Rét trời, ấm tình

“Năm nay, mùa đông đến sớm!”. Đó là câu cửa miệng của rất nhiều người dân Mỹ và kiều bào ta tại xứ cờ hoa trong những ngày vừa qua. Không những mùa đông đến sớm, mà còn lạnh nhiều nữa. 
Lá rụng đóng băng trên mặt đường
Lá rụng đóng băng trên mặt đường
Người dân ở nhiều khu vực trên khắp nước Mỹ đang trải qua đợt giá rét kỷ lục, có nơi tới -140C ngay những ngày đầu năm mới 2018. Nhiều trường học, văn phòng đã phải đóng cửa trong đợt giá rét kỷ lục. Hơn 3.000 chuyến bay trong nước và quốc tế đã bị hủy bỏ hôm 4-1 vì bão tuyết. Nhiều sân bay không còn tấp nập như mọi ngày, nhất là ngay dịp năm mới khi mọi người dân Mỹ thường đi thăm hỏi bà con xa, đi du lịch, hoặc các thành viên gia đình ở xa trở về. Mà đâu chỉ có con người, các loài động vật vốn nổi tiếng sinh ra để chịu được lạnh cũng chào thua cái giá rét kỷ lục và khắc nghiệt nhất trong hàng thập kỷ qua: hai con cá heo được phát hiện chết rét dạt vào bờ; vài chú chó chết lạnh ngoài đường; hay chú nai bị mắc kẹt chân trong dòng sông băng, buộc đội cứu hộ phải giết con vật để giải thoát nó khỏi sự đau đớn.
Không chỉ miền Bắc phải chịu cái giá rét, mà người dân tít phía Tây nước Mỹ như Florida hay Texas vốn quen với cái nóng, mùa đông chỉ hy hữu có một vài đợt lạnh có tuyết phủ, thì năm nay đã rất vất vả để đối mặt với cái lạnh từ phương Bắc tràn về. Lần đầu tiên sau 3 thập kỷ Florida có tuyết phủ khiến thành phố phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Các công viên giải trí lớn nhất của Florida thông báo các điểm tham quan có nhiều hoạt động giải trí với nước đều bị đóng cửa. Còn khu vực tôi đang sinh sống là thành phố Arlington - trung điểm của vùng Dallas - Forth Worth cũng có tuyết phủ, tuy không nhiều nhưng gây không ít phiền toái. Sương đêm và mưa nhẹ hạt theo máng xối đọng thành từng vũng nước trước nhà, chỉ không lâu sau đã đóng thành băng trơn trượt rất nguy hiểm. Cái vòi nước trước sân nhà bị rỉ nước cũng bị đóng băng từ đầu vòi đến đất theo đúng dòng nước chảy. 
Giá rét khắc nghiệt và bất thường đã khiến nhịp sống của người dân ảnh hưởng không ít, nhất là các kế hoạch chào đón năm mới phải bị hủy bỏ. Tại một số trung tâm giải trí của cộng đồng người Việt tại Texas và thành phố Arlington phải hủy show diễn đón giao thừa vào phút chót. Thú thật, lần đầu đón mùa đông tại xứ cờ hoa, và “hưởng” trọn cái lạnh khắc nghiệt này khiến tôi không thể không ngao ngán. Nội chuyện đi từ trong nhà có máy sưởi ấm ra sân lấy xe, rồi chờ máy sưởi của xe hoạt động ổn định, rồi lái xe trên đường trơn trượt với tầm nhìn kém để đến nhà người thân chung vui thời khắc giao thừa cũng là một thách thức không nhỏ. Giống như tôi, bạn bè của tôi như gia đình chị Thu, Huy, Nhật Ngân và nhiều người bạn mới quen nữa cũng ráng vượt qua quãng đường không nhỏ về tề tựu tại nhà anh Điển, để hòa lời ca tiếng hát đón xuân về, như để xua tan giá lạnh và thổi bùng ngọn lửa của tình đồng hương.  
 Khó khăn vất vả là thế, nhưng vì tấm lòng Việt, không ít trung tâm sinh hoạt của cộng đồng người Việt vẫn sáng đèn để phục vụ bà con trong thời khắc đón chào năm mới. Đơn cử như Bến Thành Plaza tại thành phố Arlington, chương trình ca nhạc chào năm mới vẫn diễn ra theo kế hoạch dù khán giả không đông như dự kiến. Tuy không đông đảo nhưng vẫn ấm áp tình đồng hương, bởi thế mà anh David Đặng - chủ nhân của Bến Thành Plaza dù bận trăm công ngàn việc vẫn trụ lại đến giờ phút cuối để giao lưu với bà con. Câu chuyện độc nhất sau hậu trường khi kết thúc chương trình là ban tổ chức sẽ phải có thêm phương án đối phó với giá rét ra sao để duy trì các chương trình chào đón Tết Nguyên đán, để bà con kiều bào có được trọn vẹn cái nồng ấm của tết cổ truyền ở nơi đất khách quê người. Thế mới biết, dù trong hoàn cảnh nào, tinh thần tương thân tương ái của người Việt luôn luôn chảy tràn nóng hổi, bất chấp cái giá rét kỷ lục. Chắc chắn là phải như thế!

Tin cùng chuyên mục