Đi biển một mình

Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã tuyên dương hơn 930 phụ nữ đơn thân nuôi con thành đạt. Chị Trương Thị Ánh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, khẳng định: “Những phụ nữ đơn thân, vượt khó, nuôi con trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội xứng đáng là những tấm gương sáng cần được nhân rộng…”.
Đi biển một mình

Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã tuyên dương hơn 930 phụ nữ đơn thân nuôi con thành đạt. Chị Trương Thị Ánh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, khẳng định: “Những phụ nữ đơn thân, vượt khó, nuôi con trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội xứng đáng là những tấm gương sáng cần được nhân rộng…”.

Trong khi có chồng bên cạnh việc nuôi dạy con đã vất vả, vậy mà có không ít phụ nữ đơn thân nuôi con thành đạt không thua kém gì gia đình có cả vợ lẫn chồng. Họ được ví như người “đi biển một mình”… Chị Bùi Thị Chính, ngụ tại 85/17 đường Lê Lai, phường 12, quận Tân Bình đang cùng con gái mải miết làm hàng gia công để giao kịp thời hạn mặc cho ngoài kia phố phường tràn ngập hoa tươi dành tặng phụ nữ trong ngày 8-3. “Ngôi nhà không có đàn ông” này có đến 4 phụ nữ gồm chị và ba con gái.

Thấy chúng tôi quan sát căn nhà thiếu bàn tay người đàn ông, chị Chính tâm sự: “Chồng tôi mất lâu rồi, bỏ lại tôi và ba đứa con gái nhỏ, tôi phải bươn chải nuôi con, cũng vất vả…”. Nước mắt nhòa đi, cố nén xúc động, chị bộc bạch tiếp: “Ngày còn sống, anh làm nghề mộc và nhiều nghề khác để nuôi con. Dù khó khăn, có hai vợ chồng chung sức nuôi con vẫn hơn, nhưng anh bị đột quỵ…”. Anh mất, nhờ bà con lối xóm và chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên nên chị cũng nguôi ngoai … Chị khoe các con chị được Hội Phụ nữ phường cấp học bổng nên được học đến nơi đến chốn. UBND phường còn chi quỹ “Vì người nghèo” để giúp chị xây lại tường nhà, quét vôi, lợp tôn mới căn nhà đã cũ nát của gia đình nên chỗ ở của mấy mẹ con cũng tạm ổn. Hiện nay, con gái lớn của chị Chính đã tốt nghiệp trung cấp kế toán, ngày đi làm, tối tranh thủ học liên thông lên cao đẳng. Con gái thứ hai Bích Huyền đang học năm thứ nhất tại Đại học Marketing TP. Cháu được vay vốn 8 triệu đồng/năm học của Ngân hàng Chính sách xã hội nên có điều kiện học tập, chị hy vọng vào cháu nhiều lắm.

Cha mất sớm, mẹ phải lo kiếm sống nên các con chị đều thương mẹ nên cố gắng học giỏi và rất ngoan. Chị bảo: “Nuôi con khôn lớn đã khó, dạy con trở thành người có ích cho xã hội càng khó hơn…”. Chính vì thế, chị luôn quan tâm nuôi nấng và theo dõi suy nghĩ của các con để uốn nắn kịp thời. Trời không phụ lòng người, các con chị giờ đã khôn lớn, trưởng thành.

Chị Bùi Thị Chính và con gái. Ảnh: M.Y.

Chị Bùi Thị Chính và con gái. Ảnh: M.Y.

Tương tự, chị Trần Thị Khánh (ngụ tại chung cư Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú) có hoàn cảnh khá bi đát. Lấy chồng năm 18 tuổi, cưới hỏi đàng hoàng, vậy mà vừa sinh đứa con trai đầu lòng, chồng chị đã đi theo người phụ nữ khác. Mới 22 tuổi, chị một mình nuôi con, gánh trên đôi vai cả trách nhiệm của người mẹ lẫn vai trò của người cha. Còn trẻ, nhưng thương con, chị quyết ở vậy. Giờ con trai chị cũng khôn lớn, học hành khá giỏi. Ngày con tốt nghiệp đại học, chị mừng đến rơi nước mắt. Lúc con chị xin được việc làm ổn định, chị không giấu được niềm tự hào. Rồi ngày con lấy vợ, một mình chị đứng ra làm hôn lễ cho con. Nhìn con khôn lớn trưởng thành, chị thấy như được bù đắp tất cả.

Chị Nguyễn Thu Hiền, ngụ tại chung cư quận 1 cũng đơn thân nuôi con trở thành một kỹ sư giỏi và rất hiếu thảo với mẹ. Chị xúc động nói: “Thấy con khôn lớn, tôi như được xoa dịu nỗi đau mất chồng…”. Còn chị Phạm Thị Thương, ngụ tại chung cư ở quận 5, một mình nuôi dạy hai con trai vào đại học. Sau khi tốt nghiệp đại học, con chị còn được học bổng đi du học nước ngoài lấy được tấm bằng thạc sĩ loại giỏi. Hiện cháu làm việc tại một công ty ở TP và có thu nhập khá cao. Chị Thương tâm sự: “Nhìn lại chặng đường đầy gian nan đã qua, chính tôi còn không hiểu vì sao mình có thể vượt qua được tất cả. Nay các con đã trưởng thành, tôi thật không có gì hạnh phúc bằng…”. 

Không thể kể hết hàng ngàn tấm gương “Phụ nữ đơn thân nuôi con thành đạt” mà Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM biểu dương, chỉ biết rằng họ là những phụ nữ có một tình thương con bao la, một nghị lực vượt khó phi thường…

Những người phụ nữ “đi biển một mình ấy” thật đáng để chúng ta suy ngẫm, tôn vinh và học tập

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục