Rừng thông đang… “thoáng”

Rừng thông đang… “thoáng”

Thời gian gần đây, những cánh rừng thông già trên 50 năm tuổi ở địa bàn xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang bị tàn phá không thương tiếc trước sự bất lực của chính quyền địa phương...

Từ ngã 3 Đăk Tả - Ngọc Linh men theo đường tỉnh lộ 673 đi vào trung tâm xã Đăk Choong, chúng tôi ngậm ngùi khi chứng kiến những rừng thông ba lá được trồng từ thời Pháp, “lá phổi xanh” của huyện Đăk Glei đang bị cạo trọc. Cả cánh rừng bạt ngàn, thăm thẳm ngày nào, giờ chỉ còn trơ lại gốc cùng những đám cháy nham nhở. Tiếp tục vào trung tâm xã chừng 2km, đứng trên đoạn đầu hồ Đăk Tuyn, nhìn xuống phía dưới, hàng chục hécta rừng thuộc tiểu khu 56 không còn cây thông nào đứng “reo trong gió” mà nằm la liệt như những rẫy mía đang mùa thu hoạch (ảnh).

Trong khi đó, ngay sát bên đường đi thuộc tiểu khu 53, còn nghe rất rõ tiếng cưa máy đang chạy ầm ầm, tiếng cây ngã rào rạt... Anh Nguyễn Đình Nguyên, cán bộ UBND xã Đăk Choong cho biết: “Cũng do rừng bị tàn phá, nên trong cơn bão số 9 năm rồi, tại khu vực này, đất, đá sạt lở đã vùi lấp cô giáo Linh và thầy Phú, nhiều ngày sau người dân mới tìm thấy xác...”.

Tình trạng phá rừng trái phép hiện nay trên địa bàn xã Đăk Choong đã và đang diễn biến rất phức tạp. Chỉ trong 5 tháng đầu năm, UBND xã đã lập biên bản xử lý hơn 70 vụ phát rừng làm nương rẫy với diện tích gần 10ha. Tuy nhiên, đến nay, nhiều trường hợp vẫn không chấp hành các hình thức xử phạt, vì họ so bì với các vụ vi phạm những năm trước không được chính quyền xã xử lý dứt điểm, trong đó có cả cán bộ xã đương nhiệm cũng từng tham gia phá rừng. Hơn nữa, những người vi phạm còn lấy lý do bão số 9 làm trôi, lấp một phần diện tích nên phá rừng để lấy đất sản xuất...

Chiều, trên đường quay trở về, chúng tôi bắt gặp những khúc gỗ thông vừa bị chặt hạ còn ứa nhựa, đường kính cả mét được “lâm tặc” lăn xuống còn nằm chình ình giữa con đường độc đạo (tỉnh lộ 673). Đây là con đường duy nhất dẫn vào các xã Đăk Choong, Xốp, Mường Hoong, Ngọc Linh. Nằm dọc bên đường có các trụ sở của UBND xã, Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh, Lâm trường Rừng Thông, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh (các đơn vị chủ rừng sản xuất, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ - PV), nhưng không hiểu sao, hàng thông cứ “không cánh mà bay”... trước mắt những đơn vị này.

Mùa mưa bão năm 2010 đang đến gần, trong khi những cánh rừng thông Đắk Glei đang dần “thông thoáng”. Liệu con người có chống chọi nổi với sự trừng phạt của thiên nhiên?

ĐỨC TRUNG – ĐẮC VINH

Tin cùng chuyên mục