Kiến nghị xây dựng căn hộ 20m²

Đó là một trong những giải pháp mà Công ty Địa ốc Đất Lành vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Xây dựng, UBND TPHCM và Sở Xây dựng TPHCM để thực hiện được căn hộ có giá từ 200 - 300 triệu đồng tại TPHCM.
Kiến nghị xây dựng căn hộ 20m²

(SGGP).- Đó là một trong những giải pháp mà Công ty Địa ốc Đất Lành vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Xây dựng, UBND TPHCM và Sở Xây dựng TPHCM để thực hiện được căn hộ có giá từ 200 - 300 triệu đồng tại TPHCM.

Ảnh minh họa

Theo công ty này, ngoài giải pháp hợp lý kinh tế, tiết kiệm trong thiết kế, thi công, quản lý để có nhà giá rẻ nhất thì việc chấp thuận cho doanh nghiệp xây dựng căn hộ 20m²sàn bê tông và 10m² dự trù cho người dân tự làm bằng vật liệu lắp ghép nhẹ sau này cũng là cách làm hay. Như vậy có thể xem là căn hộ 20m² để giảm giá mua cho người dân. Công ty Địa ốc Đất Lành phân tích: Nếu nhà nước đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội bằng vốn ngân sách, giá bán căn hộ chỉ tính trên giá xây dựng; như vậy, giá căn hộ dự án 5 tầng khoảng 5 triệu đồng/m². Với diện tích căn hộ từ 20 - 30m² thì giá căn hộ chỉ với mức 100 - 150 triệu đồng. Nếu chung cư cao tầng phải sử dụng thang máy thì giá bán tăng lên khoảng 8 triệu đồng/m2, như vậy giá căn hộ chỉ ở mức 160 - 240 triệu đồng/căn. Còn nếu doanh nghiệp đầu tư toàn bộ hạ tầng thì giá căn hộ 5 tầng khoảng 8 triệu đồng/m², căn hộ 20 - 30m² giá khoảng 160 - 240 triệu đồng. Nếu chung cư cao tầng có thang máy thì giá sẽ khoảng 12 triệu đồng/m², giá căn hộ 20 - 30m² sẽ từ 240 - 360 triệu đồng.

Ngoài ra, Công ty Địa ốc Đất Lành cũng kiến nghị thành lập ban hoặc văn phòng phát triển nhà giá rẻ trực thuộc UBND TP để định hướng, tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đầu tư, thực hiện các thủ tục và thi công. Bên cạnh đó, TP cần chấp nhận căn hộ 20 - 30m² là căn hộ thương mại dành cho người thu nhập thấp và công nhân ở vùng ven và các khu công nghiệp. Cùng với đó, chính quyền cần hỗ trợ bằng cách gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất; giảm lãi vay ngân hàng, giảm thiểu các thủ tục đầu tư dự án nhà giá rẻ; đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội các khu dân cư từ vài chục đến vài trăm hécta giao cho doanh nghiệp thi công; yêu cầu các công ty điện lực, cấp nước đầu tư hệ thống cấp điện, nước thay cho doanh nghiệp để giảm được giá thành nhà.

Minh Huy

Tin cùng chuyên mục