“Áo xanh” truy bắt hàng lậu

Tuyến biên giới tỉnh Long An bằng phẳng, có nhiều kênh rạch, đường mòn, đường tắt, chạy thẳng ra biên giới. Vào mùa khô, các đối tượng thường tận dụng những con đường trên để di chuyển hàng lậu. Mùa nước nổi, chỉ bộ đội biên phòng mới phân biệt được đâu là đường biên giới, đâu là cánh đồng... Nhờ vậy, công tác phòng, chống buôn lậu xuyên biên giới ở nơi đây có sự đóng góp công sức, sự hy sinh rất lớn của lực lượng bộ đội biên phòng…

Nửa đêm trên đường mòn

Ngày 27-9-2016, Đồn biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây (đóng trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) nhận tin báo từ quần chúng về chuyến hàng thuốc lá lậu đi ngang qua địa bàn đơn vị quản lý. Theo thông tin cụ thể, nhóm vận chuyển thuốc lá qua biên giới sẽ đi qua một con đường mòn thuộc khu vực Xóm Tre (ấp 4, xã Mỹ Quý Tây). Do nắm địa bàn “trong lòng bàn tay” nên kế hoạch tổ chức đón lõng nhóm chuyển hàng lậu nhanh chóng được lãnh đạo thông qua, triển khai thực hiện. Đơn vị bố trí người “chặn đầu, khóa đuôi” xe chở hàng lậu. Cán bộ, chiến sĩ đóng vai người đi chơi, uống cà phê, cả người đi lang thang để đến “nằm phục” tại các vị trí định sẵn trước đó.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây bắt hàng buôn lậu trên tuyến biên giới

Buổi tối, trời mưa to, nhiệt độ xuống thấp. Dù vậy, trên con đường mòn vẫn yên tĩnh như mọi khi, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy có người ẩn nấp hay qua lại. Đến nửa đêm, trời vẫn mưa không dứt. Từ phía đường mòn nhìn ra xa, xuất hiện một tốp chạy xe máy bắt đầu di chuyển từ tuyến biên giới vào nội địa. Ngay sát biên giới, 2 người của đồn biên phòng đã chờ sẵn, bám sát theo nhóm đi xe máy. Song song đó, trên đường mòn, ngay chỗ ô tô chờ để gom hàng do xe máy chuyển về cũng có 3 cán bộ, chiến sĩ… đợi sẵn. Nhóm xe máy vừa đến nơi, các đối tượng đang hối hả chuyển thuốc lá sang ô tô thì bộ đội biên phòng ập đến, bắt trọn. Hơn 1 giờ sáng hôm sau, 9.000 gói thuốc lá ngoại cùng người, xe “an vị” ở trụ sở Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây.

Giăng lưới trên sông

Như đường bộ, đường thủy cũng là lựa chọn số một của nhiều đầu nậu, nhóm vận chuyển hàng lậu trên tuyến biên giới ở tỉnh Long An. Địa bàn do Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây không nằm ngoài tình hình trên. Cũng vì thế mà công tác phòng, chống buôn lậu thêm phần gian nan, vất vả.

Theo tin tức cơ sở báo về, sẽ có một số lượng lớn thuốc lá nhập lậu qua biên giới bằng đường thủy, đi qua khúc sông trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây. Nắm bắt sơ bộ cách thức, thời gian hoạt động của nhóm chở hàng. Trước lúc hàng qua biên giới, đơn vị phải cử người ra sông, bí mật quan sát trong 1, 2 ngày để nắm cụ thể đường đi, nước bước của các đối tượng. Ngày hành động, lưới được cán bộ, chiến sĩ bí mật giăng sẵn dưới lòng sông. Đến tối, khi mọi việc xong xuôi, mọi người nhận tin kế hoạch thay đổi do không thấy dấu hiệu hoạt động của nhóm đối tượng. Cán bộ, chiến sĩ nhận lệnh quay về. Đi khoảng 200m thì tin báo, nhóm đối tượng tiếp tục chuẩn bị đưa hàng qua sông. Mọi người cấp tốc quay lại vị trí, nhanh nhẹn mang lưới nhảy xuống sông. Một chiến sĩ chưa kịp bơi qua bờ bên kia thì một chiếc xuồng chở thuốc lá lậu phóng qua. Ai cũng tiếc vì lưới chưa kịp giăng, xuồng chạy mất. Tuy nhiên, những xuồng sau đều không kịp trở tay, dính lưới.

Sự việc xảy ra vào ngày 12-2-2016. “Các đối tượng hỗ trợ nhau chống trả lực lượng thi hành công vụ hòng cướp lại hàng. Tuy nhiên, do có lực lượng tiếp ứng kịp thời nên chúng tôi đã khống chế, thu giữ toàn bộ tang vật. Có những vụ, người vận chuyển hàng thuê sẵn sàng cầm dao đe dọa hòng giữ hàng. Bộ đội biên phòng phải nổ súng để khống chế tình hình”, trung úy Trịnh Minh Cảnh, Đội trưởng Đội Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, nhớ lại.

Ngăn người dân tiếp tay buôn lậu

Sống trong lòng dân, hơn ai hết, tập thể Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây hiểu rõ nhân dân là chỗ dựa vững chắc nhất trên mọi mặt trận. Trong đó, mặt trận quan trọng nhất là phòng chống ma túy và tội phạm. Ở lĩnh vực đấu tranh phòng, chống buôn lậu, công tác tuyên truyền, vận động người dân tránh xa các hoạt động buôn lậu cũng là “chiến thuật nằm vùng” quan trọng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây bắt hàng buôn lậu trên tuyến biên giới

Ở vùng biên, đa số ngươi dân có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn. Do nhận thức hạn chế, thiếu hiểu biết pháp luật nên nhiều người không ngại mang, vác, cõng hàng thuê cho đầu nậu để kiếm thêm thu nhập. Vì thế, đội công tác vận động quần chúng của đồn biên phòng hoạt động không kém cạnh đội phòng chống ma túy và tội phạm.

Thiếu tá Võ Thanh Tùng, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây, cho hay, bên cạnh những đợt phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tập trung, đội còn chú trọng cách thức vận động, thuyết phục trực tiếp các đối tượng buôn lậu hoặc tiếp tay cho hoạt động buôn lậu và gia đình của họ. Hàng tháng, cán bộ của đội vào từng hộ dân, tỉ tê nói chuyện với từng người. Thông qua những buổi gặp mặt, nói chuyện thân tình, các anh không những phổ biến thành công thông tin thời sự, kiến thức pháp luật mà còn hiểu, thông cảm và chia sẻ với hoàn cảnh của người dân.

“Bà con ở đây nghèo, mỗi năm chỉ nhờ 1 vụ lúa. Trong khi đi vác hàng thuê, mỗi đêm một người kiếm được khoảng 150.000 đồng. Vì cuộc sống mưu sinh và thiếu hiểu biết pháp luật nên bà con mới kiếm thêm thu nhập bằng cách vận chuyển hàng lậu qua biên giới. Khi chúng tôi giải thích cặn kẽ hành vi đó là phạm pháp, nếu vận chuyển trên 50 cây thuốc lá có thể bị truy tố trước pháp luật... thì nhiều người mới vỡ lẽ mình làm sai. Nếu bà con có việc làm với mức thu nhập ổn định thì chắc chắn không ai chọn nghề mang vác hàng lậu thuê làm kế sinh nhai”, Thiếu tá Võ Thanh Tùng trăn trở.

Thiếu tá Mai Hoàng Thanh, Phó trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An:

Tại tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Long An, thuốc lá ngoại là mặt hàng buôn lậu chủ yếu. Tuyến biên giới huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa, thị xã Kiến Tường là địa bàn trọng điểm. Thời gian qua, các lực lượng triển khai đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống buôn lậu. Do đó, hoạt động buôn lậu vùng biên từng bước được hạn chế đến mức thấp nhất. Gần đây, các đối tượng thay đổi phương thức hoạt động (“cải tiến” kết cấu xe máy để cất giấu hàng, mang, vác, cõng hàng bộ...). Những đợt cao điểm, các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát biên giới. Có những lúc, các tổ tuần tra, kiểm soát hoạt động 24/24 giờ. Đi đến vị trí nào, cán bộ, chiến sĩ ăn, nghỉ tại chỗ rồi tiếp tục nhiệm vụ. Trước khi hoạt động, các đối tượng thường tổ chức canh chừng chặt chẽ dọc các tuyến đường hàng lậu di chuyển; thậm chí chúng canh, theo dõi lại bộ đội biên phòng. Diễn biến tình hình trên gây không ít khó khăn trong công tác đấu tranh tại các đơn vị.

KỲ LÂM

Tin cùng chuyên mục