Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26-6): “Bóng ma” đã xa Hưng Long

Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26-6): “Bóng ma” đã xa Hưng Long

Hiếm có một xã nào trong cả nước có tới 103 đối tượng bị tù tội vì liên quan đến ma túy, trong đó có 11 án tử hình, hàng chục án chung thân, gần 100 con nghiện và hàng chục người đã chết do thuốc sốc và HIV,… Xã Hưng Long (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) đã từng “nổi tiếng” là “rốn ma túy” của cả nước. Tuy nhiên, đến nay, vùng quê bên dòng sông Lam hiền hòa này đang trở lại thanh bình.

“Gió độc” từ sông

Dưới cái nóng đổ lửa và gió Lào thổi rát mặt, tôi lần tìm về Hưng Long. Từ trên đê sông Lam nhìn bao quát Hưng Long, làng quê này thật yên bình. Vậy mà năm mười năm trước... Ông Trương Đình Thành, Trưởng Công an xã Hưng Long kể, có thể nói Hưng Long đã bị những luồng “gió độc” từ sông thổi vào. Người dân Hưng Long xưa kia vốn hiền hòa, chịu thương chịu khó. Ngoài làm nông, những thanh niên trai tráng trong xã còn theo sông lên rừng chở gỗ, nứa,… về bán. Thế nhưng, từ những chuyến đi này, vài người bắt đầu nhen nhóm buôn thuốc phiện hàng đen.

Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26-6): “Bóng ma” đã xa Hưng Long ảnh 1

Chị Hoàng Thị Liệu - người đã vượt qua quá khứ lầm lỡ

Trên những chuyến bè, thuốc phiện được bọc cẩn thận, cột vào vật nặng như đá rồi thòng dây thả xuống sông cho bè kéo đi. Một khi bị lực lượng chức năng phát hiện, chỉ một loáng đưa dao cắt đứt dây là tang chứng đã nằm lại dưới sông. Sau này, khi thị trường chuộng “hàng trắng”, những người này chuyển sang mua bán heroin. Cũng từ đây, việc vận chuyển heroin chuyển sang đường bộ và mạng lưới mở rộng ra nhiều địa bàn trên cả nước.

Thời điểm nóng bỏng nhất ở Hưng Long là từ những năm 1997-2003. Những ông trùm ma túy bắt đầu nổi lên. Thời điểm này, nhắc lại những cái tên như Nguyễn Văn Hải (Hải “luận”), Phạm Văn Hạnh (Hạnh “cầm”), Nguyễn Văn Toại, Hoàng Xuân Đường, Nguyễn Văn Hồng,… chắc nhiều người còn nhớ sau những vụ án đã được phá. Từ nông dân chân chất, những người này bỗng trở thành “đại gia” với những cuộc ăn chơi trác táng, rồi có vợ bé, bao bồ nhí,…

Tất nhiên, ai cũng biết đó là tiền có được từ “nàng tiên nâu”. Chính quyền địa phương bất lực khi có đến hàng chục tụ điểm bán lẻ ma túy cho con nghiện trong xã và các vùng khác đến hút chích. Riêng Hưng Long có gần 100 con nghiện, 8 con nghiện chết vì nhiễm HIV và sốc thuốc,… Đêm đến người dân lương thiện không dám ra đường.

Mảnh đất này tưởng chỉ dành riêng cho các “ông trùm” tác oai tác quái. Ngay cả các hoạt động vui chơi giải trí như bóng đá cũng bị các ông trùm nhúng tay vào thao túng. Ngoài việc chi tiền tổ chức, ăn chơi,… khi thấy ghét một cầu thủ hoặc đội nào đó, các ông trùm liền thuê đầu gấu hoặc cho đàn em “xử” nhẹ hay nặng, tùy theo ghét nhiều hay ít. Cả một vùng quê yên như muốn đảo lộn.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An, huyện Hưng Nguyên, được sự hỗ trợ từ Trung ương đã vào cuộc quyết liệt củng cố lại bộ máy chính quyền xã Hưng Long, lực lượng chức năng (đặc biệt là lực lượng công an, chủ lực là các đơn vị chuyên trách về ma túy). Đến nay, có hơn 100 đối tượng buôn bán ma túy bị bắt, trong đó có 11 đối tượng bị tuyên án tử hình (có các ông trùm kể trên), hàng chục án tù chung thân, còn lại chủ yếu là lãnh án từ 10-20 năm tù.

Lối về mở rộng

Sau những tháng ngày lầm lỡ, nhiều người sau khi ra tù đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Trong số này có anh Hoàng Xuân Tường ở xóm 9B. Ra tù, anh Tường vay mượn anh em bạn bè mua chiếc công nông vận chuyển vật liệu xây dựng. Được thời gian, anh đi xuất khẩu lao động tại Angola, nhà cửa giờ đã xây cất đàng hoàng.

Chị Hoàng Thị Liệu (xóm 9A) sau khi ra tù được ngân hàng cho vay vốn nuôi bò, heo,... Từ chăn nuôi và làm ruộng, vườn,… chị đã cất lại ngôi nhà nhỏ cho gia đình. Tiếp chúng tôi chị Liệu vẫn còn e dè, nài nỉ, động viên mãi chị mới cho chụp một kiểu ảnh với điều kiện phải chụp nghiêng. Chị tâm sự: “Tui không phải là tấm gương, nhiều người lầm lỡ như tui mới thấm được việc sai trái mình làm, ai cũng muốn sớm hoàn lương. Giờ tui chỉ mong làm ăn nên để nuôi 2 đứa con, mong chồng cải tạo tốt để sớm trở về sum họp gia đình”.

Trưởng Công an xã Hưng Long Trương Đình Thành, cho hay: “Mặc dù hiện xã còn 27 con nghiện nhưng chúng tôi quyết tâm đến năm 2012 sẽ là xã sạch về ma túy”.

Bên bờ sông Lam mát rượi. Những cơn gió như đã đuổi dần những “bóng ma” khỏi Hưng Long.

DUY CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục