Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chỉ đạt 0,5%

Lãnh đạo ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, chính sách BHXH tự nguyện được thực hiện từ năm 2008, nhưng đến nay số người tham gia BHXH tự nguyện còn rất thấp.

(SGGP).- Lãnh đạo ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, chính sách BHXH tự nguyện được thực hiện từ năm 2008, nhưng đến nay số người tham gia BHXH tự nguyện còn rất thấp.

Cụ thể, năm 2008 có 6.110 người tham gia BHXH tự nguyện (chiếm 0,01% lực lượng lao động), đến năm 2016 là 203.560 người (chiếm 0,3% lực lượng lao động) và đến nay là 235.000 người (chiếm 0,5% lực lượng lao động).

Hiện nay cả nước chỉ có 235.000 người tham gia BHXH tự nguyện

Được biết, trong nền kinh tế hiện tại có khoảng 8,2 triệu người làm công ăn lương và khoảng 3 triệu lao động làm việc theo thời vụ không giao kết hợp đồng lao động, chưa tham gia BHXH. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện chủ yếu là những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc, khi nghỉ việc phải đóng tiếp BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu, còn số người tham gia BHXH tự nguyện mới rất ít. Nguyên nhân, mức đóng BHXH tự nguyện khá cao so với thu nhập của người dân. Tuy nhiên, với chính sách mới, từ đầu năm 2018 tới, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng. Với quy định mới này, hy vọng số người tham gia BHXH tự nguyện sẽ tăng lên trong thời gian tới.

HÀN NI

Tin cùng chuyên mục