Quy trình mới về cấp điện, chỉ cần “cú click chuột...”

 PHÓNG VIÊN:

Hướng đến nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng cho người dân và doanh nghiệp, ngành điện lực TPHCM đang triển khai quy trình cung cấp điện, đặc biệt với các khách hàng doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi hơn. So với trước đây, quy trình này có gì mới? Chúng tôi đã trao đổi với ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc, người phát ngôn của Tổng Công ty Điện lực TPHCM.

Hướng dẫn khách hàng gắn mới điện kế tại Công ty Điện lực Sài Gòn

 PHÓNG VIÊN: Được biết, từ tháng 3-2017, ngành điện lực TPHCM sẽ triển khai quy trình cung cấp điện theo hướng mới, ông có thể nói rõ thêm về quy trình này?

 Ông PHẠM QUỐC BẢO: Hướng tới mục tiêu phục vụ khách hàng với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo, năm 2017, Tổng Công ty Điện lực TPHCM tiếp tục cải tiến các quy trình dịch vụ khách hàng, đặc biệt là quy trình cấp điện. Theo đó, thời gian giải quyết được rút ngắn, thủ tục được tinh giản để tạo thuận lợi nhất cho tất cả khách hàng khi có nhu cầu sử dụng điện. Với tinh thần đó, Tổng Công ty Điện lực TPHCM xin thông tin đến người sử dụng điện quy định mới về thời gian, thủ tục giải quyết dịch vụ cấp điện, có hiệu lực kể từ 1-3-2017, để khách hàng và đối tác được biết. Theo đó, thời hạn giải quyết không quá 3 ngày làm việc đối với khách hàng có nhu cầu gắn điện kế 1 pha hoặc 3 pha. Trường hợp phải trồng trụ, thi công ngầm, phải tăng cường lộ ra trạm biến áp công cộng thì thời gian giải quyết không quá 7 ngày. Quá trình giải quyết dịch vụ cấp điện cho khách hàng hoàn toàn miễn phí.

Đối với khách hàng sử dụng điện có công suất lớn hơn 160kVA qua trạm biến áp chuyên dùng, nếu do ngành điện đầu tư, chúng tôi sẽ lo toàn bộ chi phí đối với khách hàng thuộc diện sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (trừ lĩnh vực kinh doanh bất động sản). Theo đó, từ khi khách hàng thực hiện 1 thủ tục duy nhất là đăng ký cung cấp điện, trong không quá 13 ngày làm việc, chúng tôi sẽ thực hiện mọi công việc và nghiệm thu đóng điện công trình để cấp điện cho khách hàng. Trường hợp khách hàng có yêu cầu tự đầu tư, khách hàng chỉ cần thực hiện 2 thủ tục là đăng ký cung cấp điện và ký hợp đồng sử dụng điện, với thời gian giải quyết các thủ tục không quá 8 ngày làm việc (trong đó ngành điện 3 ngày; sở ngành chức năng 5 ngày). Để đơn giản, tạo tiện lợi cho khách hàng, mọi quy trình, thủ tục đều được đăng tải trên website http://cskh.hcmpc.com.vn/; tại quầy giao dịch các công ty điện lực, cũng như khách hàng có thể liên hệ đăng ký dịch vụ qua tổng đài 1900.545454 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng của chúng tôi.

 Ngành điện tự đầu tư trạm biến áp là một tin mừng cho nhiều doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp phải tốn khoản chi phí không nhỏ (bình quân 500 triệu đồng) thuê các công ty tư nhân để gắn trạm biến áp. Tại sao vẫn tồn tại tình trạng này?

 - Theo chúng tôi, việc đầu tiên là thông tin về quy định cấp điện mới có thể chưa được phổ biến rộng cho khách hàng, người sử dụng điện, để biết sử dụng dịch vụ này. Để phục vụ tốt nhất, ngoài các biện pháp nêu trên, chúng tôi sẽ tích cực phổ biến rộng rãi quy trình cấp điện mới tại các hội nghị khách hàng; phối hợp các phòng kinh tế quận - huyện để thông tin cho khách hàng khi họ đến đăng ký kinh doanh, đầu tư cũng như tăng cường thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mặt khác, thực tế cũng có một số khách hàng tùy theo tính chất sử dụng điện đã tự đầu tư gắn trạm biến áp để mua điện ở cấp trung thế (22kV) nhằm giảm chi phí sử dụng, còn ngành điện tự đầu tư thì đo đếm ở cấp hạ thế (giá mua điện ở cấp trung thế rẻ hơn cấp hạ thế). 

 Người dân và doanh nghiệp hoan nghênh việc nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành điện, song làm sao để việc cung cấp điện ổn định hơn, giảm số lần sự cố và thời gian mất điện?

 - Để nâng cao chất lượng cung ứng và dịch vụ điện, chúng tôi đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy, theo đó đến năm 2020, chỉ số SAIFI (số lần mất điện bình quân/khách hàng/năm) là không quá 1,5 lần/năm; chỉ số SAIDI (thời gian mất điện/ khách hàng/năm) không quá 120 phút/năm. Để thực hiện mục tiêu này, chúng tôi đang tích cực triển khai nhiều nhóm giải pháp như tăng tốc đầu tư xây dựng các dự án lưới và trạm điện đúng tiến độ; tăng cường đảm bảo chất lượng vật tư thiết bị và quản lý chất lượng thi công các công trình điện, thực hiện chương trình tự động hóa, xây dựng lưới điện thông minh, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin để quản lý, vận hành lưới điện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây.

CÁT TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục