Quy định về giải thể, phá sản ngân hàng còn quá sơ sài

Tại Hội thảo góp ý Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức tín dụng để Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV do Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức sáng 12-10, đa số các ý kiến góp ý đều tập trung vào quy định kiểm soát đặc biệt và phương án phá sản của các tổ chức tín dụng (TCTD).
VietinBank được S&P đánh giá tín nhiệm bằng mức xếp hạng tín nhiệm Quốc gia
VietinBank được S&P đánh giá tín nhiệm bằng mức xếp hạng tín nhiệm Quốc gia
Theo Luật sư Trương Thị Hòa, việc bổ sung quy định liên quan đến quy định đưa các TCTD vào kiểm soát đặt biệt là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, còn khá nhiều TCTD yếu kém. Theo đó, các cơ quan chức năng cần thông tin theo nguyên tắc công khai, minh bạch các TCTD khi bị đưa vào kiểm soát đặc biệt và nói rõ tình trạng để người dân biết nhằm hạn chế tác động xấu ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín cũng như quá trình phục hồi của TCTD. 
Nhận định chung liên quan đến quy định phá sản, đại diện Tòa án nhân dân TPHCM cho rằng các quy định về giải thể, phá sản của TCTD được đưa ra trong dự thảo còn quá sơ sài, chưa chặt chẽ, thậm chí còn nhiều quy định mâu thuẫn với Luật Phá sản. Dự thảo chỉ nêu về trường hợp NHNN trình Chính phủ phê duyệt phương án giải thể, phá sản nhưng lại không đề cập tới trường hợp nếu phương án này không được phê duyệt thì triển khai như thế nào. 

Tin cùng chuyên mục