Âm thầm phá án

Chiến công của họ ít được biết đến bởi các chuyên án đều diễn ra bí mật rồi chuyển giao cho cơ quan điều tra của ngành công an. Kết thúc mỗi chuyên án, những người lính đặc nhiệm quân hàm xanh - với đặc thù của công tác ngoại biên - lại phải mở rộng án, quyết tâm chặt đứt những đường dây đưa ma túy vào nội địa. Họ thuộc Đoàn đặc nhiệm miền Nam (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam).
Âm thầm phá án

Chiến công của họ ít được biết đến bởi các chuyên án đều diễn ra bí mật rồi chuyển giao cho cơ quan điều tra của ngành công an. Kết thúc mỗi chuyên án, những người lính đặc nhiệm quân hàm xanh - với đặc thù của công tác ngoại biên - lại phải mở rộng án, quyết tâm chặt đứt những đường dây đưa ma túy vào nội địa. Họ thuộc Đoàn đặc nhiệm miền Nam (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam).

Mỗi lần vài ký... ma túy

Nguồn tin trinh sát của đoàn báo về: phía ngoại biên nổi lên đối tượng B, 42 tuổi, định cư ở Phnôm Pênh. B thường xuyên có mặt ở khu vực Bà Vét sát cửa khẩu Mộc Bài cung cấp ma túy vào các casino hay tuồn vào Việt Nam. Nguồn ma túy được B lấy từ Phnôm Pênh, mỗi lần từ 1 - 2kg rồi phân phối lại với thủ đoạn vận chuyển tinh vi như giấu hàng trong túi xách, tạo vali 2 đáy, nén vào đế giày dép, chỗ kín phụ nữ. Rút kinh nghiệm các đàn anh bị tóm, B chỉ giao dịch trên đất Campuchia. Cục Phòng chống ma túy và tội phạm quyết định thành lập Chuyên án 411C, quyết tâm chặt đứt đường dây này.


Qua trinh sát nội địa, đoàn phát hiện Lê Phương (32 tuổi, ngụ phường 15, quận 5, TPHCM) là đối tượng mua bán ma túy của B rồi cùng với vợ chồng Dung Quốc Minh (33 tuổi) và Dương Nguyệt Kiều (30 tuổi, ngụ phường 11, quận 6, TPHCM) điều hành việc phân phối ma túy sỉ, lẻ ở địa bàn TPHCM.


Theo dõi từ Campuchia về, trinh sát còn nắm được các tên L, T (xã Lợi Thuận, Bến Cầu, Tây Ninh) trực tiếp vận chuyển ma túy của B từ Campuchia về Việt Nam giao lại cho vợ chồng Minh - Kiều và Phương. Bọn này di chuyển theo tuyến Bà Vét - Mộc Bài - Tây Ninh - TPHCM nhưng không theo quốc lộ 22 mà vòng sang Tho Mo (Long An) rồi mới vào TPHCM.


Trưa nắng gắt trên đường Hậu Giang, các trinh sát phối hợp Phòng 2, C47B, Bộ Công an tổ chức mật phục trong nhiều vai xe ôm, bán vé số dạo, đi chợ. Khi Lê Phương và vợ chồng Minh - Kiều giao nhận 50g ma túy tổng hợp, các lực lượng ập đến bắt giữ, thu tang vật. Một lực lượng khác khám xét nơi ở của vợ chồng Minh - Kiều đã thu thêm 1kg ma túy “hàng đá”, 1 máy nghiền, 1 cân tiểu ly điện tử để phân lẻ ma túy, 2.800 USD, 59 triệu đồng...

Trước khi bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Công an TPHCM, đoàn đặc nhiệm khai thác nóng các đối tượng để điều tra mở rộng. Kết thúc Chuyên án 411C, một chuyên án nối tiếp hình thành, bí số 412C.

Chị em cùng vận chuyển

Phía bên kia biên giới, tên B vẫn là nguồn cung cấp ma túy. Sau một thời gian nằm im, B bắt đầu hoạt động trở lại. Trinh sát Chuyên án 412C báo về: có 3 đối tượng từ nội địa tên Loan, Thảo, Lợi vừa móc nối với B để mua, vận chuyển ma túy về TPHCM tiêu thụ. Loan (bị bắt hụt trong Chuyên án 411C trước đó) nhà ở Tây Ninh nhưng trốn tại khu vực các sòng bạc. Thị không trực tiếp vận chuyển mà thuê người vận chuyển ma túy theo từng cung đoạn. Có khi số hàng nhiều, không tin người ngoài, Loan kêu Thảo là em gái ruột mình trực tiếp chuyển hàng. Trên đường về TPHCM, một đối tượng cộm cán tên Lợi sẽ “trinh sát” đánh hơi tín hiệu xem có an toàn hay không.


Một điều đau lòng là sau khi xác minh nhân thân, ban chuyên án phát hiện Lợi là sĩ quan Công an huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Tài liệu trinh sát thu được cho thấy giữa Loan và Lợi trước đây có hùn vốn làm ăn, sau bị thua lỗ nên Lợi đã tiếp tay cho Loan buôn bán ma túy để gỡ vốn.



Tài liệu trinh sát cũng thể hiện bước đầu rằng, Loan và Lợi có liên quan đến việc mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài vào Việt Nam tiêu thụ. Ngay sau đó, đoàn đặc nhiệm phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đồn biên phòng cửa khẩu Mộc Bài mật phục bắt quả tang Nguyễn Thị Ngọc Loan và Nguyễn Ngọc Thảo (23 tuổi, xã Tiên Thuận, Bến Cầu, Tây Ninh) đang thực hiện hành vi vận chuyển trái phép ma túy. Ban chuyên án 412C đã bàn giao cho Công an Tây Ninh mở rộng điều tra vì trong vụ án có đối tượng là sĩ quan công an. Trước đó, đoàn đã khai thác nóng Loan. Lại một chuyên án mới hình thành, bí số 413C.

Nối tiếp chiến công âm thầm

Đội trưởng Đội đặc nhiệm số 1 cho hay: “Khai thác Nguyễn Thị Ngọc Loan, chúng tôi thấy ngoài tuyến đường ma túy Bà Vét - Mộc Bài, Tây Ninh - TPHCM còn lộ diện thêm tuyến khác là Chạy Thum (Campuchia) - Long Bình - Châu Đốc, An Giang - TPHCM. Cầm đầu đường dây trên tuyến thứ hai này là tên Giáp (thường gọi là Bi, 37 tuổi, ngụ tại phường 15, quận 4, TPHCM). Giáp khá kỹ tính nên trực tiếp liên lạc, giao dịch mua bán ma túy với các đối tượng ở ngoại biên, sau đó thuê mướn người vận chuyển vào Việt Nam rồi về TPHCM thì Giáp mới nhận hàng”.

Bà Năm và Giáp bị bắt trong chuyên án 413C.

Bà Năm và Giáp bị bắt trong chuyên án 413C.

Theo dõi khá lâu, trinh sát Chuyên án 413C nhận thấy Giáp giao dịch ma túy với V (46 tuổi, Hoa kiều tại Campuchia) và bà Năm (Nguyễn Thị Lộc, 66 tuổi, ngụ tại phường 1, quận 10, TPHCM). Trong một phi vụ cụ thể, bà Năm thỏa thuận sẽ chuyển 1kg ma túy dạng hàng đá từ An Giang lên TPHCM giao cho Giáp. Khi đoàn đặc nhiệm tổ chức mật phục, các đối tượng đánh hơi được sự nguy hiểm nên “lặn” mất. Mất thêm thời gian dò tìm V, trinh sát biết V sẵn sàng bán từ 1 - 2kg ma túy là hàng đá, heroin hoặc ma túy tổng hợp miễn sao “tiền trao cháo múc” sòng phẳng.

Sau khi lên kế hoạch phá án, đoàn đặc nhiệm phối hợp với C47B và Đội Kiểm soát ma túy (Cục Điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) bắt quả tang 3 đối tượng gồm Nguyễn Thị Lộc (vận chuyển); Nguyễn Thị Thu Thủy (con gái Lộc, đang chở mẹ đi giao hàng) và Vũ Đình Giáp đang thực hiện hành vi giao nhận ma túy, thu giữ gồm 11 gói, kích thước 10x10cm (khoảng hơn 1kg ma túy tổng hợp). Tang vật và người được bàn giao cho lực lượng công an.

Tuy nhiên, sau Chuyên án 413C, đối tượng X (khoảng 57 tuổi, người Việt định cư tại Chạy Thum, Campuchia là đầu mối cung cấp ma túy trên tuyến Chạy Thum - Long Bình - Châu Đốc, An Giang) đã thoát lưới. X chính là con cá mập mua bán mỗi lần nhiều ký heroin và hàng đá. Lại một chuyên án được thiết lập để làm sao chặt mọi đường dây cung cấp ma túy vào nội địa Việt Nam.

Trong những ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các trinh sát quân hàm xanh vẫn hàng giờ trực chiến, sẵn sàng vào trận khi có lệnh.


DƯƠNG MINH ANH

Tin cùng chuyên mục