ vọng sẽ giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, cuộc sống người dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Một hộ dân bỏ nhà tái định cư ở thôn Ia Bia để về làng cũ sinh sống

Có mặt tại khu tái định cư thôn Ia Bia vào đầu buổi sáng, chúng tôi bắt gặp cảnh từng nhóm người chạy xe máy, thậm chí cả xe công nông đi chở nước sinh hoạt. Hì hục vác những can nước chở từ làng cũ ở Buih B, anh Kpă Aluk thở than: “Khổ lắm. Mình có cái giếng khoan nhưng nước này bị nhiễm vôi nên không dám uống mà chỉ để tắm rửa, giặt giũ. Còn nước uống thì phải đánh xe về làng cũ chở”. Ông Rmah Chik, trưởng thôn Ia Bia, cho biết trước đây nhà nước xây cho thôn 2 giếng khoan nhưng thực tế 2 giếng này vì nhiều lý do không thể sử dụng. Người dân cũng tự khoan và đào hơn 30 giếng, giếng đào hiện khô nước, còn giếng khoan thì không uống được vì bị nhiễm vôi, phèn. Cũng theo ông Rmah Chik, ngoài việc nước bị nhiễm phèn thì đất vườn nhà cũng xấu, trồng cây chậm phát triển. Không chỉ vậy, nhiều hộ thiếu đất sản xuất, phải đi làm thuê làm mướn, cuộc sống khó khăn. Thôn có 68 hộ nghèo, 25 hộ cận nghèo. Vì khó khăn trong việc thiếu nước, thiếu đất sản xuất nên đến nay khoảng 20 hộ dân đã rời khu tái định cư Ia Bia về làng cũ sinh sống.

Việc thiếu nước cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học của trường mầm non và tiểu học ở thôn Ia Bia. Cô giáo Lê Thị Nụ cho biết, không có nước sạch nên giáo viên phải mua nước uống, còn học sinh tự mang nước đi. Riêng phòng vệ sinh của trường do không có nước nên không thể sử dụng. Bà Siu H’Bhem, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Le, cho biết đã kiến nghị ngành chức năng có phương án đầu tư nguồn nước sạch cho dân. Còn theo ông Phạm Văn Thùy, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Chư Pưh, huyện đã thành lập tổ công tác xuống thôn Ia Bia nắm tình hình để có hướng xử lý.

HỮU PHÚC

Tin cùng chuyên mục