Số ca mắc Covid-19 trên toàn thế giới vượt 10 triệu

Theo thống kê của trang mạng worldometers.info, tính đến 21 giờ ngày 28-6 (theo giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận tổng cộng 10,13 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 502.000 ca tử vong.
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hiện Mỹ vẫn là nước chịu tác động mạnh nhất với gần 2,6 triệu ca mắc, trong đó có hơn 128.000 ca tử vong. Trước tình trạng số ca mắc mới gia tăng một cách đáng lo ngại trong những ngày gần đây, bang Washington đã quyết định tạm ngừng việc chuyển sang giai đoạn 4 (các hoạt động trở lại bình thường, mở cửa hoàn toàn nền kinh tế) tại các hạt của bang này. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã quyết định hoãn các kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế.

Tại châu Âu, Chính phủ Anh đang cân nhắc áp đặt lệnh phong tỏa thành phố Leicester với 350.000 dân sau khi số ca mắc Covid-19 tại đây gia tăng. Tại Đức, khi tổng số ca nhiễm vượt 194.000 ca, trong đó có hơn 9.000 ca tử vong, Thủ tướng Angela Merkel đã lên tiếng cảnh báo người dân về hành vi bất cẩn trước những diễn biến nguy hiểm còn tiếp diễn do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Khi dịch bệnh vẫn diễn biến mạnh dẫn tới tình trạng thiếu giường bệnh, Ấn Độ đã sẵn sàng đưa vào hoạt động Trung tâm điều trị COVID Sardar Patel, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 lớn nhất thế giới. Bệnh viện có quy mô hơn 10.000 giường bệnh, được thiết lập ở Chhatarpur, Delhi, trong đó 2.000 giường bệnh đã sẵn sàng đón nhận bệnh nhân có các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Dự kiến hơn 1.000 bác sĩ và nhân viên y tế sẽ được triển khai để làm việc tại đây cùng sự trợ giúp của Lực lượng Cảnh sát biên giới Ấn Độ - Tây Tạng (ITBP).

Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp khi số ca mắc mới tăng mạnh ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó phải kể đến một số điểm nóng từng kiểm soát tốt dịch bệnh như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngày 28-6, toàn bộ huyện An Tân với hơn nửa triệu dân thuộc tỉnh Hà Bắc, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 150km đã bị phong tỏa và kiểm soát do phát hiện ổ dịch mới. Giới chức tại thủ đô Bắc Kinh tuyên bố dịch bệnh diễn biến “nghiêm trọng và phức tạp”. Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 28-6 thông báo đã ghi nhận 17 ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục trong ngày 27-6, trong đó có 14 ca lây nhiễm trong nước và 3 ca từ nước ngoài nhập cảnh. Toàn bộ các ca nhiễm trong nước đều được ghi nhận tại thủ đô Bắc Kinh.

Sau thời gian kiểm soát tốt dịch bệnh, Hàn Quốc những ngày gần đây cũng đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm thứ hai do lây lan trong nước và nhập cảnh đều tăng. Ngày 28-6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 62 ca, nâng tổng số ca nhiễm của cả nước lên 12.715 ca, trong đó 282 ca tử vong. Nhà chức trách Hàn Quốc cảnh báo nước này cần chuẩn bị cho một cuộc chiến chống dịch kéo dài.

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Tokyo của Nhật Bản cùng ngày cho biết có thêm 60 ca nhiễm tại thành phố này, số ca nhiễm trong ngày cao nhất kể từ khi chính phủ gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh hồi cuối tháng 5.

Tin cùng chuyên mục