Say mê tập hợp đoàn viên

Người dân sinh sống trên địa bàn phường 8, quận 11 (TPHCM) khá quen thuộc với hình ảnh Lưu Hoàng Phúc (26 tuổi, dáng ròm, cao lêu nghêu) đến các nhà trong khu vực để xin phép cho thiếu nhi, thanh niên đi tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn phường tổ chức.

Người dân sinh sống trên địa bàn phường 8, quận 11 (TPHCM) khá quen thuộc với hình ảnh Lưu Hoàng Phúc (26 tuổi, dáng ròm, cao lêu nghêu) đến các nhà trong khu vực để xin phép cho thiếu nhi, thanh niên đi tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn phường tổ chức.

Gần 20 năm tham gia hoạt động phong trào thanh thiếu nhi nên công tác đoàn, hội dường như đã ngấm vào người của Phúc. Chính vì thế mà dù chuyên ngành là thể dục thể thao, nhưng Phúc lại chọn công việc là Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Lạc Long Quân (đồng thời là Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên phường 8, quận 11) để chăm lo thiếu nhi. “6 tuổi em đã được chị dẫn đi sinh hoạt đội nhóm, càng đi, càng tham gia các phong trào em càng thấy thích và nay thì em “dứt” ra không được nữa rồi ạ”, Phúc cười chia sẻ.

Nhờ được anh Phúc (bên phải) vận động mà Trần Văn Tuấn nay rất nhiệt tình tham gia các phong trào tại địa phương

Bản thân là người Hoa, Phúc biết nhiều gia đình người Hoa còn e ngại cho con mình tham gia các hoạt động phong trào. Vậy là Phúc chủ động tìm hiểu sở thích, thế mạnh của bạn rồi đến nhà để trò chuyện và xin phép phụ huynh cho con em mình đi sinh hoạt. Ban ngày bận đi làm thì Phúc tận dụng thời gian buổi chiều tối để đi vận động. “Phụ huynh từ chối vì còn mơ hồ, không hiểu các hoạt động thanh thiếu nhi là gì. Nhiều người nghĩ chắc là tụ tập chơi bời. Trách nhiệm của người đoàn viên là phải giải thích cho phụ huynh hiểu hoạt động đoàn, hội là để giúp các em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, các em sẽ được trải nghiệm cuộc sống, tự tin hơn khi phát huy khả năng của mình. Thực tế, nhiều em rất có năng khiếu nhưng vì sống khép kín nên cứ thụ động mãi. Nói suông thì chưa đủ, mình phải mời được các em tham gia một lần, để biết đủ tự tin phát triển kỹ năng của bản thân”, đó là cách Phúc vận động thanh thiếu nhi tham gia các phong trào.

Từ kinh nghiệm bản thân, Phúc cho các em thấy chính nhờ sớm đi sinh hoạt mà mình học được các kỹ năng sống cũng như có được nhiều bạn bè tốt. Với Phúc, để làm tốt công tác đoàn, hội thì người đoàn viên phải có sự chủ động, có kiến thức, chịu khó, vui vẻ, gần gũi, hiểu tâm tư các em, mà nhất là phải có trách nhiệm và yêu thích công việc. Điều trăn trở trong lòng Phúc là làm sao để có thể tạo được nhiều sân chơi thiếu nhi. “Các em phải có sân chơi lành mạnh, được gặp gỡ, cùng nhau vận động, trải nghiệm thực tế, có như vậy thi tuổi thơ các em mới đầy kỷ niệm”, Phúc bày tỏ. Để giúp các em có sân chơi, đồng thời chung tay tham gia các hoạt động xã hội, vào những dịp cuối tuần hay Tết Nguyên đán, Trung thu, Phúc cùng các bạn đoàn viên tổ chức các hoạt động vui chơi kết hợp tặng quà, bánh, học bổng để các em cùng tham gia. Nhờ tích cực tham gia các phong trào và dành hết tâm huyết cho hoạt động hội, Phúc được tặng thưởng nhiều giải thưởng như: thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu; thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu cấp thành phố; chỉ huy xuất sắc liên hoan câu lạc bộ đội nhóm mạnh…

Mong muốn lớn nhất của Phúc là các em có sân chơi bổ ích và tự tin hơn khi ra ngoài xã hội. Phúc bảo đó cũng là điều Phúc học được từ Bác Hồ, luôn gần gũi, yêu thương, chăm lo cho thiếu niên nhi đồng, bởi các em là mầm xanh của đất nước.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục