Quảng Ngãi đề xuất Bộ NN-PTNT điều chỉnh lịch trả nợ khi vay đóng tàu vỏ thép

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi Bộ NN-PTNT về tình hình sản xuất của các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ và đề xuất điều chỉnh cơ cấu lịch trả nợ khi vay vốn đóng tàu vỏ thép.

Theo văn bản số 3471 ngày 15-6 về tình hình sản xuất của các tàu cá đóng mới theo Nghị định 67, tỉnh Quảng Ngãi đã rà soát, đánh giá hiệu quả sản xuất của các tàu cá theo từng nhóm nghề, vật liệu đóng tàu. Qua đó, nêu những khó khăn, tồn tại và nguyên nhân của các tàu cá sản xuất có hiệu quả thấp, tàu cá nằm bờ.

Quảng Ngãi đề xuất Bộ NN-PTNT điều chỉnh lịch trả nợ khi vay đóng tàu vỏ thép ảnh 1 Tàu vỏ thép gặp nhiều khó khăn khi đưa vào hoạt động và trong xử lý nợ cho ngân hàng. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Theo văn bản, khó khăn các chủ tàu có tàu cá đóng theo Nghị định 67 là ngay từ khi nhận tàu vỏ thép đưa vào hoạt động khai thác thường xảy ra những hư hỏng các hệ thống phục vụ khai thác đánh bắt. Và tuy đã sửa chữa, khắc phục nhưng các chuyến biển đầu tiên bị thua lỗ làm ảnh hưởng tâm lý của thuyền viên trên tàu, không muốn làm việc trên những tàu khai thác không hiệu quả.

Tiếp đó, việc trả nợ cho các ngân hàng thương mại rất khó thực hiện theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký kết, có thể dẫn đến không thực hiện được kế hoạch trả nợ và bị chuyển sang nợ xấu.

Nguyên nhân do vốn đầu tư cho một tàu vỏ thép quá lớn, trong khi giá và sản lượng đánh bắt không tăng dẫn đế không đủ chi phí bỏ ra cho từng chuyến biển, trong khi kỳ hạn trả nợ ngân hàng phải thực hiện.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi đã có trường hợp tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép của ông Nguyễn Ngọc Nh. (huyện Lý Sơn) chây ì trong việc trả nợ cho ngân hàng. Ngân hàng đã khởi kiện tại Tòa án huyện Lý Sơn.

Ngoài ra, một số chủ tàu vỏ thép có ý định chuyển đổi nghề với hy vọng thay đổi cách sản xuất để có thu nhập nhưng thiếu vốn để cải hoán và mua sắm trang thiết bị tàu.

Tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn tất các thủ tục hồ sơ theo đúng thời gian và hướng dẫn của Bộ NN-PTNT cho 2 tàu cá đóng mới hưởng chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư cho tàu cá ông Đinh Tấn Lợi và ông Dương Văn Rin. Tuy nhiên, đến nay, 2 chủ tàu cá này vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Từ những nguyên nhân, tồn tại và khó khăn trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Bộ NN-PTNT một số giải pháp như cần có cơ chế điều chỉnh cơ cấu lịch trả nợ tăng dần những năm sau cho hợp lý để tránh nợ xấu, nhất là đối với khoản vay đóng tàu vỏ thép; tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ cho chủ tàu, khuyến khích vươn khơi bám biển kết hợp sản xuất và bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Đồng thời, sớm hỗ trợ kinh phí cho chủ tàu cá đóng mới theo Quyết định số 47 để bà con mạnh dạn tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư.

Tin cùng chuyên mục