Điểm tựa lòng dân

Nhận thức rõ đặc thù của địa bàn đóng quân, trong những năm qua đội ngũ y, bác sĩ Vùng 5 Hải quân luôn đoàn kết, chủ động vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành điểm tựa lòng dân trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.
Điểm tựa lòng dân

Nhận thức rõ đặc thù của địa bàn đóng quân, trong những năm qua đội ngũ y, bác sĩ Vùng 5 Hải quân luôn đoàn kết, chủ động vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành điểm tựa lòng dân trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Cấp cứu giữa đảo xa

Trên vùng biển Tây Nam, ở các đảo Thổ Chu, Nam Du, Hòn Chuối, Hòn Khoai, Hòn Đốc hiện có hàng chục ngàn người dân đang sinh sống, đời sống kinh tế còn nghèo, phong tục, tập quán còn lạc hậu, bệnh tật còn nhiều do bà con ít hiểu biết các kiến thức về phòng tránh, giữ gìn sức khỏe. Mỗi khi trái gió trở trời, bệnh tật, tai nạn rủi ro, người dân nơi đây luôn ấm lòng bởi được sự chăm sóc tận tình của các y, bác sĩ Vùng 5 Hải quân và các lực lượng đóng quân trên đảo.

Cách nay chỉ vài năm thôi, trên các đảo nhỏ ở vùng biển Tây Nam, có lúc các y, bác sĩ phải sử dụng nước quả dừa non để truyền dịch cấp cứu cho bộ đội và sử dụng ánh sáng đèn pin hỗ trợ khi mổ ruột thừa. Vậy mà trong những năm ấy, Quân y của Vùng 5 Hải quân không những đảm bảo tốt sức khỏe cho bộ đội mà còn làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Hầu hết các ca phẫu thuật ngoại khoa loại 1, 2, 3 ở phía Nam đảo Phú Quốc và đảo Thổ Chu đều được thực hiện tại Đội điều trị 78, và Bệnh xá đảo Thổ Chu. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hiệp, 20 tuổi, ở ấp Bãi Ngự, xã Thổ Châu (Phú Quốc, Kiên Giang) cho biết, chị và con còn sống được đến hôm nay là nhờ các bác sĩ Vùng 5 Hải quân trên đảo đã cứu sống chị. Theo hồ sơ bệnh án, hôm đó vào ngày 28-3-2012, sản phụ Hiệp có dấu hiệu chuyển dạ, đã được trạm y tế xã theo dõi 20 giờ nhưng không đẻ thường được và được chỉ định chuyển bệnh nhân vào bệnh xá quân dân y trong tình trạng vỡ buồng ối, sức khỏe suy kiệt, mất cơn co tử cung. Tình trạng lúc này rất nguy hiểm, thời điểm đó sóng to gió lớn không có tàu ra vào nên không chuyển bệnh nhân về tuyến sau được. Sau khi hội chẩn, các y bác sĩ đã đưa ra kết luận: Mổ bắt con càng sớm càng tốt để cứu người. Trong lúc này, gia đình sản phụ rất hoang mang vì là ca đầu tiên sanh mổ trên đảo Thổ Chu. Nhưng với bản lĩnh, quyết tâm tâm cùng với kiến thức đã được học, sau hơn 1 giờ, bé trai nặng 3,4kg đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui của mọi người.

Quân y Vùng 5 khám bệnh và cấp thuốc miễn phí nhân dân xã Hàm Ninh, Phú Quốc. Ảnh: QUỐC HÙNG

Cũng như chị Hiệp, vào ngày 30-7-2013, sản phụ Thái Hồng Thủy, 19 tuổi, ở ấp Bãi Ngự, xã Thổ Châu cũng trong cơn nguy kịch khi sinh, mặc dù thai nhi đã đủ tháng có dấu hiệu chuyển dạ, ối vỡ non, khung chậu hẹp khó đẻ, nếu không mổ kịp thời sẽ chết con. Các y bác sĩ Vùng 5 Hải quân nhanh chóng hội ý, tiến hành ca mổ thành công, cháu trai 2,8kg khỏe mạnh chào đời. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp cán bộ, chiến sĩ bị bệnh nặng, nếu không cứu chữa kịp thời sẽ không qua khỏi, như Thượng úy chuyên nghiệp Phạm Thế Chung, Đồn biên phòng 770 Thổ Chu cấp cứu trong tình trạng nguy kịch bị trụy tim mạch, ngộ độc rượu. Các y bác sĩ Vùng 5 Hải quân đã nhanh chóng sử dụng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đến khi có tàu, bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên điều trị kịp thời, đến nay bệnh nhân đã khỏe mạnh.

Điểm tựa

Theo Đại tá Đoàn Văn Chiều, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân, hàng năm, ngoài việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền biển, đảo, Vùng 5 Hải quân thường xuyên tổ chức cho các đơn vị đi dã ngoại và làm công tác dân vận, đồng thời tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân sống trên các đảo. Đơn vị đã phối hợp với mạng lưới y tế của địa phương cử đội ngũ y, bác sĩ có bề dày kinh nghiệm mang các máy móc, trang bị và thuốc men đến các xã còn nhiều khó khăn như: xã đảo Thổ Châu, Hòn Chuối, Cửa Dương, Hòn Thơm, Bãi Thơm, Dương Tơ, Hàm Ninh, Gành Dầu, Cửa Cạn thuộc huyện đảo Phú Quốc tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống vệ sinh khoa học, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình; phòng chống HIV/AIDS, phòng chống lao, phòng chống dịch bệnh; hướng dẫn nhân dân nhuộm mùng, tổ chức phun thuốc diệt muỗi, diệt côn trùng và nạo vét kênh mương, cống rãnh, phát quang xung quanh nhà ở phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét và các dịch bệnh khác; khám, điều trị cấp thuốc miễn phí cho các cụ già, các cháu nhỏ, gia đình chính sách, gia đình nghèo.

Theo thống kê của Quân y Vùng 5, Trong hơn 10 năm trở lại đây, Quân y Vùng đã tổ chức khám bệnh điều trị khoảng trên 40.000 lượt người dân, cấp cứu thành công trên 600 trường hợp bệnh nhân nặng, mổ đại phẫu, trung phẫu trên 130 ca, tiểu phẫu trên 3.000 ca; xét nghiệm máu hơn 7.500 lượt người, xét nghiệm nước tiểu được 1.560 lượt; siêu âm 4.890 lượt người; chụp X-quang 5.470 ca; điện tim 1.890 ca; trong đó điều trị và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người nghèo và gia đình chính sách, trị giá hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt là từ khi Vùng 5 phối hợp tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia, Quân y của vùng đã nhiều lần cử các y, bác sĩ có kinh nghiệm sang Căn cứ biển của Hải quân Hoàng Gia Campuchia khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong khu vực Căn cứ biển nước bạn với số tiền trị giá hơn 100 triệu đồng.

Đại úy - bác sĩ Nguyễn Văn Thủy, Chủ nhiệm Quân y Vùng cho biết: “Trong những chuyến đi vòng đảo, mặc dù phải di chuyển liên tục, dài ngày, trên vùng biển Tây Nam sóng to, gió lớn nhưng khi lên đảo là đội ngũ y, bác sĩ của vùng bắt tay ngay vào công việc để kịp khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bộ đội và bà con nhân dân. Nhiều bệnh nhân lần đầu tiên được khám bệnh trực tiếp với các trang thiết bị hiện đại tỏ ra rất, phấn khởi khi được y, bác sĩ thông báo ngay kết quả tình hình sức khỏe của mình. Chứng kiến cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả và việc đi lại xa xôi, cách trở của bà con nơi đây, tôi thấy mình cần nêu cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc đối với người bệnh, giúp bà con xã đảo ổn định cuộc sống”.

Những việc làm có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả của Vùng 5 Hải quân trong những năm qua đã để lại trong lòng nhân dân nơi đây những tình cảm sâu sắc, góp phần tích cực vào việc xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên điạ bàn đóng quân, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân. Các anh xứng đáng là điểm tựa lòng dân, là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển đảo Tây Nam Tổ quốc.

QUỐC HÙNG - MINH TRƯỜNG

Tin cùng chuyên mục