Mạnh tay xử lý dự án treo

Tình trạng có quá nhiều dự án treo “lót ổ” đã dẫn đến đời sống người dân huyện Bình Chánh gặp khốn khó, bộ mặt đô thị nhếch nhác. Muốn khắc phục vấn đề này đòi hỏi phải có giải pháp căn cơ…
Mạnh tay xử lý dự án treo

Tình trạng có quá nhiều dự án treo “lót ổ” đã dẫn đến đời sống người dân huyện Bình Chánh gặp khốn khó, bộ mặt đô thị nhếch nhác. Muốn khắc phục vấn đề này đòi hỏi phải có giải pháp căn cơ…

Điểm mặt

Sau bài viết Nhếch nhác quy hoạch treo (báo SGGP ngày 1-12-2016), chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh về các dự án triển khai rề rà khiến người dân bức xúc.

Đầu tiên là một dự án khá hoành tráng nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, Khu đô thị Hạnh Phúc, do Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư. Năm 2004, UBND TPHCM ban hành quyết định tạm giao đất cho CC1 làm chủ đầu tư, giải phóng mặt bằng xây dựng khu nhà ở (chủ đầu tư đặt tên là Khu đô thị Hạnh Phúc) tại xã Bình Hưng, quy mô 41,8ha. Dự án chia làm 4 giai đoạn, đang thực hiện giai đoạn 1 với diện tích 7,7ha, đền bù được 90%, các giai đoạn còn lại chưa đền bù, chưa có phương án bồi thường. Dự án kéo dài quá lâu, làm cho người có đất trong ranh dự án bức xúc, Ban Quản lý khu Nam đã đề nghị CC1 có phương án giải quyết và tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng cụ thể. Theo UBND huyện Bình Chánh, việc dự án kéo dài quá lâu đã gây bất ổn cho địa phương, đề nghị TP tiến hành thu hồi, hủy bỏ quyết định tạm thu hồi đất trước đây của toàn bộ dự án. Về việc đầu tư cho các giai đoạn sau, sẽ tiến hành theo quy định hiện hành. Tại một kiến nghị gần đây, ông Võ Văn Quận, chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, chỉ rõ: “Việc chậm triển khai dự án là trách nhiệm của CC1, do đó chủ đầu tư có trách nhiệm và phương án đóng góp kinh phí cải tạo, chỉnh trang hạ tầng phần đất trong dự án thuộc giai đoạn 2, 3, 4 mà trước đó UBND TP đã có văn bản cho chấp thuận chỉnh trang”.

Về dự án chỉnh trang khu dân cư tại xã Bình Hưng, do Công ty TNHH Him Lam làm chủ đầu tư, 12 năm trước, UBND TP đã ban hành quyết định tạm giao đất với diện tích 22,7ha, hiện nay dự án chỉ mới thu hồi được 4,5ha, chưa đạt 20%. Ban Quản lý khu Nam đã đề xuất TP thu hẹp diện tích quy mô dự án, phần diện tích còn lại sẽ nâng cấp các con hẻm hiện hữu. Nhằm đảm bảo các quyền sử dụng đất của người dân trong khu vực, kiến nghị TP hủy bỏ quyết định tạm giao đất đã ban hành vào năm 2004.

Tiếp đó là dự án đầu tư xây dựng Khu công viên vui chơi giải trí đa năng Park City tại xã Bình Hưng, do Công ty cổ phần Park City làm chủ đầu tư, có diện tích 46,8ha, được UBND TP giao đất vào năm 2011. Đến nay, dự án chỉ mới được bồi thường 31%, nhưng chưa có phương án bồi thường được duyệt. Dự án chậm triển khai gây ảnh hưởng đời sống người dân, huyện Bình Chánh cũng đề xuất hủy bỏ quyết định giao đất trước đây, trong trường hợp nhà đầu tư có nhu cầu sẽ xem xét năng lực và thực hiện đấu thầu theo quy định hiện hành.

Một cụm điểm nóng bị quy hoạch treo hơn 20 năm mà Báo SGGP đã phản ánh, không chỉ riêng khu E, mà còn có các khu khác là B, C, D thuộc khu đô thị mới Nam TP. Chính quyền địa phương đã làm việc với Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp Tân Thuận và Ban Quản lý khu Nam, yêu cầu khẩn trương phối hợp với Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng để thống nhất trình UBND TP phương án, tiến độ đầu tư.

Dự án Công ty Bệnh viện Phú Mỹ, nằm sát khu biệt thự triệu đô Trung Sơn, hiện nay vẫn lụp xụp, đào ao nuôi cá, làm cầu tõm

Thu hồi, dừng dự án chây ì

Nhằm thiết lập lại kỷ cương quản lý các “dự án treo” trên địa bàn, UBND huyện Bình Chánh đã có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường TP đầy đủ thực trạng cũng như biện pháp xử lý.

Theo phân loại thì có 5 dự án treo tỷ lệ bồi thường từ 50% đến dưới 80%, với tổng diện tích trên 400ha. Phương án xử lý như sau: Trường hợp dự án chưa có phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư, kiến nghị TP hủy bỏ quyết định thu hồi, giao đất đồng thời đề nghị chủ đầu tư lập lại phương án điều chỉnh ranh đối với phần đất đã bồi thường liền khoảnh, để được xem xét giao đất theo quy định. Đối với phần diện tích còn lại chưa bồi thường, chủ đầu tư có trách nhiệm lập phương án, đóng góp cải tạo chỉnh trang. Đối với 19 dự án bồi thường trên 80% nhưng chưa hoàn thành, tổng diện tích 410ha, yêu cầu chủ đầu tư lập phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư cho người có đất, đặc biệt là cam kết thời gian thực hiện.

Ngoài ra, đối với các dự án trước đây Ban Quản lý khu Nam đã chấp thuận địa điểm, nay đã quá một năm nhưng không hoàn thành công tác bồi thường, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, kiến nghị hủy bỏ văn bản chấp thuận nêu trên. Ví dụ như trường hợp của Công ty TNHH 27/7, được Ban Quản lý khu Nam chấp thuận (năm 2001) làm khu dân cư tại khu 6B, xã Bình Hưng với diện tích 6,7ha.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đã đề nghị UBND huyện Bình Chánh căn cứ quy định trên rà soát tình hình triển khai thực hiện dự án, xem xét đánh giá khả năng, nhu cầu thực hiện dự án hoặc điều chỉnh ranh giới, phù hợp với kế hoạch sử dụng đất cấp huyện, để báo cáo đề xuất UBND TP cho phép tiếp tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Đối với dự án không đủ điều kiện thì báo cáo đề xuất UBND TP thu hồi, hủy bỏ quyết định thu hồi đất, dừng thực hiện dự án.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục