Nhu cầu nhà ở xã hội còn rất lớn

Quy mô dân số TPHCM đã lên gần 13 triệu người, trong đó có gần 3 triệu dân nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Chính vì thế, giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở thương mại giá rẻ cho người dân được coi là nhiệm vụ rất quan trọng đối với TP. Lãnh đạo TPHCM cho biết, trong thời gian tới sẽ cùng bàn với các doanh nghiệp để tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đại bộ phận người dân đang có nhu cầu trên địa bàn TP.

Quy mô dân số TPHCM đã lên gần 13 triệu người, trong đó có gần 3 triệu dân nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Chính vì thế, giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở thương mại giá rẻ cho người dân được coi là nhiệm vụ rất quan trọng đối với TP. Lãnh đạo TPHCM cho biết, trong thời gian tới sẽ cùng bàn với các doanh nghiệp để tìm ra giải pháp đáp ứng nhu cầu về nhà ở của đại bộ phận người dân đang có nhu cầu trên địa bàn TP.

Chỉ mới đáp ứng 13%

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), trước năm 1975, trên địa bàn TP đã có nhiều chung cư thấp tầng, nhà tập thể với những căn hộ nhỏ, có diện tích chỉ khoảng 28 - 30m² được xây dựng với khoảng 473 khu. Điển hình như chung cư Nguyễn Thiện Thuật (quận 3), chung cư Ngô Gia Tự, chung cư Nguyễn Kim (quận 10), chung cư 727 Trần Hưng Đạo (quận 5), chung cư lô chữ Thanh Đa (quận Bình Thạnh)...

Sau năm 1975, TP cũng đã phát triển thêm nhiều khu chung cư, nhà lưu trú công nhân, ký túc xá sinh viên như 1.000 căn hộ bán trả góp đầu tiên của cả nước tại Khu dân cư Bàu Cát (quận Tân Bình), xây chung cư Xóm Cải (quận 5), các chung cư Nguyễn Kiệm, Phan Văn Trị, Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh)…

Một dự án nhà ở giá rẻ được xây dựng tại quận 7. Ảnh: Huy Anh

Ngoài ra, sau năm 2000, các doanh nghiệp bất động sản đã đầu tư phát triển các dự án nhà ở thương mại vừa túi tiền tại các quận, huyện vùng ven. Tiêu biểu như Công ty Lê Thành đầu tư căn hộ để cho thuê, hoặc bán cho công nhân, lao động, người thu nhập thấp đô thị với hơn 4.500 căn hộ. Công ty Hoàng Quân hoàn thành đưa vào sử dụng khu NƠXH gồm 1.700 căn tại huyện Bình Chánh và đang tiếp tục đầu tư 4 dự án NƠXH khác; trong đó có dự án tại  quận Bình Tân hợp tác với Qũy Phát triển nhà ở TP gồm 718 căn hộ. Công ty Nam Long thực hiện 8 dự án nhà ở thương mại vừa túi tiền EHome và đang triển khai đầu tư các dự án NƠXH EhomeS với với hơn ngàn căn.…

Về nhà ở tái định cư có nhiều doanh nghiệp tham gia như Công ty Đức Khải thực hiện 3 dự án nhà ở tại các quận 2, 7 và Tân Bình. Công ty Nam Rạch Chiếc thực hiện dự án nhà tái định cư tại quận 2… Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết theo khảo sát với khoảng 139.000 cán bộ, viên chức (tương đương hơn 80.000 hộ) chưa có nhà; 13.000 hộ bị di dời trong các dự án chỉnh trang đô thị và 1,2 triệu người nhập cư (tương đương 300.000 hộ) đang cần nhà ở, thì số lượng nhà ở vẫn còn quá ít, chưa đáp ứng kịp nhu cầu nhà ở giá rẻ của người dân TP. Ngoài ra, hiện TP vẫn đang rất thiếu NƠXH cho thuê và căn hộ nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ, giá thuê từ 1 - 3 triệu đồng/tháng.

Ông Lê Hoàng Châu cũng cho biết, các ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TPHCM và các trường đại học khác cũng như các khu lưu trú công nhân do Ban quản lý Khu công nghệ cao và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn TPHCM hiện mới chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở được khoảng 13%; còn lại khoảng 87% nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, phần lớn không đủ tiện ích; không đảm bảo an toàn, an ninh.

Phát triển nhà ở cho thuê

HoREA dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, NƠXH, nhà cho thuê giá rẻ trên địa bàn TP trong 10 năm tới có thể lên khoảng 1 triệu căn. Tại hội nghị tìm giải pháp cho NƠXH, nhà ở giá rẻ tại TPHCM vừa được HoREA phối hợp với Sở Xây dựng TPHCM tổ chức tuần qua, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Lê Thành, cho biết công ty ông đang đầu tư và kinh doanh dạng nhà cho thuê dài hạn và ngắn hạn. Cụ thể, với căn hộ diện tích từ 12 - 20m² được cho thuê với giá 1,5 - 2 triệu đồng/căn. Loại hình này giống nhà trọ nhưng bảo đảm đầy đủ tiện ích, tiện nghi.

Ông Nghĩa cho rằng, nếu TPHCM làm căn hộ diện tích nhỏ 20m² thì chi phí xây dựng thấp nhất là 5 triệu đồng/m². Tính thêm phí đầu tư, thiết kế, bán hàng để doanh nghiệp có lợi nhuận thì giá mỗi căn hộ phải từ 160 - 180 triệu đồng/m². Tuy nhiên, căn hộ này không nên bán vì sẽ rất dễ hình thành khu ổ chuột không đáng có.

“Nhà diện tích nhỏ chỉ nên dùng cho thuê, nếu người thuê không đảm bảo các quy định của chủ đầu tư thì có thể thu hồi nhà không cho thuê nữa. Về lâu dài, chủ đầu tư có thể đập đi xây lại, hoặc đập thông 2 - 3 căn hộ để mở rộng diện tích cho phù hợp với nhu cầu thực tế”, ông Nghĩa phân tích.

Ông Nghĩa cũng cho biết thêm, công ty ông cũng có căn hộ với diện tích 29m² và cho thuê dài hạn trong 49 năm. Tuy nhiên, người thuê có thể ở 20 năm, khi điều kiện kinh tế khá giả, có thể bán cho người khác và nhận lại được số tiền đã đóng trước đó.

Một khu nhà ở thương mại chuyển thành nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh. Ảnh: Phạm Kim Ngân

Riêng căn hộ có thể bán được ông Nghĩa cho rằng phải có diện tích từ 35 - 50m², xây 12-15 tầng, giá thành xây dựng khoảng 12 triệu đồng/m². Như vậy, giá mỗi căn dao động từ 400 - 600 triệu đồng. Theo ông Nghĩa, hiện TP gần như không có căn hộ 50m² với 2 phòng ngủ, giá bán khoảng 500 - 600 triệu đồng. Trong khi những căn hộ này rất phù hợp với nhu cầu của đa số người dân TP.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Trọng Tuấn cũng cho biết, trong điều kiện hiện nay, nhà cho người thu nhập thấp ở TPHCM có giá dưới 1 tỷ đồng là chấp nhận được. Đây là thị trường hấp dẫn nhiều đối tượng, do vậy nên có nhiều mức giá để người dân lựa chọn như 900, 700, 500 hoặc 300 triệu đồng/căn.

Tại hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cũng đồng ý với ý tưởng mà Công ty TNHH Lê Thành đang thực hiện và cho rằng, nhu cầu nhà ở TP rất lớn nên bài toán giải quyết trước mắt là nhà cho thuê.

Theo kế hoạch phát triển NƠXH của Sở Xây dựng TPHCM, từ nay đến năm 2020, TP phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn; trong đó có 20% dành để cho thuê, 60% căn hộ bán trả góp dài hạn, 20% căn hộ dành cho chủ đầu tư bán thương mại để bù đắp chi phí. Đồng thời, từ nay đến năm 2020, TP sẽ xây lại hoặc nâng cấp tối thiểu 50% trong tổng số 473 chung cư cũ đã được xây dựng từ trước năm 1975, với tổng số khoảng trên 35.000 căn hộ mới; triển khai thực hiện các dự án di dời, tái định cư hơn 20.000 căn nhà trên và ven các kênh rạch. Riêng năm 2017, TP sẽ hoàn thành 4 dự án chung cư NƠXH với tổng cộng 1.654 căn hộ.

Minh Huy

Tin cùng chuyên mục