Trường Sa mùa xuân đến sớm

Trường Sa mùa xuân đến sớm

Trong khi ở đất liền Tết Bính Thân “hãy còn xa lắm” thì cán bộ chiến sĩ ở 21 đảo, điểm đảo quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã bắt đầu nhận được quà xuân từ đất liền gửi tặng. Những món quà ngoài giá trị vật chất còn mang hơi ấm đất liền, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của nhân dân cả nước đối với các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển đảo của đất mẹ…

Những món quà mang hơi thở đất liền

Bốn chuyến tàu mang hơi ấm mùa xuân xuất phát từ Vùng 4 Hải quân vượt sóng gió ra khơi chiều 5-1-2016, như bốn con “cá kình” đến với những người lính đảo. Trên bốn con tàu ấy, ngoài đông đảo cán bộ chiến sĩ ra Trường Sa thay trực cho đồng đội khác về đất liền, còn có đoàn chúc tết thuộc Vùng 4 Hải quân và hơn 50 phóng viên báo, đài trên mọi miền Tổ quốc đi theo để đưa tin, viết bài về không khí đón Tết ở Trường Sa

Trước khi tàu xuất phát hai ngày, hơn 1.000 tấn quà của nhân dân cả nước gửi tặng được tập kết tại Sở chỉ huy Vùng 4 Hải quân và chuyển xuống tàu. Hàng quà đủ loại, nhưng chủ yếu là hàng khô như miến, măng, mộc nhĩ, gạo nếp, bánh kẹo và không thể thiếu lá dong để gói bánh chưng. Đón Xuân Bính Thân, lần đầu tiên cán bộ chiến sĩ ở 21 đảo, điểm đảo có chậu quất chưng trên bàn thờ Tổ quốc. Đó là 21 cây quất hồng đào được chuyển từ miền Bắc vào tặng chiến sĩ Trường Sa. “Ngoài hoa chưng bàn thờ Tổ quốc, câu lạc bộ ở mỗi đảo có một cây quất để trang trí và hái hoa dân chủ đêm giao thừa. Tết năm nay, lần đầu tiên Bộ Tư lệnh Vùng 4 chuyển hoa tươi ra đảo. Hoa tươi, quất tết sẽ làm cho cán bộ chiến sĩ cảm nhận được mùa xuân ngoài đảo cũng gần gũi như ở đất liền. Chúng tôi muốn đem đến cho Trường Sa hơi thở của đất liền để giúp các anh thêm vững vàng tay súng, canh biển đảo yên bình trong những ngày xuân về, tết đến”, Trưởng ban Tuyên huấn Vùng 4 Hải quân, trung tá Nguyễn Văn Thịnh cho biết.

Chuyển hoa mai ra Trường Sa (Ảnh: ÁNH HỒNG)

Xuân này cán bộ chiến sĩ Trường Sa ấm lòng hơn khi nhận được vật chất, tình cảm của nhân dân trên mọi miền Tổ quốc. Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Long Long An, Công ty cổ phần Chứng nhận và giám định Vinacert Hà Nội gửi tặng những vật dụng thiết yếu để trang trí trong dịp Tết Nguyên đán, tổng giá trị hơn 70 triệu đồng. Công đoàn Tổng Công ty Khánh Việt phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa trao quà tết gồm 500kg thịt đà điểu, trị giá hơn 100 triệu đồng. Riêng UBND tỉnh Khánh Hòa tặng mỗi cán bộ chiến sĩ một cặp bánh chưng. “Đó là chiếc bánh mang đậm tình cảm của các má, các dì và người dân Khánh Hòa. Nó sẽ giúp cán bộ chiến sĩ ấm lòng hơn, vững chắc tay súng hơn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa luôn bên cạnh và tự hào về các đồng chí”, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh.

Ngoài những phần quà thắm tình quân dân, mang hơi thở đất liền, Xuân Bính Thân này, cán bộ chiến sĩ Trường Sa ở 21 đảo còn nhận được quà của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, trị giá 1 triệu đồng/người đối với đối tượng hưởng lương, tặng 600.000 đồng/người đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ. “Mặc dù xa đất liền, song cán bộ chiến sĩ Trường Sa bảo đảm mọi chế độ tiêu chuẩn. Dù thời tiết hiện tại bất lợi, sóng lớn, song bằng mọi cách hàng quà tết phải đến tận tay cán bộ chiến sĩ”, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 146, đại tá Cao Văn Sơn cho biết.

Nước mắt giờ chia xa

Lần thứ ba tiễn chồng đi biển, trung úy Lê Thị Việt nghẹn ngào không nói nên lời. Dẫu chị hiểu trong chuyến đi này, chồng chị sẽ hoàn thành nhiệm vụ trở về bình yên, song khơi xa là sóng gió, đại dương là vô tận, thiên tai ập đến bất cứ lúc nào, chuyện sóng nước sao lường trước được. Nước mắt lưng tròng, chị Việt nghẹn lời: “Mẹ con em chúc anh đi bình yên trở về. Đêm giao thừa gọi điện về cho ba mẹ con nhé”, rồi giấu giọt nước mắt tràn mi. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sơn ôm bờ vai vợ: “Mẹ con ở nhà yên tâm. Tàu ra đến nơi, bố sẽ gọi điện về”.

Cũng cùng tâm trạng, cuộc chia tay của người vợ trẻ Nguyễn Thị Hiền tiễn chồng đi đảo Trường Sa Đông không kìm được xúc động. Chị nép vào vai anh như không muốn rời xa. Để rồi khi tiếng còi tàu HQ - 996 hú vang ba hồi rời cảng, chị mới chịu buông tay chồng. “Anh đi nhé. Ra đảo, nhớ gọi điện cho em nhé”. Chị chỉ nói được vậy rồi bật khóc. Ba năm trước, trong lần cùng người bạn gái tiễn người yêu đi đảo, chị tình cờ gặp anh. Dẫu chẳng hiểu gì về người lính đảo, nhưng chị nhớ mãi gương mặt người lính “tò te” đất thép Quảng Trị khói lửa. Một tuần sau, chị nhận được một cuộc điện thoại từ đảo Trường Sa Đông vọng về. Rồi những lá thư với nét chữ mặn mòi sóng biển được chuyển đến tận trường nơi chị dạy học. Một năm sau, chị và anh cưới nhau. 20 ngày sau cưới, anh lại đi Trường Sa, chị ở nhà dạy học. “Mỗi lần tiễn chồng đi biển, em cảm thấy mình hụt hẫng. Thêm một lần nữa em đón tết một mình ở đất liền. Biết cũng thiệt thòi, song em cảm thấy tự hào vì có chồng là lính Trường Sa”, chị Hiền mắt đỏ hoe nhìn con tàu xa dần trong sóng nước.

Tự hào người lính

Trên bốn con tàu đi chúc tết xuân này, có nhiều sĩ quan, chiến sĩ ra đảo thay cho đồng đội khác về đất liền ăn tết. Lần đầu tiên đi đảo, chiến sĩ Nguyễn Tiến Bảo, quê gốc Lương Sơn (Hòa Bình) không khỏi bỡ ngỡ: “Em chỉ nghe về Trường Sa qua báo đài, truyền hình. Hình ảnh chiến sĩ Trường Sa ôm súng gác canh đảo luôn làm em thao thức. Lần đầu đón tết xa bố mẹ, xa nhà, nhớ lắm, nhưng em vẫn cảm thấy tự hào, hãnh diện. Em sẽ phấn đấu vào Đảng và đi học sĩ quan Hải quân. Đấy là mong ước của em và gia đình”, Bảo chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hồng, nhân viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai, lần đầu tiên đi Trường Sa chúc tết. Xúc động chen lẫn niềm vui, chị Hồng nhìn các chiến sĩ rồi lại nhìn con tàu chở chị cùng đoàn công tác ra đảo Sinh Tồn: “Đối với tôi, đây là chuyến đi đầy kỷ niệm. Tôi đã cố trấn tĩnh nhưng khi nhìn các chị chia tay chồng trên cầu cảng, nước mắt tôi vẫn tuôn trào”.

Liên lạc với trung tá Đỗ Thế Tuyến, Phó Tham mưu trưởng đảo Trường Sa Lớn, trung tá Tuyến cho biết, cán bộ chiến sĩ trên đảo rất phấn khởi khi biết đoàn tàu chúc tết đã xuất phát ra khơi. “Chúng tôi đã chuẩn bị mọi phương án để bốc hàng, nhận quà từ đất liền”. Thuyền trưởng tàu HQ - 935 cho biết tàu đã chuẩn bị các phương án chuyển quà tết cho các đảo: các đảo nổi như Trường Sa Lớn thì bằng phương pháp cập trực tiếp vào cầu cảng; các đảo chìm, lạch san hô thì chuyển quà vào theo xuồng chuyển tải. Hiện tại thời tiết không thuận lợi, song bằng mọi cách phải đưa hàng quà tết đến tận tay chiến sĩ.

Đoàn tàu chúc tết của Vùng 4 Hải quân đã rời cảng vượt qua muôn vàn sóng gió đem quà tết ra đảo. Những phần quà mang hơi thở đất liền, thắm tình quân dân ấy sẽ là động lực tinh thần to lớn, giúp các anh vững vàng tay súng canh biển, giữ đảo khi xuân về tết đến. Mùa xuân của lính đảo Trường Sa đã thực sự bắt đầu.

Chiến sĩ Trường Sa Lớn đã nhận được quà tết

Sau 2 ngày đêm vượt sóng, trưa 7-1, Tàu HQ-996 đã cập cảng Trường Sa Lớn. Ngay sau khi tàu cập cảng, hơn 400 tấn hàng hóa, quà tết được cán bộ chiến sĩ các phân đội trực thuộc chuyển vào đảo trong không khí phấn khởi tràn ngập niềm vui

Thuyền trưởng tàu HQ-996 cho biết, ngay sau khi chuyển toàn bộ hàng quà cho cán bộ đảo Trường Sa Lớn, tàu sẽ tiếp tục hải trình đến ba điểm đảo khác để tặng quà. “Dù thời tiết bất lợi, song với tinh thần quà xuân đến tận đảo xa, chúng tôi sẽ chuyển quà, hàng tết đến tận tay các chiến sĩ ở từng đảo”, thuyền trưởng cho biết.

MAI THẮNG

Tin cùng chuyên mục